mardi 3 novembre 2020

Liên Hiệp Quốc tố cáo tội ác chiến tranh ở Thượng Karabakh


Đăng ngày:

Thông tín viên Emmanuel Grynszpan ở Mingetchevir gởi về bài tường trình :

« Liên Hiệp Quốc hôm qua nhận ra một thực tế vốn đã có đầy đủ thông tin kể từ khi nổ ra cuộc xung đột cách đây hơn một tháng. Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet tin rằng lực lượng Azerbaijan đã hành quyết tùy tiện một số tù binh chiến tranh Armenia vào tháng trước. Các vụ hành quyết này đã được những thủ phạm ghi hình và đăng lên mạng xã hội.

Số lượng ít ỏi tù binh chiến tranh của cả hai bên khiến người ta cho rằng các vụ vi phạm nghiêm trọng luật lệ trong thời chiến như trên không phải là ngoại lệ.

Trầm trọng hơn nữa, bà Michelle Bachelet tố cáo cả hai phe đã sử dụng bom bi, loại vũ khí đặc biệt sát thương khi dùng để tấn công thường dân. Hôm 28/10, nhiều quả rốc-kết loại này đã nổ tung ở ngay trung tâm Barda thuộc Azerbaijan làm 21 người thiệt mạng.

Cũng có nhiều chứng cứ cho thấy pháo binh Azerbaijan đã dùng bom chùm đánh vào các thành phố Thượng Karabakh. Vấn đề là cả Armenia lẫn Azerbaijan đều không ký Công ước về đạn dược thứ cấp, và có thể làm ngơ trước những chỉ trích của Liên Hiệp Quốc ».

Cũng trong hôm qua, Armenia lên tiếng phản đối quân đội Azerbaijan đã pháo kích vào lãnh thổ nước mình làm một thường dân chết và hai người khác bị thương, đồng thời bày tỏ lo ngại về nguy cơ leo thang xung đột tại Thượng Karabakh.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.