samedi 7 novembre 2020

Lê Văn Luân - Ngăn Trung Quốc bằng một sự yếu nhược ?

Phải nói rằng, như một nhận xét quan trọng của Tocqueville, nước Mỹ sẽ chia rẽ và trở nên mong manh hơn, lộ ra nhiều điểm yếu và mất cảnh giác hơn khi xảy ra vào quãng thời gian diễn ra việc bầu cử (cả Lưỡng viện và Tổng thống), nó cũng dễ bị tấn công hơn những thời điểm khác.

Điều này được tác gia người Pháp đưa ra vào đầu thế kỷ 19, khi nước Mỹ vẫn còn chưa hùng mạnh như bây giờ.

Và hẳn là Trung Quốc đã đọc cuốn sách này (Nền dân trị Mỹ) của Tocqueville, cũng như chính họ đã rõ các thuật quân sự về điều binh, hành động mà họ là nơi sản sinh ra như Tôn Tử.

Tranh thủ cơ hội này, và trước tình hình nước Mỹ sẽ có một Tổng thống còn tệ hơn một vị đã từng phải đi ra cửa sau máy bay theo thủ tục ngoại giao tệ hại nhất lịch sử bang giao quốc tế, Đảng cộng sản Trung Quốc đã làm cái việc mà họ đã buộc phải trì hoãn dưới thời của Trump.

Nước Mỹ sẽ phải mất thời gian để không rơi vào khủng hoảng về chính sách và cách hành động sau Trump, và vì thế càng là một điều kiện thuận lợi hơn cho Trung Quốc lộng hành.

Cá tính mạnh như Reagan mới có thể phá vỡ được khối Liên Xô cộng sản nhuộm đỏ phần lớn lục địa già, và độc đoán như Churchill mới có thể đánh đổ được triều đại phát-xít đang thống trị gần như cả châu Âu.

Một người yếu nhược như Obama hay Biden chỉ để biểu diễn trên sân khấu chính trị. Ta chẳng thể hy vọng vào sự đột phá, ít nhất là trong một nửa cho đến một thập kỷ tới.

Và chúng ta làm gì giữa thời cuộc mà thế giới quá nhiều xáo trộn này? Cuộc chiến với Trung Quốc đã khơi mào rồi, nó không thể rút lại, vì nếu vậy, nó là một bước đà của Trung Quốc khiến họ không còn e dè bất cứ điều gì và trước bất kỳ quốc gia nào.

Ta không thể tìm ra được sức mạnh nào từ một con người bạc nhược cả về trí lực, nền tảng gia đình cho tới tinh thần. Trump có thể nói năng bạt mạng và mau quên như đứa trẻ hay nóng nảy, nhưng ông ta có phẩm chất của một chiến binh và có thể làm nên chuyện lớn, rất lớn.

LSLÊ VĂN LUÂN 06.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.