jeudi 12 novembre 2020

Lê Văn Luân - Kiểm soát tâm trí


Bên dưới mỗi bài đăng (Facebook) của tài khoản có tên Donald Trump (tích xanh, xác nhận chính chủ), luôn có một dòng “diễn giải/chú thích” và hoặc “cảnh báo” những nội dung liên quan tới luật pháp.

Mà thực tế là nó không chỉ có tính định hướng, nó còn như phản bác lại hoặc phủ nhận bài viết dưới góc độ luật pháp. Twitter cũng lặp lại tình trạng này và chỉ hiển thị kết quả (dự đoán) cho Biden thắng.

Nó cho ta thấy sự thao túng của mạng xã hội, thậm chí nó đã có xu hướng diễn giải thay cho và hành xử với vị thế như một cơ quan tư pháp trước công luận. Đó là một hành động như can thiệp trực tiếp vào các xét đoán và thể thức pháp lý có tác động đến nhận thức của người dân.

Nếu các việc phát tán tin tức cho Biden là tự do hoàn toàn, thì với Trump lại ngược lại. Ông bị kiểm duyệt và bị đặt vào sự bất lợi không chỉ bởi truyền thông, mà còn là các nền tảng công nghệ đang thống lĩnh xã hội Mỹ.

Chúng ta nên nhìn nhận nó như một sự kiện pháp lý để đưa ra các hành xử của mình, thay vì chỉ nhìn nhận nó dưới góc độ một vấn đề cá nhân của vị Tổng thống Hoa Kỳ.

LSLÊ VĂN LUÂN 11.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.