dimanche 1 novembre 2020

Lê Quốc Quân - Bầu cử Mỹ : Tôi sẽ thắng cá cược


Chỉ còn 3 ngày nữa là tôi thắng vụ cá cược bầu cử thống Hoa Kỳ.

Thực tế thì người Mỹ đã lai rai lựa chọn ứng cử viên của mình từ hai tháng trước đây, và cho đến hôm nay hơn 92 triệu trên tổng số 255 triệu người dân trong độ tuổi đi bầu đã bỏ xong lá phiếu của mình.

Năm 2016 tại Mỹ có khoảng 140 triệu người đã bỏ phiếu, chiếm 55,5% trong độ tuổi đi bầu. Năm nay tôi dự đoán sẽ có khoảng 65% công dân trong độ tuổi đi bầu sẽ bỏ phiếu, nghĩa là có khoảng 165 triệu lá phiếu sẽ được kiểm.

Theo Khoản 1, Điều II của Hiến pháp Hoa Kỳ thì các cử tri sẽ lựa chọn ra số phiếu đại cử tri để bầu Tổng thống và Phó tổng thống. Hiện nay số phiếu đại cử tri toàn quốc (Electoral Vote) là 538, bằng tổng số thượng nghị sĩ và Hạ nghị sĩ cùng với 3 phiếu mà vùng thủ đô Washington DC có được. Nghĩa là 100 (số thượng nghị sĩ) + 435 (số Hạ nghị sĩ) + 3 (thủ đô DC) = 538 phiếu. Nếu chúng ta lấy số này chia cho 2, được 269 phiếu cho mỗi người. Do vậy để hơn đối thủ, người chiến thắng cần có tối thiểu 270 phiếu đại cử tri bầu cho mình.

Vì vậy, cuộc bầu cử tổng thống và phó tổng thống ở Hoa Kỳ thực chất là cuộc đua để giành tối thiểu 270 phiếu đại cử tri. Với dân số chỉ 328 triệu người và số đi bầu chắc dưới 165 triệu người, nhưng cả thế giới đều quan tâm theo dõi. Nước Mỹ đặc biệt là như vậy. Cuộc bầu cử lần này lập nhiều kỷ lục như tốn kém đến 11 tỉ USD, nhiều hơn gần gấp đôi so với năm 2016 (6,5 tỉ USD), số người đi bầu kỷ lục, Biden có nhiều tiền kỷ lục...

Do vị trí siêu cường của Hoa Kỳ, do đặc tính kỳ lạ của vị tổng thống đương nhiệm, mà cuộc bầu cử năm nay tại Hoa Kỳ thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Từ em bé lớp 1 cho đến người già sắp chết cũng biết đến tên Trump. Dù cho thích hay không thích, liên quan hay không liên quan thì cuộc bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ vẫn cứ vang vọng, náo động đời sống của nhân loại, theo cả hướng tích cực lẫn tiêu cực. Bạn bè tôi, ở Mỹ cũng như ở Việt Nam, chia rẽ nhau vì thái độ ủng hộ các ứng cử viên.

Nhưng dù sao thì điều tuyệt vời là cuộc bầu cử làm cho mọi người đều thấy giá trị và ý nghĩa của từng lá phiếu, rất trân trọng và coi lá phiếu của mình có thể làm thay đổi cục diện. Người Mỹ cũng mua súng nhiều hơn trong dịp này vì sợ chính lá phiếu sẽ khởi động luôn cả một cuộc biến loạn?

Tôi ủng hộ ai và tại sao? Như rất nhiều người, tôi không đưa ra quan điểm của mình về việc ủng hộ ai trước ngày bầu cử.

Nhưng theo bà Karin Hippel, cố vấn thời Barack Obama thì: “Nếu Ông Trump thắng, nhiệm kỳ 2 của Trump sẽ là đoạn kết của nước Mỹ trong vị thế của một siêu cường”. Còn theo tiến sĩ Roger Canfield, tác giả của cuốn sách Cuộc chiến 100 năm của Hoa Kỳ chống chủ nghĩa Cộng sản, thì “Nếu Ông Trump thất cử, cuộc chiến chống cộng sản sẽ lụi tàn”.

Hòa chung vào tình hình cá cược dâng lên mức kỷ lục của các nhà cái, năm nay tôi có đặt cược với bạn về việc ai sẽ làm Tổng thống Hoa Kỳ. Tôi chọn theo đa số người dân Hoa Kỳ vì với tôi, sau 4 năm cầm quyền của Trump và sau 2 cuộc tranh luận vừa qua đã đủ để khẳng định ai là tổng thống cho 4 năm tiếp theo.

Tôi biết người Mỹ có cách lựa chọn tổng thống của mình và họ thường không sai. Tôi theo họ, và 3 ngày nữa sẽ là người thắng cuộc. Hãy cùng tôi tham gia bữa tiệc mừng thắng độ gần nhà tại Lê Văn Lương, Hà Nội.

Còn bạn thấy thế nào? Việt Nam hay với 1,4 tỉ dân Trung Cộng, có ai quan tâm đến bầu cử không? Tôi chợt nhớ có lần đảng cộng sản ngang nhiên nói trên đài radio rằng: “Có một số nơi cần rút kinh nghiệm vì không chuẩn bị kỹ nhân sự nên phải ra đại hội mới xác định được người trúng cử” !!!

LÊQUỐC QUÂN 01.11.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.