vendredi 13 novembre 2020

Larry De King - Hèn với Trọng, ác với Trump


Cuộc bầu cử năm nay 2020 quả là vô cùng đặc biệt ở nhiều góc cạnh. Cũng là lỗi tại Trump mọi đàng. 

Giờ đây, không chỉ là người Việt, mà khắp nơi trên thế giới chia làm hai phe, và xem nhau như kẻ thù. Tấn công mạ lỵ nhau ghê gớm.

Sao lại có cảnh tương tàn này? Từ bao giờ một tổng thống Mỹ bị đem ra chửi rủa, lăng mạ không thương tiếc?

Bốn năm trước, năm 2016, khi một nhân vật tay ngang không có một ngày kinh nghiệm về chính trị đã bước vào chính trường, đòi tranh cử ngôi vị cao nhất. Đã vậy lại còn đắc cử. Đó cũng là sự khởi đầu của những trận bão táp phong ba đổ lên đầu nhân vật kỳ lạ này.

Truyền thông phe tả dồn mọi nỗ lực tô vẽ ông thành một nhân vật ghê tởm, xấu xa, bệnh hoạn nhất mà các bạn có thể tưởng tượng. Từ đó, sự thù ghét, bạo lực hình thành. Còn nhớ phóng viên Kathy Griffin của CNN đã đăng lên mạng tấm hình cô cầm chiếc đầu hình nộm của ông Trump với máu chảy ròng ròng. Thông điệp này không gì khác hơn là "hãy chặt đầu Trump!".


Bốn năm qua, những hạt mầm thù ghét bạo lực đó đã theo gió bay xa
. Như loài cỏ dại luôn có sức sống mạnh mẽ, hạt mầm này sinh sôi nẩy nở khắp nơi, và Việt Nam là không ngoại lệ.

Nhớ năm xưa người ta dù thù ghét nhưng cũng ít nhiều tôn trọng tổng thống Mỹ. Thi sĩ nhí Trần Đăng Khoa, trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, hai nước là kẻ thù không đội trời chung, đã viết "Ngu xuẩn nhất nhì, Là tổng thống Mỹ" đã bị xem là taboo, quá lố lắm rồi.

Nhưng nay thì khác. Tiêu chuẩn hành xử với tổng thống Mỹ đã bước sang một ngã rẽ kinh hồn.

Ngày nay, dân Việt, một số trí thức hay dạng cóc ổi mía ghim, kiến thức về chính trị, xã hội, đời sống Mỹ gom lại chưa đầy lá mít cũng thể gầm lên tổng thống Trump là thằng vô học, khốn nạn, lưu manh, đê tiện, độc tài, bỉ ổi, hiểm ác, không xứng đáng sống với xã hội loài người tiến bộ, văn minh (mượn chữ của đại văn hào Phan An).

Tôi chỉ là dân Canada, thấy Trump là một hiện tượng thú vị, và thú thật là có phần bênh vực ông vì thấy ông bị truyền thông đối xử quá bất công. Tôi chỉ thấy khó chịu một chút về sự cực đoan bệnh hoạn này, nhưng với những công dân Mỹ yêu mến vị tổng thống của mình thì những lời chửi rủa kia là một sự tổn thương lớn.

Từ nay, bất cứ vị tổng thống Mỹ nào cũng đều có thể bị sỉ vả, mạt sát tàn tệ bởi những người không thích ở phía bên kia, thậm chí từ những kẻ ất ơ ở xa lắc bên kia bờ Thái Bình Dương, không liên quan gì đến đời sống của họ. Đây không còn là exception mà đã trở thành norm, bình thường lắm rồi, mạ lỵ vô tư đi, càng cay độc càng hay.

Thù ghét nuôi dưỡng thù ghét, bạo lực phát sinh bạo lực đáp trả. Đó là một quy luật mà truyền thông cánh tả đã vô tình hay cố ý gieo mầm.

***

Thú vị ở chỗ, họ thù ghét Trump nhân danh thiện - ác, nhưng ông Trọng thì đích thị là kẻ độc tài toàn trị, người đang kềm hãm sự thay đổi của đất nước lại không hề bị chửi.

Đây là hiện tượng mà mình gọi là "Hèn với Trọng, ác với Trump", có lẽ không có từ nào chính xác hơn. Một số người ở Việt Nam là vậy. Điển hình nhất là anh nhà báo Huy Đức. Anh là một chiến sĩ trên tuyến đầu nguyền rủa mạt sát Trump, nhưng với ông Trọng lại không dám ho một tiếng.

Thời của ông Trọng mình chú ý hai điều:

1. Tất cả các cuộc biểu tình đều bị dập tắt bằng bạo lực. Năm 2018, ở Sài Gòn, các anh chị em biểu tình chống china bị đưa về sân Tao Đàn đánh đập không thương tiếc. Từ đó, không còn ai dám xuống đường.

2. Tất cả các cuộc khiếu kiện, phản đối của nông dân đều kết thúc bi thảm thông qua bạo lưc. Đồng Tâm vẫn còn đó, cụ Kình bị bắn chết, hai người con trai bị tử hình. Chưa dừng ở đó, gia đình ba người của chị Cấn thị Thêu và nhà báo Đoan Trang bị bắt vì ủng hộ nông dân Đồng Tâm.

Ước gì những nhà trí thức, nhà báo, mấy em tham gia đấu tranh dân chủ dành 1 phần 10 năng lượng sỉ vả, đấu tố Trump để lên tiếng cho nền công lý bị bóp nghẹt của Việt Nam, hay cất một lời cho các anh chị em đang phải chịu tù đày vì tranh đấu thì cuộc đời sẽ dễ thương biết bao.

Những người can đảm dám cất tiếng cho công bằng xã hội ở Việt Nam không nhiều. Họ đôi khi rất cô đơn, và rất cần những tiếng nói ủng hộ.

Cho mình xin 1 phần 10 năng lượng của các vị được không? Chỉ 1 phần 10 thôi mà. Có được không?

LARRYDE KING 10.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.