vendredi 13 novembre 2020

Đặng Sơn Duân - Mike Pompeo, người liên tục đánh vào chỗ hiểm của cộng sản Trung Quốc


"Tôi ủng hộ Bộ Ngoại giao Trung Quốc chúc mừng Biden. Tôi nghĩ đây là lỗi của Pompeo. Thái độ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hiện tại đối với Trung Quốc sau cuộc bầu cử là quá tệ. Người dân Trung Quốc hy vọng sẽ thấy ông Pompeo ra đi, bất kể người kế nhiệm của ông có mang lại rắc rối gì cho Trung Quốc".

Tổng biên tập Hoàn Cầu thời báo Hồ Tích Tiến viết trên Twitter chiều nay, sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đã chúc mừng Biden.

Nếu như suy nghĩ của Hồ phản ánh phần nào suy nghĩ của giới lãnh đạo Trung Quốc, thì có thể hiểu rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc có mong muốn cháy bỏng là loại bỏ được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Vừa sáng hôm nay, sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm đầu tư vào 31 công ty có liên hệ đến quân đội, an ninh Trung Quốc, Pompeo phát biểu rằng Đài Loan không phải là một phần Trung Quốc. Đây là phát biểu thuộc dạng "gây tổn thương cảm xúc của 1,4 tỉ dân Trung Quốc" một cách sâu sắc nhất.

Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể chịu được Trump, chịu được Biden hay bất kỳ ai, miễn là không phải Pompeo. Bởi ông chính là người liên tục chọc vào những chỗ hiểm nhất của họ.

Pompeo không hề che giấu sự chán ghét đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, và là ngọn cờ đầu trong cuộc tấn công trực tiếp vào mọi thứ mà Trung Nam Hải xem là lợi ích cốt lõi.

Bề ngoài Pompeo nói rằng muốn Đảng Cộng sản Trung Quốc thay đổi hành vi, nhưng thực chất mong muốn bên trong của chiến binh Chiến tranh Lạnh còn sót lại này, là làm xói mòn sự cai trị và tính chính danh của đảng này đối với người dân Trung Quốc.

Có lẽ chính vì cuộc chiến này mà Pompeo, và qua đó là cả Trump, nhận được khá nhiều sự ủng hộ và tán thưởng từ người dân Hồng Kông và Đài Loan (và không ít người Việt, phải vậy không?).

Đối với tôi, vẫn còn quá sớm để nhận định về chính sách của Biden đối với Trung Quốc. Nhưng có một điểm khác biệt quan trọng nhất, theo dự đoán của tôi, là Biden và bộ sậu của ông vẫn có thể chấp nhận chung sống hòa bình với Đảng Cộng sản Trung Quốc, miễn sao họ thay đổi hành vi.

Nhưng Pompeo thì không !

ĐẶNGSƠN DUÂN 13.11.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.