jeudi 5 novembre 2020

Bùi Văn Thuận - Viết sàm


Trong lịch sử nước Mỹ (theo những gì tôi biết), có lẽ chưa tổng thống nào đối diện với lắm đối thủ và "kẻ thù" như Trump. Bên Dân chủ dường như dành hết sức lực, tâm huyết, huy động tổng lực bằng mọi cách, mọi giá để chống Trump suốt bốn năm nhiệm kỳ của ông.

Đa số truyền thông ở Mỹ, châu Âu, Úc... đều thiên về xu hướng chống Trump. Đôi lúc còn là chống bất chấp.

Các tổ chức, định chế quốc tế hầu như đều coi Trump là "kẻ thù".

Đại đa số các NGO cũng ghét Trump.

Thậm chí, giới nghiên cứu, học thuật ở một số nơi cũng coi Trump là kẻ thù.

Đảng cộng sản đang cai trị Trung Quốc có lẽ căm thù Trump nhất trong tất cả các tổng thống Mỹ từ 1949 đến nay.

Các công ty hi-tech, nhóm big tech đều chống Trump.

Nga, thế giới Hồi giáo cực đoan thì dĩ nhiên là thù Trump bằng hoặc hơn các tổng thống khác.

Trong hoàn cảnh tứ bề thọ địch như vậy, nếu Trump thắng đó là sự thần kỳ. Còn nếu thua, có lẽ cũng là chuyện bình thường.

Với cái nhìn của một thằng dân tộc, ít học, chưa đi Mỹ hay tiếp xúc nhiều với xã hội dân chủ phương Tây, tôi có vài suy nghĩ cá nhân như sau:

Tôi đọc được câu không biết trích từ đâu: Cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu. Thế giới đang bước vào một giai đoạn - guồng quay của ma quỷ. Con quái vật Trung cộng đã và đang nuốt chửng từng phần thế giới, cả tự nhiên và con người.

Guồng quay nhàm chán theo quy luật hiện nay, đều có lợi cho Trung Quốc. Và con quái vật này luôn biết lợi dụng các "luật, quy luật", các định chế quốc tế để thu vén ngày càng tham lam. Nó lợi dụng, thao túng các tổ chức, định chế quốc tế, nó nằm ngoài các cam kết về nhân quyền, dân chủ, chống biến đổi khí hậu, bảo vệ thiên nhiên. Trong khi các quốc gia khác vướng víu vì các định chế, cam kết, con quái vật Trung cộng trục lợi từ sự vướng víu đó.

Với mô hình cũ, vòng quay cũ, quái thai Trung cộng sẽ ngày càng to lớn không thể kiểm soát. Nó không chỉ nuốt chửng Việt Nam mà nguy cơ sẽ nuốt chửng cả thế giới. Giới đấu tranh ở Việt Nam cũng loay hoay với vòng quay cũ: Bị bắt cả trăm người, vận động kêu gọi cho vài người ra tù trong cảnh bị tống đi nước ngoài. Vòng quay đó, chu kỳ đó sẽ đi đến đâu nếu cứ theo cung cách, lề lối và con đường cũ?

Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nhất là những người đấu tranh, cần phải có cách mới, con đường mới để làm mới mình, để thay đổi. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam và thế giới cần những ẩn số/ biến số khó lường và không thể xác định như Trump, để chống lại con vật lai tạp giữa chủ nghĩa dân tộc cực đoan - chủ nghĩa phát xít và cộng sản là Trung Quốc. (Các bài cũ, các con đường cũ Trung cộng đã quá quen thuộc rồi, dùng lại chỉ phản tác dụng).

Giới đấu tranh ở Việt Nam cũng cần phải tự mình lần mò tìm hướng đi, chứ không chỉ trông chờ vào Dân chủ hay Cộng hòa sẽ "trợ giúp" mình. Các yếu tố bên ngoài, chỉ nên coi như một trợ lực phụ.

Để thoát khỏi lối mòn cũ, nếp cũ, tư duy cũ, giới đấu tranh cũng cần một biến số/ ẩn số bất định như Trump. Nó bất định với giới đấu tranh, thì với chế độ cộng sản Trung Quốc hoặc Việt Nam, Trump cũng là ẩn số không thể xác định và khó lường. Đó là "biến" mà nhân loại cần, Việt Nam cần và giới "mở miệng" cần.

Vài lời của kẻ ít học, thiển cận và chỉ biết bán mật ong, mong các bậc trí thức, người đấu tranh, học giả lượng thứ vì đã múa rìu bậy bạ. Đây chỉ là suy nghĩ cá nhân chứ không có ý định dạy khôn ai, khuyên ai hay thuyết phục ai.

BÙIVĂN THUẬN 04.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.