mercredi 12 mars 2025

Mai Bá Kiếm - Chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ!

 

Báo Dân Trí viết : “Để đưa máy bay Comac C909 (sản xuất tại Trung Quốc) vào khai thác tại Việt Nam, Cục Hàng không kiến nghị sửa đổi Nghị định số 92/2016/NĐCP và Thông tư 01/2011/TT-BGTVT theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc làm cơ sở cho nhập khẩu máy bay vào Việt Nam”.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, dòng máy bay Comac C909 chưa được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cấp chứng chỉ, thì rõ ràng Cục Hàng không Việt Nam rất liều mạng với hành khách.

Kể từ sau hai vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay 737 MAX của Boeing vào năm 2018 và 2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng, các cơ quan quản lý hàng không trên thế giới đã thắt chặt hơn việc giám sát các máy bay mới.

Ngày 13/6/2024, FAA và EASA tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác về chứng nhận máy bay mới sau cuộc họp chung kéo dài ba ngày tại Washington DC.

Bài báo cho biết chỉ trong năm 2024, máy bay Comac C909 ghi nhận 509 vụ gián đoạn khai thác, gồm 131 chuyến bay bị hủy vì lý do kỹ thuật. Tỉ lệ gián đoạn khai thác do kỹ thuật là 3,77 trên 1.000 chuyến; tỉ lệ hủy chuyến là 0,97 trên 1.000 chuyến.

Các lỗi kỹ thuật điển hình liên quan đến hệ thống thắng (Brake System), hệ thống dẫn khí từ động cơ (Engine Bleed Air), hệ thống gia nhiệt của ống Pitot (Heating Faults of Pitot Static Probe).

Mà theo hiểu biết của tôi, “Brake system” có vấn đề thì máy bay sẽ đáp ra cỏ hoặc ra cuối phi đạo. “Engine Bleed Air” mà rò rỉ thì phi hành đoàn và hành khách bị xông hơi hơn trăm độ C. “Heating Faults of Pitot Static Probe” có vấn đề thì đồng hồ đo vận tốc máy bay sẽ tắt.

MAI BÁ KIẾM 12.03.2025

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.