dimanche 4 août 2024

Mai Bá Kiếm - "Bỏ đếm giây trên đèn giao thông để nâng cao ý thức người đi đường" là trị phần ngọn

 

Các báo ủng hộ "bỏ đếm giây" chỉ dẫn lời các phó giáo sư, tiến sĩ về giao thông và cảnh sát giao thông. Lên án hệ quả của "đếm giây" là người đi đường thấy đèn xanh còn 5 giây là tăng tốc để vọt khỏi vạch dừng trước khi đèn chuyển sang vàng, gây hai hậu quả là tông đít xe trước dừng đúng luật hoặc vượt đèn đỏ.

Ngoài ra, khi đèn đỏ còn 5 giây, nếu xe trước không vượt đèn đỏ thì xe sau bóp còi hoặc chửi.

Từ đó, các "nhà giao thông học" kết luận "đèn giao thông đếm giây" xúi người đi đường vượt đèn đỏ.

Tôi tra Google để tìm lý do mà trước đây Bộ Giao thông Vận tải từng viện dẫn để thay đèn "không đếm giây" (của Việt Nam Cộng Hòa để lại) thành đèn "đếm giây", nhưng không thấy. Nên tôi không biết lý do thay "đèn đếm giây có để nâng cao ý thức người đi đường" không? Phải chăng việc đếm hay không đếm chỉ là "nguyên cớ", mà nguyên nhân chính là xin "kinh phí thay đèn"?

Các báo phản biện chuyện "bỏ đếm giây" chỉ dẫn lời tài xế và người đi đường cho rằng "Đếm giây trên đèn giao thông là rõ ràng và khoa học, sao phải bỏ?" Dân tài xế nói "đếm giây là khoa học", còn PGS, TS khoa học giao thông không dẫn chứng khoa học mà chỉ nêu triệu chứng.

Thật ra, "đèn đếm giây" cho biết thời gian còn lại của đèn xanh có đủ để người đi đường vượt qua vạch dừng khi chuyển sang đèn vàng không? Trái lại, nước dùng "đèn không đếm" như Úc, thì họ dùng vạch liền phân làn cùng chiều (vạch trắng) để làm điểm bắt đầu dừng khi đèn chuyển sang vàng.

Đường trắng phân làn cùng chiều thường đứt đoạn, đến gần đèn giao thông họ vẽ vạch liền. Chiều dài vạch liền có thể 15 mét cho tốc độ 50km/g và 30 mét cho tốc độ 80km/m. Mục đích của vạch liền là cấm xe chuyển làn khi gần đến đèn giao thông. Nhưng, trường dạy lái xe ở Úc dạy học viên, nếu xe đến vạch liền mà đèn chưa vàng cứ chạy thẳng, nhưng vừa đến đầu vạch liền mà đèn chuyển vàng thì đạp thắng nghe em!

Tất nhiên, tài xế rành nghề sẽ không cần nhìn vạch liền cũng biết khoảng cách nào để họ kịp dừng hay chạy thẳng mà không  vượt đèn đỏ. Giống như phi công lành nghề biết chạy lấy đà trên phi đạo đến đoạn nào mà bánh mũi chưa nhấc lên thì phải kéo ga về số 0 và đạp thắng, để máy bay không chạy ra khỏi cuối phi đạo.

Tôi thấy hình ảnh trên đường Phạm Văn Đồng và Mai Chí Thọ ₫ều không có vạch trắng liền ở gần ngã tư có đèn giao thông. Mà thí điểm không đếm giây thì rủi ro vượt đèn đỏ và xe làn trái có quyền quẹo phải cắt đầu xe làn phải nhiều hơn!

MAI BÁ KIẾM 04.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.