vendredi 30 août 2024

Mai Bá Kiếm – « Khóa học không sợ hãi » và « khóa học không sợ nghèo », cái nào đáng sợ ?


Năm 2020, trong một lớp dạy làm giàu, thằng diễn giả xưng mày tao, dùng thậm từ chửi học viên, giống con mẹ bán "bún mắng" sỉ nhục thực khách.

Đứa học viên nhu nhược xin lỗi thằng thầy, (cũng giống các lớp dạy làm giàu bằng hô khẩu hiệu, hay lớp dạy bán hàng đa cấp) nhưng không thấy "dư luận viên" (DLV) bảo vệ chế độ lên tiếng?

Nhưng khi ông chủ tịch Trường Đại học Fulbright Việt Nam nhắn nhủ sinh viên tốt nghiệp "giữ vững tinh thần không sợ hãi", và trên phông buổi lễ có câu "Class of the fearless" thì DLV bỗng lo cho an nguy quốc gia.

Theo Tuổi Trẻ tường thuật, ông chủ tịch trường hàm ý "vị ngữ" (object) của  "không sợ hãi" là "cái nỗi lo thế giới bất ổn định (như: chiến tranh, đại dịch, biến đổi khí hậu, sự phát triển nhanh vũ bão của AI...)" chứ object của "sợ hãi" không phải "định hướng xã hội chủ nghĩa". Vậy mà DLV như bị nước sôi đổ háng!

Tôi không "thấu ma - hiểu mẹo" bằng DLV, nên tôi chỉ cảnh giác các "thông điệp lùa gà" của bọn "tư bản thân hữu". Khi Trương Mỹ Lan thâu tóm khu "tứ giác vàng" đối diện chợ Bến Thành, tôi đã chụp hình các "thông điệp có cánh" của nó: "Tự hào đại diện cho khát vọng của Việt Nam" (Proudly Represents Vietnam's Aspiration); "Chia sẻ chân thực những kinh nghiệm, hy vọng và ước mơ của bạn" (Authentically Shares Your Experiences, Hopes And Dreams).

Hai "thông điệp có cánh" giờ phải bôi sạch. Nhưng không biết lấy gì để che bít cái khối bê tông 10 tầng đế, 4 mặt tiền (như che khối bê tông hình trụ ở cầu Khánh Hội) đối diện cửa chợ Bến Thành và ga Metro.

MAI BÁ KIẾM 30.08.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.