vendredi 30 juin 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 30/06/2023

1. “Sự sỉ nhục cho Vladimir Putin” – “The Economist” viết trong bài báo mới đây của mình:

“Một nhóm lính đánh thuê có vũ trang đã hành quân qua đất nước của ông ta, hầu như không gặp phải sự kháng cự nào, chiếm được hai thành phố lớn và tiến đến cách Mátxcơva khoảng 200 ki-lô-mét trước khi rút lui mà không hề hấn gì. Tổng thống Nga đã cho thấy rằng ông ấy không thể hoàn thành nhiệm vụ chính và lớn nhất của một nhà lãnh đạo – đảm bảo an ninh của nhà nước.”

2. Tại sao ‘’Wagner sẽ tấn công Ukraine từ Belarus’’ là chuyện nhảm nhí ?

Đầu tiên xin các bác quá bộ đọc lại PHẦN5 bài viết này cách đây 14 tháng.

Bông Lau - Asayish

Lò lửa Trung Đông vẫn âm ỉ cháy và như trái bom nổ chậm tích tắc chờ đợi. Iran được China giúp chế hỏa tiễn siêu âm để nã vào Do Thái hay các căn cứ của Hoa Kỳ ở Trung Đông trong tương lai. Hồi tháng Ba năm nay máy bay không người lái của Iran oanh kích một căn cứ của Mỹ ở Syria, làm một người Mỹ thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Nội trong tháng Năm vừa qua, Biệt Kích Mỹ đã trực thăng vận hơn 30 phi vụ ; đột kích vào các sào huyệt của khủng bố ISIS ở Syria và Iraq. Năm ngoái Hoa Kỳ đã giết khoảng 700 tên khủng bố và bắt giữ nhiều ngàn tên. Quân khủng bố vẫn còn chiếm một số mỏ dầu ở Syriaa và chúng bơm dầu bán chợ đen để kinh tài cho các hoạt động khủng bố của chúng.

Một điều lạc quan nho nhỏ là tập đoàn đánh thuê PMC Wagner của thủ lãnh Yevgeniy Prigozhin coi như banh nhà lồng sau vụ nổi loạn ở Liên Bang Nga tuần trước. Không biết các thành viên Wagner còn lại ở Syria có tinh thần để quậy như trước không.

Lê Học Lãnh Vân - Nhìn đề thi Văn năm 2023 trong chiến lược phát triển con người

 

Bài viết này thảo luận:

1) Đề thi chính thức kỳ thi Tốt Nghiệp Trung Học Phổ Thông năm 2023, môn Ngữ Văn, phần II (LÀM VĂN), câu 2 (đọc một đoạn trong tác phẩm Vợ Nhặt của Kim Lân, phân tích đoạn đó)

2) Gợi ý bài giải môn Văn thi tốt nghiệp Trung Học Phổ Thông năm 2023, đăng trên Tuổii Trẻ Online ngày 28/6/2023

Đoạn văn trong đề bài được bắt đầu bằng “hồi trống thúc thuế dồn dập, vội vã…”, hồi trống khơi dậy căm thù. Bài viết không đi vào nội dung truyện Vợ Nhặt với giả định người đọc đã đọc truyện đó, chỉ xin chú ý tới các gợi ý giải bài thi…

Tạ Duy Anh - Ba con dê và 50 tỉ

 

Tôi chỉ mượn tên một vụ việc, chứ không định nói gì về chuyện ba công an bắn dê của dân. Vụ đó lãnh đạo công an Hà Nội đã làm nhanh, gọn, đáng hoan nghênh rồi.

Vụ các ông tướng chia nhau 50 tỉ đồng, mức độ nguy hiểm không nằm ở số tiền: dù tận 50 tỉ, nhưng so với những vụ án ngàn tỉ, thì đúng là "chẳng đáng gì". Sự nguy hiểm ở chỗ, nó biến các loại vũ khí, khí tài phục vụ việc kiểm soát an ninh biển thành thứ "nỏ thần giả". Tất cả cứ rung đùi nhổ râu yên trí là mọi thứ vẫn ổn, vì được bảo dưỡng, thay thế định kỳ. Nhưng khi tình thế nguy cấp cần mang ra sử dụng, thì hóa ra nó "chết" từ đời tám hoánh nào rồi.

Nhưng nghe lời bào chữa của tướng Nguyễn Văn Sơn, thì đây đích thị là truyện hài đặc sắc Việt, vượt xa truyện Trạng Quỳnh.

Chương trình phát thanh RFI ngày 30.06.2023

 


jeudi 29 juin 2023

Ngô Nhân Dụng - Putin gieo gió gặt bão

 

Trong tình trạng này, Vladimir Putin sẽ trở nên nguy hiểm hơn, phải dùng bạo lực để tái lập uy tín. Nga đã bắn hỏa tiễn liên tiếp trên các thành phố ở Ukraine để chứng tỏ Puitn không bỏ cuộc. Putin sẽ mạnh tay tiêu diệt những mầm mống chống đối trong nước.

Sáng Thứ Bảy Tổng thống Vladimir Putin lên án và dọa tiêu diệt những “tên phản quốc,”sau khi quân Wagner chiếm đóng thành phố Rostov-on-Don, tiến về thủ đô, đòi cách chức bộ trưởng quốc phòng và tham mưu trưởng quân đội, chỉ còn cách Moscow dưới 200km. Buổi chiều, lại có lệnh ân xá vì lính Wagner đã dừng chân, sau khi thương thuyết qua tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko. Ngày Thứ Ba, Lukashenko xác nhận Prigozhin đã qua Belarus và ông có sẵn một doanh trại bỏ trống cho binh sĩ Wagner đồn trú, nếu muốn. Lukashenko có thể nhờ quân Wagner bảo vệ mình nếu dân và quân đội Belarus nổi dây; đồng thời cũng để tự vệ nếu cần chống lại Putin.

Ngày Thứ Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin họp tất cả các chỉ huy trưởng quân đội và cơ quan an ninh để tự khoe thành tích “dẹp loạn” đuổi được Yevgeniy Prigozhin và đạo quân Wagner.

Nguyễn Thông - Lộ trình độ tiếng Việt

 

Chưa bao giờ trình độ tiếng Việt (tiếng mẹ đẻ) của người Việt kém như bây giờ. Kém nhất lại chính là những người hằng ngày sử dụng tiếng Việt để làm phương tiện kiếm sống, trong đó có đám nhà báo.

Nhiều sai nhiều lỗi lắm, tôi đang bận nên chỉ đề cập tới cuộc thi tốt nghiệp diễn ra hôm qua 28.06.

Rất nhiều báo ngày 28.06 đưa tin “lộ đề thi môn văn”, “lộ đề thi môn toán”. Mới đọc, ai cũng thấy rất nghiêm trọng. Thi quốc gia mà hết lộ này tới lộ khác thì thi làm quái gì. Bao nhiêu công sức, bao nhiêu sự chuẩn bị suốt cả năm chả nhẽ vứt hết. Ngành giáo dục làm ăn như vậy thì nên giải tán, v.v…

Chương trình phát thanh RFI ngày 29.06.2023


 

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 490, 28-06-2023

 

1. Hôm qua, 27-06-2023, quân Nga đã tiếp tục thực hiện một cuộc tấn công đê tiện bằng tên lửa vào một khu phức hợp hotel-quán ăn-cửa hàng nhỏ ở thành phố Kramatorsk, làm ít nhất 11 người chết, trong đó có 3 cháu nhỏ. Có 56 người khác bị thương, trong đó có 1 bé còn chưa biết nói.

mercredi 28 juin 2023

Trần Quốc Quân - Ai chính, ai tà ?

 

"Cũng là tổng thống quốc gia,

Mà sao em thấy rất là khác nhau."

Ngày 24/02/2022, tổng thống Nga Putin phát lệnh cho quân đội Nga tràn qua biên giới, xâm lược nước láng giềng Ukraina. Thời điểm đó, cả Putin, cả tướng Văn Cương, tá Thế Mẫu và chuyên gia Ngọc Thống... đều nghĩ: chỉ trong 3 ngày, cùng lắm 1 tuần tổng thống Ukraina Zelensky sẽ đầu hàng.

Thậm chí trong lúc nước sôi lửa bỏng đó, tổng thống Mỹ Joe Biden còn bắn tín hiệu cho Zelensky, rằng đặc nhiệm Mỹ muốn đưa Zelensky cùng gia đình ra nước ngoài lánh nạn. Nhưng cả Zelensky và phu nhân đều khẳng khái cảm ơn và tuyên bố đanh thép: Chúng tôi sẽ ở lại Ukraina và sẵn sàng chết trên mảnh đất của tổ quốc.

Hoàng Nguyên Vũ - Kiểu làm văn sáo mòn, rập khuôn

Đề thi Văn năm nay đã dở, lệch lạc và khiên cưỡng, đánh đố học sinh; kẻ giải đề thi trên báo còn đưa đáp án dở, sai và tệ hơn.

Đề thi năm nay, có 2 phần. Phần đọc hiểu và một phần của phần làm văn, xoay quanh một trích đoạn trong bài thơ Đi qua cơn giông của nhà thơ Anh Ngọc.

Phần được trích có đoạn:

Không phải của riêng ai

Cái êm ả lọc từ dữ dội

Nguyễn Ngọc Chu - Bao giờ thì có cuộc cách mạng về đề thi Văn ?

 

Vừa nhận tin “nghi vấn” về lộ đề thi Văn đã thấy buồn. Đọc đề thi Văn còn buồn hơn.

Không bàn về truyện ngắn ‘Vợ nhặt’ của nhà văn Kim Lân. Nhưng nội dung của đoạn trích làm chủ đề nghị luận chính lại nói về “đóng thuế”, “phá kho thóc” …những chuyện của một quá khứ cũ xưa, ảm đạm.

Đoạn trích đó không nên là chủ đề nghị luận cho một triệu thanh niên 18 tuổi đang háo hức bước vào đời để ganh đua toàn cầu, trong một thế giới chuyển động bởi những phát minh công nghệ không lồ.

Chương trình phát thanh RFI ngày 28.06.2023



Lưu Nhi Dũ - Sao chưa thấy có án tử hình?

 

Báo Thanh Niên rút tít như vậy là đúng bản chất của vụ án xử năm “tướng cướp biển” rút 50 tỉ đồng ngân sách xài chơi.

Vụ án có 7 bị cáo, trong có có 5 cấp tướng nguyên là Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, cùng bị truy tố về tội tham ô tài sản, theo quy định tại khoản 4 điều 353 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt cao nhất đến tử hình.

Cơ quan công tố đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến tài sản nhà nước, ảnh hưởng xấu uy tín, hình ảnh của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

Đặng Đình Mạnh - Ừ, thì truy tìm

 

Trong buổi họp báo ngày 27/06/2023, trả lời truyền thông trong nước về thông tin ba luật sư đang bị truy tìm trong toàn quốc hiện đã nhập cảnh vào Hoa Kỳ từ nhiều ngày trước, người đại diện công an tỉnh Long An hoàn toàn bác bỏ và cho rằng đấy chỉ là thông tin vô căn cứ trên mạng xã hội.

Đồng thời, những hình ảnh kèm theo thông tin ấy đã cắt ghép từ những hình ảnh cũ mà thôi.

Bình luận trước quan điểm trình bày trên của Công an tỉnh Long An, luật sư Đặng Đình Mạnh, "đối tượng" đang bị truy tìm cho biết :

mardi 27 juin 2023

Phó Đức An - Hồn du Thánh Địa

"Anh đã chán ngấy sự huyên náo của Paris, anh đã đến thị trấn Auvers-sur-Oise, ở đây tuyệt đẹp, có cả những ngôi nhà cổ đã ngày càng hiếm hoi, tuyệt vời..." - Van Gogh.

Auvers-sur-Oise, một địa danh trên đất Pháp, một Thánh địa hội họa của thế giới. Trên bản đồ hiển thị cái tên Auvers-sur-Oise, nhưng với dân bản địa, họ lại gọi thị trấn của họ là thị trấn Van Gogh để kỷ niệm nhà họa sĩ tài ba lừng danh Vincent Willem Van Gogh, và đây cũng là chốn đi về cuối cùng của Van Gogh. Đêm qua, trong giấc mộng, tôi lại một lần du hồn về đây...

Tuy rằng người ta gọi đây là thành phố của các nhà nghệ thuật. Paul Cézanne, Van Gogh, Camille Pissarro, Claude Monet, Charles-François Daubigny, Cuong Tuse...đều đã lưu lại các tác phẩm của họ ở đây, nhưng chỉ có Van Gogh đã để lại đây 70 ngày quý giá của sinh mệnh mình. Giai đoạn ấy, ông bị bệnh tật và sự túng thiếu dày vò một cách thảm hại, nhưng Van Gogh vẫn sung mãn với niềm đam mê nghệ thuật phi phàm. Ông sáng tác liền nhau 80 tác phẩm trong quãng thời gian còn lại của cuộc đời.

Lê Xuân Nghĩa - Ông Putin nói dối người dân và quân đội Nga

Tối qua, trong bài phát biểu với tiêu đề “Lời kêu gọi nhân dân Nga” - do trang thông tin Điện Kremlin đặt - nói về cuộc binh biến, ông Putin khẳng định:

- Để tránh phải đổ máu và bị vào thế “huynh đệ tương tàn” nên ông ấy giành thời gian 24 tiếng để “giải quyết trong hòa bình”. Tức Putin muốn nói rằng chính ông ấy rất nhân đạo

- Ông Putin nói những phần tử tổ chức cuộc binh biến đã phản bội đất nước.

Hiệu Minh - Sai lầm của Putin do dân Nga…nhân hậu

 

Hôm qua ngủ được 2 tiếng bỗng mơ đang đi làm ở WB, sếp bảo tìm cho cái bút bi mà tôi lục cả đống trong tủ không thấy. Sợ quá bừng tỉnh, không ngủ được vì tức, mình có phải tìm bút bi cho ai bao giờ, thế mà mơ vớ vẩn.

Mở điện thoại thấy CNN nói tổng thống Putin sắp có thông điệp quan trọng, thế là bật tivi chờ. Đúng 8 giờ tối Moscow thì ngài xuất hiện. Tiếng Nga quên hết nhưng may CNN có dịch cabin dù hơi bập bõm.

Với vẻ mặt giận dữ, Putin buộc tội những kẻ đứng sau vụ nổi loạn đã lừa dối quân lính và lợi dụng họ để chống lại đồng đội của mình, những người đã kề vai sát cánh vì lợi ích của đất nước, tương lai của đất nước.

Đỗ Duy Ngọc - Chuyến tàu bão táp


Sáng chạy về Kiên Lương thăm động Sơn Trà. Hứng tình rủ nhau ra đảo. Theo lời chỉ dẫn của anh nhiếp ảnh thổ địa ở đây, kiếm được nơi cho thuê tàu ra biển.

Tui định không đi vì cảm thấy hơi mệt định nằm võng ngủ một giấc. Nhưng rồi anh em rủ rê quá, lại nghĩ nằm một mình ở đây buồn, nên cùng xuống thuyền. Bà chủ bảo thuyền có ghế ngồi nghiêm chỉnh, ai ngờ bị bà dụ. Thuyền composite trống rỗng chỉ có một chiếc máy nhỏ nổ xình xịch, chẳng thấy ghế cũng chẳng áo phao.

Gần bờ còn thấy êm êm, còn đưa máy lên chụp vài tấm hình. Ra tới biển mênh mông, sóng đánh ào ạt. Thuyền lắc lư, lúc thì bị sóng đưa lên cao, nước văng tung tóe. Mỗi lần thuyền bị sóng nhấc lên khi rớt xuống nghe tiếng động như muốn vỡ tàu. Nhồi lên, rớt xuống muốn rớt tim ra ngoài.

Nguyễn Thông - Chuyện cúp điện (2)

 

Không biết tự hồi nào, các nhà lãnh đạo xứ ta đặt ra tiêu chuẩn về xây dựng nông thôn mới bằng bốn chữ ngắn gọn “điện, đường, trường, trạm”. Điện đứng hàng đầu, ưu tiên 1, sau đó mới tới đường giao thông, trường học, trạm y tế.

Bất cứ ông bà cốp nào từ trung ương tới tỉnh khi về làm việc ở nông thôn, trò chuyện với nông dân cũng thủ sẵn bốn chữ ấy, cho nó thiết thực, thời sự, theo kịp thời đại, và nhất là để lấy lòng bà con chân lấm tay bùn. Quê hương đang tối tăm lầy lội, nghe các ông bà ấy hứa, ai mà chả sướng. Đêm vẫn thắp đèn dầu nhưng lòng đã le lói ánh điện xã hội chủ nghĩa.

Nhân thể biên thêm. Đám lãnh đạo xứ này có truyền thống lập ngôn, tuyên ngôn. Hồi xưa ông cụ luôn nhắn nhủ dân chúng “nước ta ở xứ nóng khí hậu tốt, rừng vàng biển bạc đất phì nhiêu, nhân dân dũng cảm và cần kiệm, các nước anh em giúp đỡ nhiều”, nghe xong tinh thần lại lên bừng bừng.

Chương trình phát thanh RFI ngày 27.06.2023


 

lundi 26 juin 2023

Wagner nổi dậy : « Prigojine sống sót là nhờ Nhà nước Nga chẳng biết làm gì nếu không có lực lượng này »

 

(Hugo Ruaud, Libération 26/06/2023) Đối với Vincent Tourret của Quỹ Nghiên cứu Chiến lược, thủ lãnh Wagner rất hữu ích cho Matxcơva trong cuộc chiến với Ukraina.

Quyền lực Nga lung lay trong ba mươi sáu tiếng đồng hồ, bị đe dọa bởi một người thân cận của tổng thống Putin, Evgueni Prigojine. Theo Vincent Tourret, cuộc nổi dậy của nhóm Wagner đánh dấu sự thất bại của Vladimir Putin và Matxcơva trong việc kiểm soát quân lính trên thực địa. Và sự rạn nứt ngày càng tăng khiến điện Kremlin phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan : hoặc không dùng dịch vụ của Wagner và làm suy yếu quân đội, hoặc giữ chân những chiến binh này bằng cách chấp nhận rủi ro xảy ra những cuộc binh biến mới.

Làm thế nào mà Nga ra nông nỗi như cuối tuần qua ?

Vladimir Putin và giới tinh hoa Nga đã tạo ra một con quái vật vượt khỏi tầm kiểm soát của họ. Họ khởi chiến ở Ukraina với suy nghĩ rằng cuộc xâm lược sẽ kéo dài không đến một tuần, mọi việc sẽ ổn thỏa với một đội quân chuyên nghiệp. 

Trung Sơn - Prigozhin phản ứng vì bị "cướp trên giàn mướp"

 

Cơ đồ duy nhất của Prigozhin từ đầu cuộc chiến đến giờ là Wagner.

Bởi vậy lý do Prigozhin chơi trò thị uy, đương nhiên là vì quyết định "quốc hữu hóa" Wagner của Putin mà không hề hứa hẹn cho y một tương lai, ít nhất là một chức sắc gì đó trong chính phủ hoặc quân đội.

Mặt khác thì Prigozhin vốn dĩ đã nhiều lần công khai coi thường cả người có vị trí cao nhất trong quân đội Nga là bộ trưởng quốc phòng Shoigu. Bởi vậy nên y hẳn cũng không muốn bị sai khiến, nằm dưới sự chỉ đạo của tên này.

Nguyễn Ngọc Chu - Các "kỷ lục" này có giúp cho Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu ?

 

Thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới, tiềm lực quân sự mạnh nhất thế giới, nhiều phát minh sáng chế nhất thế giới, nhiều giải Nobel nhất thế giới - là những cái nhất thế giới mà bất cứ quốc gia dân tộc nào cũng mong muốn.

Nhưng “bánh chưng lớn nhất thế giớ”, “bánh tét nặng nhất thế giới”, “tô phở bò ăn liền lớn nhất thế giới”, “ram cuốn dài nhất thế giới” - là những cái “nhất thế giới” không mang lại danh giá và lợi ích cho bất cứ quốc gia dân tộc nào.

Những điều “nhất thế giới” kiểu này chẳng những không mang lại vinh hạnh mà còn gây ra sự nhạo cười.

Kim Văn Chính - Người Nga chán nản tổ quốc mình, họ đi đâu ?

 

Khi kết thúc chiến tranh Thế giới II, hai nước phát xít là Đức và Nhật Bản là những nước bại trận, đầu hàng Đồng minh.

Dân tình chán nản với tổ quốc của họ. Cộng với một lượng lớn những kẻ là tội phạm chiến tranh muốn chạy trốn khỏi sự trừng phạt của tòa án quốc tế và tòa án lương tâm của nhân dân. Một lượng rất lớn người Đức và Nhật Bản đã chạy ra nước ngoài, chủ yếu là đến các nước Mỹ la-tinh. Con số thống kê không thể tính hết nhưng ước tính có vài chục ngàn người Đức và vài triệu người Nhật Bản đã bỏ đất nước ra đi…

Ngày nay, nước Nga chưa bại trận hoàn toàn nhưng nhìn vào dòng người di cư (chủ yếu là giới tinh hoa, có học vấn cao, có tiền bạc…), ta thấy đó là dòng người di cư vì chán nản với tổ quốc Nga của họ. Số người di cư từ 2-2022 chưa có con số chính xác nhưng ước tính cũng cả triệu người.

Ngô Nhân Dụng - Modi bắt Biden thực tế hơn

 

Mấy ngày qua, ông Biden không dám phê bình ông Narendra Modi, về các thủ đoạn mị dân và vi phạm quyền tự do ngôn luận. Ông Modi đề cao Ấn Độ Giáo, và không bảo vệ đúng mức những người Hồi Giao thiểu số, nhiều người Mỹ đã lên án.

Cả nước Mỹ, hành pháp và lập pháp, cả hai đảng Dân Chủ cũng như Cộng Hòa đều đồng ý hợp tác với Narendra Modi rất có lợi trong khi đối đầu với Vladimir Putin và Tập Cận Bình.

Trong thời gian ở Washington, Thủ tướng Modi không nhắc đến tên Tập Cận Bình và Vladimir Putin một lần nào. Nhưng ai cũng biết lý do chính khiến nước Mỹ muốn cộng tác rộng rãi hơn và sâu đậm hơn với Ấn Độ chính là vì Nga và Trung Quốc.

Vladimir Putin đối mặt với những con quỷ trong nội bộ

 

(Lauren Provost, Libération 25/06/2023) Trong vòng chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, Evgueni Prigojine và đội quân của ông ta đã phát động một cuộc binh biến ngắn ngủi nhưng ngoạn mục. Tuy những người lính đánh thuê rốt cuộc đã rút lui, tổng thống Nga sau vụ này suy yếu đến nỗi có thể lo sợ những cuộc nổi loạn khác.

(...) Thành thật mà nói, dù có thể giải thích cuộc đảo chánh và kéo quân tới Matxcơva của Evgueni Prigojine, nhưng nếu khẳng định hiểu rõ sự đổi ý đột ngột của thủ lãnh lính đánh thuê Wagner sẽ là nói dối. Kết cuộc của ngày nổi loạn điên cuồng này để lại cho chúng ta nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.

Tại sao cuộc tiến công ngoạn mục của đoàn quân Wagner chỉ trong một cái búng tay lại biến thành cuộc binh biến ngắn nhất trong lịch sử nước Nga? Tại sao chỉ còn cách Matxcơva có 200 kilomet thì quay ngược lại ?

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 487, 25-06-2023

 

1. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW đã có hẳn một phân tích chi tiết về cuộc nổi dậy một ngày của Prigozhin và lực lượng Wagner, trong đó có những điểm chính:

- Sự căng thẳng giữa Prigozhin và Bộ Quốc phòng Nga đã có từ rất lâu, nhưng đỉnh điểm là ngày 10-06-2023, khi Bộ Quốc phòng Nga ra mệnh lệnh bắt tất cả những binh lính chiến đấu trên chiến trường, kể cả trong các lực lượng trực thuộc các công ty tư nhân như Wagner, sẽ đều phải ký hợp đồng quân ngũ trực tiếp với Bộ Quốc phòng, qua đó, chịu sự chỉ huy gián tiếp hoặc trực tiếp từ họ.

Prigozhin cho rằng đó là âm mưu chiếm đoạt lực lượng Wagner từ tay ông ta và quyết định sẽ tiến hành những hành động kiên quyết chống lại mệnh lệnh này như sử dụng sức mạnh để thay đổi toàn bộ Bộ Quốc phòng Nga chứ không thể để mất kiểm soát nhóm Wagner, hoặc ít nhất bắt họ phải thay đổi quyết định.

dimanche 25 juin 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 25/06/2023

 

“BOM TẤN THÀNH PHÁO XỊT”

Mặc dù hôm qua tui viết bài về vụ binh biến của Prigozhin và chốt hạ câu: “Có thể việc này chỉ diễn ra đến chiều nay là hết vị…”. Và đến phần sau, tui vẫn khẳng định niềm tin của mình: “Prigozhin bằng tuyên bố trông chờ vào phán xử của Tổng tư lệnh tối cao, cho thấy bọn chúng vẫn tìm phương án thỏa hiệp.”

Nhưng khi một bác share lại bài của tui, có bác khác comment ở dưới: “Không đời nào có thỏa hiệp.” Thậm chí có những bác đã tung hô những khẩu hiệu đỏ rực: “Prigozhin là anh hùng.”

Còn lâu. Thằng tướng cướp vẫn cứ là tướng cướp. Bản chất của Prigozhin vẫn không thay đổi từ đầu chiến tranh đến nay và hoàn toàn không vì hắn đăng đàn chửi Putox, thậm chí đâm dao vào sau lưng Putox thì hắn trở thành anh hùng cứu nhân dân Ukraine. Cho đến nay những kẻ ôm chân Putox vẫn lải nhải một luận điệu rằng “thế giới dùng đầy các công ty quân sự tư nhân” và “có đầy lính đánh thuê”.

Lê Xuân Nghĩa - Chiến thắng của ông Putin trong cuộc binh biến?

 

- Chỉ có sự hùng mạnh của Đức Quốc xã mới đe dọa nổi Moscow. Nhưng hôm nay, chỉ là đám ô hợp với một nhúm quân mà khiến Moscow chao đảo

- Tổng thống Putin, người được gọi là “Đại đế” của nước Nga vĩ đại. Của cường quốc quân sự số 2 thế giới mà không ai dám thách thức, phải hạ mình thỏa hiệp với một kẻ cầm đầu nhúm lính đánh thuê.

- Với tư cách là một nguyên thủ quốc gia, là Tổng tư lệnh quân đội với đội quân hàng triệu người, nhưng vẫn buộc phải miễn tội cho đám bạo loạn.

Đặng Sơn Duân - Quá trình sụp đổ của Putin bắt đầu

 

Binh biến ở Nga kết thúc chóng vánh như khi nó bắt đầu. Prigozhin chấp nhận thỏa thuận dàn xếp do Lukashenko làm trung gian.

Ông ta lánh sang Belarus, lực lượng Wagner quay trở về căn cứ. Các cáo buộc với Prigozhin đã được hủy bỏ và không ai tham gia binh biến bị truy trách nhiệm. Hẳn còn thỏa thuận khác không được công bố liên quan đến số phận của Shoigu và Gerasimov.

Tất nhiên, từ nay Prigozhin phải tránh xa cửa sổ, cầu thang hay bỏ thói quen uống trà. Nhưng những sự kiện trong hơn 24 giờ qua cho thấy Putin chỉ là con hổ giấy.

Dương Quốc Chính - Wagner vượt biên

 

Prigozhin phải sang Belarus là giải pháp vượt biên, để hai bên có thể hòa giải không làm xấu mặt nhau mà thôi.

Bởi vì Prigozhin đang là công dân Nga, chủ doanh nghiệp Nga, nếu ở lại Nga thì bắt buộc Putin phải xử ông ta như những gì đã tuyên bố. Chả nhẽ chém thế xong tự dưng quay xe thì nhục mặt. Đại khái cũng gần như Việt Nam xuất khẩu phản động. Đây là bật đèn xanh cho sang bển.

Nghe nói (thông tin chưa kiểm chứng) là Wagner sẽ bị phân chia ra, nhóm vừa rồi không tham gia binh biến thì sẽ ở lại Nga, vẫn đánh thuê thôi, nhưng bị Bộ Quốc phòng quản lý. Còn các anh em khác cũng sẽ được hưởng cơ chế xuất khẩu qua Belarus mà, trước mắt, sẽ không bị Nga xử tội hình sự như đã công bố.

Tạ Duy Anh - Wagner thu quân

 

Yevgeny Prigozhin tuyên bố và VnExpress dẫn lại:

"Chúng tôi bắt đầu cuộc hành quân vì công lý vào ngày 23/6. Trong 24 giờ, chúng tôi còn cách Moskva khoảng 200 km. Không có thành viên Wagner nào đổ máu trong quá trình này".

Nhờ trung gian của Lukashenko, trùm Wagner đã đồng ý dừng lại với một số điều kiện. Tuy Yevgeny Prigozhin thu quân, nhưng những gì ông ta nói ra thì hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu người Nga đã nghe thấy, về sự thật cuộc chiến của Putin nhằm vào Ukraina, cũng như thực tế chiến trường bị chính quyền Nga che giấu, thì không bao giờ thu lại được.

Thọ Nguyễn - Sự thật trần truồng vẫn không thay đổi được những cái đầu nô lệ

 

Cách đây mấy tháng, tôi có kể về ông Spiridon Putin, người đầu bếp của Lênin và Stalin, ông nội của Vladimir Putin hôm nay, về mối tình giữa Putin và Prigoshin, kẻ vốn được mệnh danh là "Đầu bếp của Putin“.

Cuối bài tôi  kết luận: "Cũng như Stalin, những kẻ độc tài thường trở thành nạn nhân của chính chế độ chúng tạo ra."

Điều đó đã xảy ra hôm qua 24.06.2023. Truyền thông đưa nhiều rồi,  tôi không cần phải kể nữa. Kết cục là Prigoshin từ bỏ ý đồ "Vét cạn ổ bùn tham nhũng" ở Moskva, rút quân và sang Belarus tị nạn.

Nguyễn Thông - Báo chí và nhà báo (3)

 

Lại nói về báo chí chính thống, còn có tên báo chí cách mạng.

Chúng được nuôi dưỡng, chỉ đạo, hà hơi tiếp sức, tồn tại nhưng chả mấy ai đọc. Dư luận cười bảo ma nó đọc; in ấn tốn bao nhiêu tiền bạc công sức rồi xếp xó, bán ve chai giấy lộn… thì đó chỉ là thứ chính thống ảo.

Mà không chỉ báo “gói xôi”, sách chính thống cũng vậy. Sách của ông nọ bà kia (thực ra do người khác viết, ông bà chỉ đọc góp ý, thêm vào vài chữ cho ra vẻ chủ quyền) in cả đống, quảng cáo rùm beng. In bằng tiền ngân sách do dân đóng thuế, nhuận bút thì thu vào túi cá nhân, chất cả đống trên kệ không ma nào nhìn (ông hàng xóm nhà tôi cười bảo chỉ những đứa thần kinh mới mua/đọc thứ sách ấy), chính thống hoang tưởng, cũng là dạng “sách xôi”.

Bông Lau - “Dĩ độc trị độc”

 

Hôm qua viết bài “Mạc Tư Khoa Báo Động” và có đoạn viết như sau “Đây không phải là một cơ cấu quân sự của một quốc gia pháp quyền, mà là một nồi cháo heo có những đảng cướp ra sức tàn sát nhau để tranh dành thế lực.”

Quả không sai, vì Soái ca Yevgeny Prigozhin không phải là một người đi làm cách mạng lật đổ một bạo quyền để mang công bằng và lẽ phải cho xã hội Nga. Prigozhin chỉ muốn đầu lâu của Bộ Trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu vì tư thù và mâu thuẫn đã có từ lâu. Yevgeny Prigozhin chưa bao giờ đòi lật đổ bạo chúa Vladimir Putin.

Hai mươi lăm ngàn quân thiện chiến của Yevgeny Prigozhin, nếu không có không quân và pháo binh nặng yểm trợ thì khó chiến thắng nếu Điện Cẩm Linh không tự nó sụp đổ. Và đã có dấu hiệu sụp đổ khi binh sĩ Nga từ chối giao tranh và nhiều người đã bỏ ngũ để gia nhập tổ chức đánh thuê Wagner. Và có rất đông dân chúng Nga vì quá chán ghét đế chế Vladimir Putin nên đã tràn ra đường ủng hộ đảng cướp Wagner.

Chương trình phát thanh RFI ngày 25.06.2023


 

Hà Phan - Màn hạ, nhưng cứ hóng đi !

 

Ông trùm tập đoàn lính oánh thuê Wagner lại quay xe trong lúc chúng mình đang ngủ! Nhưng lần này chấp nhận dời quân sang Belarus sau thỏa thuận tay ba giữa ổng - tổng thống Belarus và Putin.

Đổi lại đại đế hủy bỏ mọi cáo buộc hình sự, không làm gì Prigozhin cùng lính lác và xem như chưa có chuyện gì xảy ra. Tưởng phim nhiều tập hóa ra kịch này mới màn đầu cái đột ngột ngưng chiếu. Hết hóng, trả dép tụi tui zìa anh Pi ơi!

Thật ra đây vẫn là giải pháp tốt nhất cho cả Pi lẫn Pu, vì chơi tới cùng cả hai đều thiệt hại nặng nề cả uy danh lẫn binh lực mà chưa biết mèo nào đớp mỉu nào. Trường kỳ kháng chiến, người Nga bắn người Nga chỉ có lợi cho các thế lực thù địch mà đất nước sẽ hỗn loạn kéo dài.

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 486, 24-06-2023, bản tin buổi chiều

 

1. Chỉ huy trưởng lực lượng Wagner Prigozhin vừa ra lệnh cho các đoàn quân của mình dừng cuộc tấn công vào Moscow và quay lại doanh trại vì lý do "không muốn xảy ra đổ máu”.

"Họ định giải tán Wagner. Trong vòng 24 giờ chúng tôi đã tiến tới cách Moscow chỉ 200 km mà không thiệt hại một giọt máu nào của lính chúng tôi… Hiểu được trách nhiệm rằng máu Nga sẽ đổ ở cả hai phía, chúng tôi sẽ dừng các đoàn xe lại và đúng kế hoạch, quay trở về các doanh trại tạm thời”.

samedi 24 juin 2023

Prigojine ra lệnh cho quân trở về căn cứ

 

(Reuters 24/06/2023, bản tin lúc 19 giờ 29, giờ Paris) Evguéni Prigojine hôm nay tuyên bố đã ra lệnh cho lính đánh thuê Wagner đang tiến về Matxcơva, quay lại căn cứ để tránh đổ máu.

Evguéni Prigojine, phản đối bộ tham mưu quân đội Nga trong cách tiến hành cuộc chiến với Ukraina, trước đó khẳng định lực lượng Wagner đã tiến 200 kilomet về hướng Matxcơva trong vòng 24 giờ qua.

Theo AFP (bản tin 19 giờ 19), tổng thống Belarus trên kênh Telegram không chính thức Poul Pervogo nói rằng đã thương lượng với thủ lãnh Wagner để ngưng các hoạt động của lực lượng này tại Nga, tránh mọi leo thang.

Cập nhật : Prigojine sẽ sang Belarus, điều tra được hủy bỏ

Reuters và AFP dẫn lời Dimitri Peskov, phát ngôn viên Kremlin cho biết Evgueni Prigojine sẽ sang Belarus, còn cuộc điều tra hình sự nhắm vào ông ta được hủy bỏ. Tổng thống Vladimir Putin cũng « biết ơn » đồng minh Belarus, Alexandre Lukashenko đã đứng ra làm trung gian hòa giải.