samedi 24 août 2024

Phúc Lai - Cực ngắn về cuộc chiến tranh của Putox ở Ukraina ngày 24.08.2024

Tôi đang mắc mưa ngoài đường các bác ạ. Trong lúc đứng trú mưa, nhận được mấy tin nhắn và giở ra đọc, liên quan đến một tin đồn tôi nghe từ tối muộn hôm qua trong cái diễn đàn quân sự tôi vẫn sinh hoạt.

Đến hôm nay bọn Nga nói râm ran trên mạng xã hội: có 4 lữ đoàn (có tin khác, là cả chục) của Ukraine tập trung ở Zaporizhia theo hướng Tokmak, không biết bao giờ thì tấn công.

Liên quan đến hướng này, hôm 040/6/2024 tôi có viết, xin trích lại ở một đoạn: “Vẫn là Crimea, nhưng để nó lung lay phải có các biến cố khác, như sự sụp đổ chẳng hạn. Như tôi vẫn viết rằng, chúng ta cứ theo dõi tình hình ở Krynky với cái bàn đạp nay đã lên đến 190 ki-lô-mét vuông suốt cả một bãi bồi dài, nhưng những địa danh như Antonovsky, rồi Nova Kakhovka hay Oleshky… hết thảy đều có thể góp mặt trong các báo cáo chiến sự tương lai.

Tuy vậy còn có những chỗ khác, mà đúng như tôi đã nghĩ và đưa ra những nhận xét riêng đã được một số chuyên gia quân sự nước ngoài xác nhận: cái phòng tuyến Surovikin đã rỗng ở rất nhiều chỗ. Suố một năm qua, người Ukraine kiên nhẫn thi hành một chiến thuật rất mềm dẻo, lúc tiến, lúc lùi… ở rất nhiều điểm trên cái phòng tuyến đó, đặc biệt trên các hướng chúng ta hay nghe thấy trong các báo cáo như Robotyne, Mala Tochmachka, Staromaiorske… Trong các bản tin đó, tin quân Nga hàng ngày tấn công nhiều đợt quá nhiều… và suốt một năm qua, chúng không tiến lên được, hay nếu có chiếm được thì chỉ vài trăm mét đất.

Ngược lại, người Ukraine cần mẫn thi hành một kế hoạch rất sâu sắc: tiêu diệt các phương tiện chiến tranh của Nga, đặc biệt là… xe rải mìn tự động từ xa. Đến nay không cần phải chuyên gia, chúng ta cũng biết rằng cả hai bên, không ai xác định được những bãi mìn cũ do Nga đặt được nữa sau từng ấy trận đánh, và chính bọn Nga này sau các đợt tấn công dài vô tận, đã giúp Ukraine phá rất nhiều bãi mìn. Các hướng trên đều có các vị trí, dải thông xuyên suốt cả 3 tuyến phòng thủ của Nga đã hình thành chỉ còn các cự mã chống tăng mắt thường nhìn thấy được, việc phá mìn khi tấn công sẽ trở nên đơn giản hơn và nhanh hơn nhiều. Cần đặc biệt chú ý là hướng Orikhiv, tức Tokmak.

Chỉ cần có các chỉ dấu cho thấy Ukraine sẽ tấn công mạnh theo hướng Tokmak, thì bọn Nga sẽ vỡ chạy – vì cái sự vỡ chạy này nằm trong hoàn cảnh đói lép dạ dày và không có đạn để bắn, mà đã chạy ở Tokmak thì Melitopol cũng khó trụ được. Xin quý vị xem bản đồ của ISW tôi đính kèm: hiện Robotyne coi như bọn Nga đã chiếm lại gần hết, nhưng chiến sự ở đây càng nhì nhằng kéo dài thì khả năng vỡ phòng tuyến càng cao.”

Như vậy, tình hình tuyến Surovikin ở khu vực Tokmak trở nên lỏng lẻo rệu rã, bọn Nga cũng nhận ra từ lâu. Một thông tin khác: người ta nhận thấy: lâu nay ngay cả mìn để phòng thủ, Nga cũng bị thiếu. Đó là lý do mà khu vực Kursk các bãi mìn rất thưa và để cho người Ukraine vượt qua dễ dàng.

Tuy nhiên chuẩn bị có tấn công mà để cho Nga nhìn thấy, khả năng vũ khí bơm hơi là rất cao. Vừa qua các giàn HIMARS bơm hơi đã làm cho Nga tốn kha khá Iskander ra cánh đồng. Tuần trước chính tình báo Nga báo cho cấp trên rằng Ukraine đang tập trung quân rất đông đổ bộ Crimea, nhưng hóa ra… chưa. Tầm này thực là hư, hư là thực, để cho chúng ta phát hiện ra thì còn gì là ông Syrskyi nữa. Nhưng chúng ta hãy tin rằng, chắc chắn là sẽ có, có một chuyện gì đó rất to và rất vui, và chúng ta đã dự đoán trúng thời điểm tháng Tám sẽ có sự mở đầu, thì chắc chắn là sự kiện to và rất vui đó, không còn lâu nữa đâu.

Bây giờ sẽ là lúc diễn ra nhiều trận đánh có tính chất trinh sát chiến đấu: tấn công ở phía bắc, phía nam… để quân Nga điều động, bộc lộ vị trí, rồi lại thôi… cứ thế. Các trận đánh để “gài thế” phải diễn ra cả chục trận, như một cú đánh vào tỉnh Belgorod rồi lại thôi, vừa rồi lại một cú đánh vào Bryansk…

Cuối cùng, hôm nay Tổng thống Ukraine Zelenskyy thông báo: Ukraine đã triển khai máy bay không người lái tên lửa Palyanytsya mới lần đầu tiên. Theo tuyên bố của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tại sự kiện Ngày Độc lập, vũ khí này do Ukraine sản xuất.

“Hôm nay đánh dấu lần đầu tiên vũ khí mới của chúng tôi được sử dụng thành công trong chiến đấu. Đây là một loại vũ khí hoàn toàn mới — máy bay không người lái tên lửa Palyanytsya của Ukraine. Đây là phương pháp trả thù mới của chúng tôi đối với kẻ xâm lược,” nguyên thủ quốc gia cho biết. Zelenskyy nhấn mạnh rằng kẻ thù đã bị tấn công. Ông bày tỏ lòng biết ơn đối với các nhà phát triển, nhà sản xuất và binh lính Ukraine.

“Chúng tôi biết rằng Nga sẽ thấy rất khó để phát âm chính xác thứ gì đã tấn công họ, khó để chống lại, nhưng rất dễ hiểu tại sao,” ông nói thêm.

PHÚC LAI 24.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.