dimanche 25 août 2024

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 913, 24-08-2024

 

1. Hôm nay, 24-08-2024 là Ngày Độc Lập của Ukraina, kỷ niệm 33 năm ngày quốc gia này giành được nền độc lập sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã tới Kyiv, tham dự lễ kỷ niệm cũng như tái khẳng định lại sự ủng hộ của Ba Lan đối với Ukraina, sau nhiều khúc thăng trầm trong thời gian qua:

Tổng thống Duda tin tưởng rằng: "Ukraina sẽ giữ vững được nền độc lập của mình”, thậm chí còn đùa: "Tôi sẽ xin tổng thống Zelensky tha mạng cho lính Nga khi chúng bỏ chạy khỏi Ukraina”. Tổng thống Zelensky trả lời: "Nhưng khi đó tôi sẽ có thể không nhấc máy”.

Cùng tới dự có cả thủ tướng Litva Ingrida Simonyte:

Ba Lan là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Ukraina từ đầu cuộc xâm lược, đóng góp rất nhiều cho Ukraina về hậu cần, vũ khí, viện trợ nhân đạo hay đã huấn luyện ít nhất 23.000 binh sĩ cho phía Ukraina:

Những người tị nạn Ukraina cũng đã có buổi lễ kỷ niệm lớn tại thủ đô Warszawa của Ba Lan. Ước tính, vẫn còn hơn 1 triệu người Ukraina đăng ký tị nạn tại quốc gia này:

Cùng ngày, tổng thống Ukraina Zelensky đã tới sát biên giới Nga tại tỉnh Kursk, từ đó gửi lời chúc mừng Ngày Độc Lập tới quân và dân Ukraina:

2. Bản đồ tóm tắt toàn cảnh 16 ngày (06/08/2024 – 22/08/2024) "chiến dịch quân sự đặc biệt” của Ukraina tại tỉnh Kursk, cũng như tương quan lực lượng của hai bên. Trong toàn bộ thời gian, quân số hai bên hầu như ở trong tình trạng 1 chọi 2 với lợi thế thuộc về bên Nga, tuy nhiên, quân Ukraina lại là lực lượng chính quy, trong khi phía Nga chủ yếu là lính tổng động viên hoặc chắp vá cùng với một số lực lượng Akhmat của Chechnya. Cho tới ngày 22-08-2024, quân Nga đang có khoảng 15.000 binh sĩ, chống lại 10.000 của phía Ukraina:

Bản đồ khu vực quân Ukraina đang kiểm soát tại tỉnh Kursk với diện tích hơn 1.250 km2 với gần 100 thành phố, thị trấn cùng làng mạc. Trong 18 ngày, quân Ukraina đã chiếm được một diện tích lãnh thổ lớn hơn 1,5 lần quân Nga chiếm được trong suốt một năm qua.

Không chỉ vậy, quân Ukraina cũng đã phá hủy cả 3 cây cầu trên sông Seym, cắt đứt sự tiếp tế của khoảng 1.000 lính Nga ở bờ nam của sông. Nên không sớm thì muộn, khoảng 650 km2 diện tích này cũng có thể dễ dàng rơi vào sự kiểm soát của họ:

Sự chính xác tới kinh ngạc của tên lửa từ phía Ukraina:

Các phim cho thấy kể cả những cầu tạm được Nga dựng lên cũng không thoát khỏi số phận:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận những thông tin trên, đồng thời thông báo rằng các cuộc tấn công của phía Ukraina tại tỉnh Kursk vẫn chưa dừng lại:

Tờ The Washington Post đã có bài về việc: "Phía Ukraina liên tiếp phá vỡ các làn ranh giới đỏ mà phía Nga đặt ra, nhưng Putin vẫn chưa có phản ứng quyết liệt gì”. Bộc lộ những gì chính quyền Nga dọa nạt bấy lâu nay chỉ là lừa đảo, cũng như "sự sợ hãi của các quan chức phương Tây trước đây đối với Putin là quá nhiều”.

Tờ The Telegraph thậm chí còn cho rằng: "Uy tín của Putin tại nước Nga đang bị giảm sút nghiêm trọng” và "sự sụp đổ của ông ta chỉ còn là vấn đề thời gian”. Ngay cả nguồn Nga cũng phải thừa nhận là tình hình ở Kursk "không vui vẻ gì” và quân Ukraina vẫn liên tục tiến lên:

Trong khi đó, tổng thống Nga Putin lại vẫn lớn tiếng: "Những kẻ đứng sau cuộc tấn công ở Kursk sẽ bị trừng phạt”, đồng thời được cho là ra lệnh cho các tướng lĩnh Nga phải đòi lại những lãnh thổ Nga đã mất tới 01-10-2024:

…cũng như chối bỏ mọi trách nhiệm về các thiệt hại tại tỉnh Kursk, mà đổ cho người đứng đầu tỉnh này.

Một vài cuộc đụng độ ở Kursk được drone ghi lại:

Hai xe bọc thép Nga bắn lẫn nhau trong một cuộc đụng độ với phía Ukraina, khiến 1 xe bị phá hủy hoàn toàn:

Một sĩ quan chỉ huy của lực lượng Akhmat cùng cả sở chỉ huy bị tiêu diệt:

Phía Ukraina dùng bom phá hầm ngầm tấn công một sở chỉ huy quân sự của Nga:

Vũ khí Nga bị phá hủy:

Xác lính Nga đầy trong chiến hào:

HIMARS tấn công radar Nga:

Kho đạn Nga bị tên lửa đánh trúng:

Một xe UAZ-3151 của Nga bị phục kích, 4 lính bị giết, 2 bị bắt:

Thêm nhiều lính Nga thuộc lực lượng Akhmat thành tù binh:

Kỷ lục là sau một trận giao tranh, có tới 102 lính Nga đầu hàng một lượt:

Quân Nga bỏ chạy, để lại sau lưng cả hệ thống phòng không Tunguska:

…hay tăng T-90M:

Tượng Lênin ở Kursk đã bị quân Ukraina giật đổ. Các nhân viên tại nhà máy điện nguyên tử ở Kursk đã mời các cha đạo tới cầu nguyện để bảo vệ cho nhà máy:

Ảnh vệ tinh lại cho thấy quân Nga đang gấp rút xây dựng các công trình phòng thủ cũng như chiến hào, chiến tuyến trong tỉnh, chuẩn bị cho phòng ngự chứ không phải tổ chức tấn công để lấy lại những vùng đất đã mất như tuyên truyền.

Trong khi đó, truyền thông Nga ra sức tuyên truyền là "quân Ukraina thất bại nặng nề, thiệt hại tại Kursk lên tới 5.500 người”. Điều kỳ lạ, tuy thắng to và tiêu diệt rất nhiều quân địch, quân Nga vẫn liên tục phải lùi lại, mất đất.

…hay cho rằng "cuộc tấn công của phía Ukraina là một lỗi chiến thuật khổng lồ”:

Phía Ukraina cũng không tránh khỏi những thiệt hại tại Kursk. Phim từ phía Nga:

Một cuộc trao đổi tù binh cũng đã được diễn ra, 115 lính Nga bị bắt ở Kursk đổi lấy 115 lính Ukraina bị bắt tại Mariupol hai năm trước:

Hình ảnh cho thấy tranh thủ tình hình, quân Nga ăn trộm tại chính các cửa hàng Nga tại Kursk

3. Không chỉ ở Kursk, Rostov cũng chìm trong lửa sau khi bị drone tự sát của Ukraina hỏi thăm:

Thủ đô Moscow cũng trong tình trạng bị drone tấn công:

Kho xăng ở Proletarsk bị drone Ukraina đánh trúng:

…cũng như phà chở xe chở dầu ở Kavkaz, Krasnodar. Phà này đang chở 30 xe chở dầu quân sự tới Crimea:

Sân bay Marinovka ở Volgorad của Nga cũng phát ra nhiều tiếng nổ:

Ảnh vệ tinh cho thấy thiệt hại tại sân bay này, có ít nhất 4 nhà chứa máy bay bị đánh trúng. Đây là nơi các máy bay ném bom Nga xuất kích, tấn công vào các vị trí của Ukraina tại Donbass:

Ngày 23-08-2024, tổng thống Nga Putin đã tới thăm Chechnya và có màn hôn kinh Koran:

4. Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều thuận lợi như phía Ukraina mong muốn. Quân Nga không những không rút bớt quân khỏi vùng Donbass mà ngược lại, đang dồn mọi lực lượng có thế tấn công tại mặt trận này nên cũng có những thành tựu cụ thể. Phía Nga còn cách thành phố Pokrovsk khoảng 15 km.

Phim tổng hợp toàn cảnh những tiến bộ của quân Nga tại chiến trường này:

Quân Nga chiếm được thêm 2 ngôi làng và chọc thủng hàng phòng ngự của phía Ukraina tại mặt trận này:

Quân Nga đang ở ngoại ô thị trấn Novogrodovka:

Một số thiệt hại của phía Ukraina:

Tuy nhiên, hệ thống phòng ngự của Ukraina tại Pokrovsk cũng đã được chuẩn bị trước từ lâu, nên để làm chủ được khu vực, với tiến độ này, sẽ mất của quân Nga nhiều thời gian nữa.

Thiệt hại của phía Nga:

5. Các mặt trận còn lại tương đối ổn định, tuy chiến đấu dữ dội nhưng không có thay đổi đáng kể nào:

Lúc này, chiến thuật của hai bên đã dần dần lộ rõ: Tấn công vào tỉnh Kursk, phía Ukraina muốn "đâm một nhát dao chí mạng” vào mạng sườn của phía Nga, ép các chỉ huy Nga phải rút quân từ các chiến trường khác về hỗ trợ mặt trận này. "Đem chiến tranh sang đất địch”, đồng thời gây càng nhiều thiệt hại cho phía Nga, nhất là vào uy tín ethiên tài quân sự” của Putin.

Nhưng phía Nga cũng không chịu tuân theo sự sắp đặt của phía Ukraina, bằng mọi giá tung ra mọi lực lượng có thể, bất chấp, cố sống có chết tiến về phía thành phố Pokrovsk, nơi được cho là cửa ngõ vào những vùng còn lại của vùng Donbass. Do đó, có thể thấy vấn đề ở đây sẽ là bên nào kiệt lực trước, không chịu nổi đòn của phía bên kia để phải xuống nước, thay đổi chiến thuật của mình. Tất cả đang ở phía trước, chúng ta cùng chờ xem.

Viva Ukraina!

PHAN CHÂU THÀNH 24.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.