jeudi 29 août 2024

Dương Quốc Chính - Động lực

Chuyện không đọc sách này với hoa hậu thì mình thấy khá bình thường. Có lẽ cũng phổ biến trong giới showbiz?

Thực ra đọc sách nó cũng như tập gym, thay vì luyện cơ bắp và vẻ đẹp hình thể thì luyện trí não và vẻ đẹp tâm hồn. Nhưng tập gì nó cũng thường xuất phát từ nhu cầu thực tế, bắt nguồn từ công việc và sở thích.

Ví dụ mình, hồi bé mình rất mê các môn thể thao, chơi tốt một số môn, tham gia các đội tuyển thi Hội khỏe Phù Đổng tỉnh. Đại khái so với đám đông là cũng hơn một tí. Mà do hồi bé không chăm học, mà cũng chưa có phong trào học thêm, nên cũng rảnh, để vừa đọc sách, vừa tập/chơi thể thao.

Sau đi làm rồi, thì phần thể thao bị cắt giảm, cũng tiếc, nhưng một phần vì thời gian, một phần vì phải có hội nhóm nữa. Còn sách thì dễ xử lý hơn, dễ tranh thủ hơn, kể cả khi ngồi WC. Với cả do chửi nhau trên mạng nhiều nên phải đọc nhiều, không thì bò nó húc chết vì ngu. Đó là động lực cách mạng! Nếu mà bò nó húc thật ở bên ngoài, chắc chắn mình phải đi tập võ rồi. Tóm lại là làm gì cũng phải có động lực mới thành công được, nếu thiếu động lực thì tìm cách tạo ra.

Cũng giống môn tiếng Anh, công việc của mình ít phải va chạm, nên lười học. Học cầm chừng cho đỡ quên thôi, nên rất khó có thể giỏi. Giờ giả sử có bạn gái Tây, không biết tiếng Việt, sẽ nhanh giỏi!

Việc đọc sách cũng y chang. Với rất rất nhiều người, không đọc sách chả ảnh hưởng gì đến công việc, cuộc sống, số tiền kiếm được hay sự ngưỡng mộ của quần chúng. Vậy đọc làm gì đâu, phí thời gian. Giả sử giờ anh em an ninh khóa mồm mình, không cho đấu bò nữa, tầm một năm, khéo mình cũng bỏ đọc sách quá! Vì mất động lực, thế nên cũng phải cám ơn anh em không/chưa cấm mình!

Với giới showbiz, đặc biệt là nhóm phải dựa vào hình thể, thì chăm sóc sắc đẹp và tập gym, thể thao quan trọng hơn đọc sách nhiều. Vì vẻ đẹp hình thể là cần câu cơm cho họ. Lâu nay "tâm hồn" là từ lóng thể hiện vòng 1, nên vẻ đẹp tâm hồn là vẻ đẹp vòng 1 đó. Thế nên đầu tư bơm ngực chứ đọc sách làm gì.

Mình không quá câu nệ về chuyện đọc hay không đọc. Vì kiến thức có thể đến bằng nhiều con đường. Thay vì đọc sách, có thể xem phim tài liệu, cũng rất OK, hiệu quả không kém đâu. Thế nên mình làm kênh YouTube đã chọn con đường làm phim tài liệu, về bản chất nó cũng như là viết sách đó, mà là dạng media. Có cái còn mệt hơn là viết sách luôn. Vì cần nhiều kỹ năng hơn.

Nhưng thường éo le là các cháu không đọc sách thì cũng không xem phim tài liệu luôn, chỉ xem phim truyện, mà phim truyện cũng là hệ phim tình cảm, hành động, mì ăn liền. Chứ gái mà xem được phim có giải Oscar là cũng nể phết, cả phim tài liệu nữa.

Bật mí là mình đang cày bộ phim tài liệu: "Điểm ngoặt: Bom nguyên tử và chiến tranh lạnh", có trên Netflix và bản lậu! Hoa hậu, người mẫu mà cày được hết bộ này mình nể ngang đọc hết Chiến tranh và Hòa bình.

Tóm lại là lâu nay người ta hay dè bỉu chuyện ai đó không đọc sách. Nhưng dường như vô vọng, cơ bản vì không tạo được động lực cho một xã hội đọc sách. Không đọc chả ảnh hưởng gì thì thôi. Thế nên em hoa hậu mới bảo mình là người thực tế. Nhưng làm thế nào để tạo ra động lực đó mới là vấn đề. Tất nhiên xã hội đấu tố người nổi tiếng chém ngu vì ít đọc cũng là một cách tạo động lực cho họ. Vì không đọc là sẽ ngu tiếp, ngu mãi. Thấy nhục mà phải đọc thôi.

Thế nên các má mì tổ chức thi hoa hậu nên tăng cuờng vòng loại liên quan đến kiến thức. Giống mình chặn bớt bọn ngu vào nhóm Đông Lào bằng cách đặt câu hỏi khi xét vào nhóm, bắt trả lời đúng đã. Các câu đó Google cũng không dễ, hoặc nó cũng phải biết Google mới trả lời nổi, mà kỹ năng Google cũng là cái cơ bản cần có của dân chơi mạng. Chỉ lo các má mì làm quá tay thì hoa hậu lại xấu quá!

Theo mình, trò đấu tố trên mạng là rất không nên, nhưng mà riêng đấu tố cái ngu của người nổi tiếng (nhất là giáo sư tiến sĩ, quan chức) lại là nên làm. Vì đó là cách duy nhất để họ trau giồi kiến thức.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 29.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.