samedi 31 août 2024

Phó Đức An - Bình luận tình hình Trung Đông

Gần đây tất cả sự tập trung của chúng ta đều đổ sang chiến tranh ở Ukraine khi quân đội Ukraine đang đánh sang lục địa Nga. Nhiều người đã quên đi vụ Israel ám sát thủ lĩnh hàng đầu của Hamas, Ismail Haniyeh, ở Tehran, thủ đô của Iran.

Sau cái chết của Haniyeh, Iran đã thề sẽ thực hiện hành động phục thù chưa từng có đối với Israel.

Tuy nhiên, khi người dân trên toàn thế giới đang ngồi cắn hạt dưa chờ đợi xem màn trình diễn trả đũa của Iran và gần như quên mất điều đó, thì cuộc trả thù chống lại Israel cuối cùng cũng đã đến.

Lê Xuân Nghĩa - Putin có công lớn khi khiến quốc gia 500 năm trung lập bắt đầu thay đổi suy nghĩ


Hội đồng An ninh Quốc phòng Thụy Sĩ đã đưa ra khuyến nghị xem xét lại sự trung lập của Thụy Sĩ, vốn đã được duy trì trong 500 năm.

Sau 500 năm không tham gia liên minh và không thích tham gia vào các cuộc chiến tranh, mà chỉ thích kiếm tiền, Thụy Sĩ bất ngờ đưa ra một báo cáo gây sốc được công bố hôm thứ Năm.

Một nhóm các chuyên gia khuyến nghị với chính phủ rằng quốc gia này, vốn đã trung lập từ năm 1515, cần nghiêm túc xem xét về một "khả năng phòng thủ chung" với EU và NATO.

Mạc Văn Trang - Từ ông Phú Trọng đến ông Tô Lâm


Mấy bố già cứ ngồi cà phê là sôi nổi chuyện thời sự - chính trị. Có khi cãi nhau rất hăng. Bố nào cũng dẫn chứng, cho mình có lý. Hẳn nhiều người cười mấy lão già dở hơi.

Nhớ hồi đầu những năm 1980, mình nghe ông Hoàng Tùng, Trưởng ban Văn hóa - Tư tưởng Trung ương, bảo: Mấy ông đồ gàn lại định dạy khôn Trung ương!

Nhưng đến 1986, có Nghị quyết “Đổi mới” của Đảng, thì hóa ra ý kiến mấy ông đồ gàn lại rất hợp “ý Đảng, lòng Dân”! Chả là mấy ông này dù sao cũng có học, giàu suy nghiệm, gần dân, và nhất là họ vô tư yêu nước, thương dân. Vậy nên, chớ vội cười mấy ông cụ gàn.” Cờ ngoài - bài trong”, cứ nghe xem mấy cụ già nói gì?

Lưu Trọng Văn - Tất cả sẽ thông…

Chủ tịch Tô Lâm thẳng thắn phát biểu trong cuộc họp bàn về Văn kiện Đại hội đảng:

“Tinh thần là nhìn thẳng vào sự thật, không tô hồng, bôi đen, đánh giá chính xác kết quả đạt được. Thẳng thắn, khách quan chỉ ra những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm và nguyên nhân. Nhất là những điểm nghẽn, nút thắt đối với sự phát triển của đất nước chưa được hoặc chậm được tháo gỡ, khắc phục; tiếp tục kiên định sự nghiệp đổi mới đất nước.”

Nhìn thẳng vào sự thật điểm nghẽn, nút thắt chính là một trong những bước ngoặt quan trọng để có thể đưa Đất nước vào thời kỳ mới.

Dương Quốc Chính - Chờ đợi gì ở bác tổng ?

Hôm nay thấy nhiều người đăng cái ảnh tổng tịch phát biểu trong lễ kỷ niệm 79 năm ngày quốc khánh, với ý là bối cảnh trang trí đơn giản, kiểu Tây. Và cho rằng tổng tịch sẽ là người cải cách rất chi là Tây, với niềm hy vọng lớn lao vào một tương lai tươi sáng với một nhà cải cách.

Nói thực là anh em dễ bị chăn quá đi. Mình Google ra một đống báo đảng, với góc chụp khác, thì hoa hoét vẫn đầy ra, trang trí vẫn diêm dúa như ngày nào, có khác gì mấy đâu?

Có một điều đáng chú ý hơn mà anh em không chịu để ý. Đó là khách mời các nguyên lãnh đạo, không có một đồng chí ngã ngựa nào cả. Tức là các đồng chí mới bị miễn nhiệm vì lý do cá nhân đều không có mặt. Các đồng chí có mặt đều là các đồng chí nghỉ hưu bình thường.

Lê Học Lãnh Vân - La Belle et la Bête hay tiến sĩ và xàm tăng


Cô hoa hậu nói về đọc sách, vì câu nói đó mà không ít người chê bai cô. Đọc sách có cả trăm đường đọc, phần tôi, tôi không dám có ý kiến!

Buổi sáng thứ Bảy, dưới vòm cây, đọc báo thuật lại lời cô hoa hậu nói, nhìn hình cô rất duyên dáng và ăn ảnh, tôi mỉm cười lâng lâng, nâng chiếc tách màu sáng ngà sánh nước da với cà-phê đen so màu tóc…

Rồi lại nhớ tới cờ-líp của thầy tiến-sĩ-hai-năm mà mảnh bằng tốt nghiệp cấp phổ thông của thầy đang như bóng chim tăm cá, thiên hạ không biết đâu mà tìm.

Mai Quốc Ấn - Đọc mà không thể không phẫn nộ !


“Công ty Buôn Ja Wầm quản lý hơn 8.800 hecta giáp ranh với các huyện Krông Buk, Ea Súp, Buôn Đôn, Ea H'leo.

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm 2020 đến nay, trên lâm phần của Công ty lâm nghiệp Buôn Ja Wầm xảy ra hơn 500 vụ phá rừng.”

Giữ rừng nhưng mất rừng hàng trăm vụ như vậy nhưng hàng năm Công ty lâm nghiệp Buôn Ja Wầm vẫn nhận kinh phí bảo vệ rừng. Họ thậm chí còn tự ý sử dụng đất vào mục đích khác là cho thuê để kiếm lợi. Việc này kéo dài một cách kỳ lạ!

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 31.08.2024


Tin sáng

1. Một trường mẫu giáo ở Lào Cai bị nước bao vây, phải điều hàng chục cảnh sát phòng cháy chữa cháy cùng phương tiện chuyên dụng (một cái xe to oành) tới giải cứu hơn chục cháu. Tin VTV vừa đưa chương trình Chào buổi sáng. Hú hồn ạ.

Trong khi đó, một trường mẫu giáo ở Sơn La thì cỏ và lúa đã mọc kín, các cháu phải chuyển sang học ở nhà văn hóa: "Trường của em be bé, sân trồng lúa và rau...". Và tối qua, mưa vẫn rất to ở nhiều tỉnh phía Bắc.

À mà không chỉ phía Bắc, thành phố Kontum cũng... thành sông, Pleiku thì nhà cháu dậy thấy mưa lắc thắc bèn đạp xe trong nhà. Bê tông nhiều quá cũng là nguyên nhân khiến nước không thoát như xưa ạ.

Thái Vũ - Người nghèo và trẻ em, nạn nhân của sữa giả


Nhớ vụ sữa trộn bột nhựa Melamine (để tăng chỉ số protein khi có kiểm tra) ở Trung Quốc làm nhiễm độc khoảng 300.000 trẻ em (6 tử vong) năm 2008, những kẻ sản xuất bị tử hình.

Người dân Trung Quốc quá sợ sữa nội địa. Thị phần Nestlé ở Trung Quốc lập tức tăng gấp 4 lần. Mười năm sau, người dân vẫn quay lưng với sữa nội địa. Các hãng sữa chủ yếu của Trung Quốc buộc phải thay đổi bằng cách dùng nguyên liệu sữa nước ngoài.

...Chúng ta dùng từ "sữa" chung cho cả "milk" và "formula" nhưng ở các nước, người ta phân biệt hoàn toàn hai khái niệm này. Riêng với em bé (infant) thì sự phân biệt này càng nghiêm ngặt để giúp cho các quyết định lựa chọn nên cho con bú sữa mẹ hay uống formula.

Võ Khánh Tuyên - Từ Hà Lan đến Mỹ


Mấy hôm nay, báo chí đăng tin Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan (thành phố Chí Linh, Tỉnh Hải Dương) bị bắt vì sản xuất, buôn bán sữa giả.

Không phải là tất cả, nhưng không ít người nhầm tưởng đó là Sữa Cô gái Hà Lan, một thương hiệu nổi tiếng xưa nay trên thị trường. Đến nỗi Công ty FrieslandCampina Việt Nam (thuộc Tập đoàn Royal FrieslandCampina Hà Lan) sở hữu thương hiệu Cô gái Hà Lan phải lên tiếng đính chính để tránh ngộ nhận.

Nhớ lại, hồi thập niên 90 của thế kỷ trước, ở Saigon - chính xác là ở TPHCM- xuất hiện một Trường dạy Anh Ngữ mang tên Anh Văn Hội Việt Mỹ.

Thư ngỏ từ Trường Đại học Fulbright Việt Nam


Những ngày gần đây, Trường Đại học Fulbright Việt Nam (Fulbright) đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công ác ý trên mạng xã hội.

Các cuộc tấn công này thường sử dụng ngôn ngữ xúc phạm - thậm chí có lời lẽ đe dọa đối với sinh viên, giảng viên, nhân viên, người thân và bạn bè của Fulbright - xoay quanh cáo buộc rằng: chúng tôi tham gia vào những hoạt động ươm mầm cho một cuộc "cách mạng màu" ở Việt Nam.

Những cáo buộc này không chỉ vô căn cứ mà còn hoàn toàn phi lý. Là Hiệu trưởng của Trường, tôi cần phải làm rõ sự thật về chúng tôi là ai và những giá trị mà chúng tôi đại diện.

Nguyễn Thông - Chuyện đồng hồ (3)


Hôm nay, tôi lên tút kỳ tiếp theo chuyện về Hưng Yên, cứ vừa lên là bị "các cháu" nó gỡ, bảo rằng vi phạm. Mấy lần cả thảy. Chán, chả muốn đôi co với họ làm gì.

Thôi thì lên tiếp bài về đồng hồ, chẳng đụng chạm đến ai, còn nó quyết cho rằng ý đồ này nọ cũng đành chịu. Mạng miếc bây giờ đâu có hiền như ngày xưa.

Như đã kể ở bài 2, sau tháng 4.1975, hàng hóa lũ lượt trẩy về miền Bắc, trong đó có đủ loại đồng hồ. Những nhà bình dân, nhất là vùng nông thôn, lâu nay không sắm được đồng hồ, lúc này đã có thể mua chiếc đồng hồ để bàn hoặc treo tường cũ “made in” Nhật, Mỹ đàng hoàng. Người ta có thể cười vui vẻ thịt con gà trống mà không cần nghĩ ngợi lăn tăn gì bởi đã có đồng hồ coi giờ thay tiếng gáy của nó. Đám thanh niên, những tay chơi áo đại cán, mũ cối, dép nhựa Tiền Phong trắng giờ đây có thêm tiêu chuẩn cạnh tranh mới là phải có đồng hồ đeo tay.

Chương trình phát thanh RFI ngày 31.08.2024


 

vendredi 30 août 2024

Hoàng Quốc Dũng - Kể chuyện làm tình nguyện viên trong Thế vận hội Paris 2024

Thế vận hội Paris 24 đã thành công rất tốt đẹp, để lại những ấn tượng tuyệt vời cho các vận động viên, khách du lịch và các khán giả. Chỉ sau vài ngày nghỉ ngơi, ban tổ chức lại bắt tay luôn vào chuẩn bị cho Paragame.

Lễ khai mạc Paragame cũng được diễn ra ngoài trời. Đoàn diễu hành đi trên đại lộ Champs-Elysées, từ Khải Hoàn Môn (Place Charles de Gaulle Etoile) để tiến vào quảng trường Concorde.

Về sự thành công của lễ khai mạc, chắc các bạn đã có thể đọc được trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Ở đây, tôi sẽ chỉ kể qua về công việc, cảm xúc của các tình nguyện viên.

Mai Bá Kiếm – « Khóa học không sợ hãi » và « khóa học không sợ nghèo », cái nào đáng sợ ?


Năm 2020, trong một lớp dạy làm giàu, thằng diễn giả xưng mày tao, dùng thậm từ chửi học viên, giống con mẹ bán "bún mắng" sỉ nhục thực khách.

Đứa học viên nhu nhược xin lỗi thằng thầy, (cũng giống các lớp dạy làm giàu bằng hô khẩu hiệu, hay lớp dạy bán hàng đa cấp) nhưng không thấy "dư luận viên" (DLV) bảo vệ chế độ lên tiếng?

Nhưng khi ông chủ tịch Trường Đại học Fulbright Việt Nam nhắn nhủ sinh viên tốt nghiệp "giữ vững tinh thần không sợ hãi", và trên phông buổi lễ có câu "Class of the fearless" thì DLV bỗng lo cho an nguy quốc gia.

Lưu Nhi Dũ - Đại học Fulbright, John Kerry, Bob Kerrey và…lá cờ « không sợ hãi »

1. Ngày 21/08, kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam đăng một video về Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) với tít : "Không để cách mạng màu đổi màu giáo dục", nhưng sau đó video này đã bị gỡ bỏ.

Video này cho thấy lễ tốt nghiệp của các sinh viên không diễu hành với quốc kỳ Việt Nam, thay vào đó là cờ Fearless (không sợ hãi) và một số hoạt động khác của trường. Qua đó cho rằng Đại học FUV là mầm mống của "cách mạng màu".

Riêng tôi, tôi không biết FUV có muốn làm điều đó hay không. Và nên nhớ rằng đến nay có hàng ngàn cán bộ Việt Nam (trong có đó cán bộ cấp cao) được học bổng Fulbright, thì sao? Ngoài ra hơn 100.000 sinh viên Việt Nam du học ở Mỹ đủ các ngành, thì sao?

Trần Thanh Cảnh - « Gió tầng nào gặp mây tầng ấy » !

Kẻ nghiện đọc sách từ bé, đương nhiên là rồi tìm chơi với gã cuồng sách thôi!

Đọc ở nhà chưa đủ, còn rủ nhau ra tận đảo Nam Du biển Tây Nam ngồi đọc lại và bình tán Trăm Năm Cô Đơn...

Sách, là người thầy vĩ đại nhất.

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 30.08.2024

 

1. Tin này rợn người chứ không tươi không buồn ạ: "Bắt tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa Hà Lan vì sản xuất hàng giả" - Èo mẹ lâu nay cứ tưởng Hà Lan là ở... Hà Lan chứ, té ra nó là... Việt Nam.

2. "Công an TPHCM tìm người liên quan vụ truy cập bất hợp pháp hệ thống FE Credit"- Nói gì nói, bọn này nó cũng... giỏi, phỏng ạ?

3. Đau xót quá ạ: "Nữ sinh lên thị trấn học buổi đầu tiên đã mất dưới bánh xe đầu kéo". "Vụ tai nạn khiến em N. 15 tuổi tử vong ngay hiện trường.

Đỗ Hoàng Diệu - Đời đâu chỉ cần cơm ngon và áo đẹp

Mẹ tôi không biết chữ nên không bao giờ đọc sách. Đôi khi tôi tự hỏi, nếu mẹ được đi học ở tỉnh đến năm 16 tuổi như bố, liệu mẹ có ham đọc hay không?

Câu trả lời không chỉ nằm ở não người, còn phụ thuộc vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của bà: thời gian, tiền bạc, công việc, bạn bè... và cả chế độ.

Như đa phần nông dân ở quê, dù không đọc sách nhưng mẹ tôi thuộc Kiều và nhiều ca dao, khi nói chuyện hay dùng tục ngữ để truyền tải ý nghĩ. Có lẽ bởi vốn từ của mẹ rất ít. Vốn từ ít bởi mẹ không (được) đọc sách.

Dương Quốc Chính - Vai trò của sách

Đang trend chửi người không đọc sách, đồng thời có trend bênh người không đọc sách. Thế mới hay!

Mình nghĩ không nên quá cực đoan chửi người không đọc sách. Thế hệ mình là 7x về trước, đa số con nhà trí thức thì đều đọc sách, cơ bản vì không đọc sách thì chả biết làm gì để giết thời gian, chứ cũng không hẳn là vì đam mê tri thức gì đâu, nói cho nó vuông là như vậy! Bởi vì hồi đó đói rách, có gì giải trí mấy đâu. Thế nên đa số là đam mê thể thao và đọc sách, rất chi là lành mạnh với quan điểm hiện tại. Phải chơi thể thao vì làm gì có trò chơi điện tử, hi hi!

Nhà mình thì đến năm mình học cấp 3 mới có ti vi nhé, trước đó có radio thôi (mình tự diễn biến khi nghe đài địch bằng cái đó). Chứ nếu mà có ti vi sớm có khi lại không diễn biến, vì ti vi làm gì có đài địch như radio! Tóm lại là nghèo nên mới nghe radio và đọc sách, chơi thể thao nhiều! Quá là lành mạnh đúng không?

Nguyễn Đình Bổn - Hoa hậu thú nhận không đọc hết một cuốn sách!

Lời thú nhận của cô hoa hậu gì đó được khen là thành thật, và nhân đó cho rằng sách chẳng có ích gì trong thời đại này!

Cách đây 20 năm về trước cán bộ họ còn giả vờ nghèo, không dám khoe nhà, khoe xe...

Còn bây giờ họ chẳng ngại gì nữa khi đeo đồng hồ vài tỉ, khoe trên báo con cái du học mua nhà vài ba triệu đô...

Phan Châu Thành - Ngưu tầm ngưu…

Mình thích câu nói của bạn Kỳ Duyên: "Người thực tế cần gì phải đọc sách". Mình xin thêm vào đó câu nói nổi tiếng của mèo Basilio trong cuốn "Buratino - Cậu bé người gỗ": "Đọc sách làm gì cho mù mịe nó cả hai mắt".

Bởi thời buổi này trong xã hội Việt Nam chỉ cần chăm chuốt sắc đẹp, đi câu mấy anh đại gia là sống sướng cả đời, đọc sách làm gì ?

Học õng ẹo tốt hơn học kiến thức, thì phải học õng ẹo thôi, đơn giản. Có cầu thì có cung, thế giới vẫn vậy mà.

Liễu Hằng - Kỳ Duyên!


Em chã đọc sách, nên liệu có hiểu về chữ “kỳ” trong tên em? Kỳ ngộ, kỳ diệu hay...kỳ cục?

Em khoe hàng hiệu áo quần, nhưng rõ ràng em thua trắng khi chẳng thể khoe được cái chất “hàng hiệu” của tâm hồn em, dù có cơ hội.

M. Gorki có câu: Văn học là nhân học. Còn tôi cho rằng: Ai biết trân trọng sách, thì đó là một con người có tri thức! Bởi trên trái đất đông đúc này, chỉ loài người mới tâm huyết viết ra sách, bỏ công xuất bản sách và tìm thấy sự thích thú trong việc đọc sách.

Nguyễn Thông - Chuyện đồng hồ (2)

Ở cuối bài trước, tôi có nhắc đến cái sân gạch Bát Tràng mà tôi thường xem bóng nắng để biết giờ giấc, nhân tiện kể tí ti về cải cách ruộng đất (bởi gạch lát sân là gạch được cạy lên từ sân nhà địa chủ, thày tôi mua lại từ người được chia).

Có bạn đọc xong bảo sao bác không kể thêm về cuộc cách mạng long trời lở đất ấy đi. Thực thà mà rằng khi xảy ra đấu tố, đánh địa chủ phú nông, tôi mới 1-2 tuổi, nào đã biết gì, chỉ nghe thày bu và anh chị kể lại thôi. Nhưng nghe cũng khiếp.

Làng tôi nghèo lắm, thế mà đội cải cách vẫn tìm ra được đủ 5 % địa chủ. Có người chỉ sở hữu vài mẫu ruộng, lôi họ ra đấu tố tơi bời, sau đó còn bịt mắt điệu một ông lên pháp trường ở đầu núi Trà Phương bắn. Chị tôi kể theo người nhớn đi xem xử bắn về mấy đêm không ngủ được vì sợ. Mà nào ông ấy có địa chủ địa chiếc ghê gớm gì cho cam, chỉ nhà ngói sân gạch, có mấy mẫu ruộng nhà tự canh tác chứ chả dám thuê tá điền.

Chương trình phát thanh RFI ngày 30.08.2024


 

jeudi 29 août 2024

Phúc Lai - Về cuộc chiến tranh của Putox ở Ukraine ngày 29.08.2024

 

“SỐ PHẬN PUTOX NHƯ CÁ NẰM TRÊN THỚT”

1. Nó giống như số phận của bán đảo Crimea vậy, hoàn toàn như cá nằm trên thớt

Gần đây, các nguồn quan sát và phân tích quân sự quốc tế phát hiện từ bán đảo Crimea, bộ chỉ huy Nga đã rút rất nhiều vũ khí, khí tài quan trọng về main land bên Krasnodar Krai và cả Rostov. Khi nói chuyện này với một người bạn, anh ấy hỏi: Vậy thì…

Nga nó buông bán đảo Crimea à? Đúng là có một số nguồn nước ngoài cũng phân tích như vậy, nhưng thật ra là bọn Bộ chỉ huy Nga này sợ nếu có chuyện người Ukraine tấn công bán đảo Crimea thật, thì đúng là không kịp chạy số khí tài đó về nước.

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 917, 28-08-2024

1. Ngày 27-08-2024, quân Ukraina đã bất ngờ mở thêm nhiều mũi tấn công mới sang lãnh thổ Nga ở tỉnh Kursk và Belgorod – theo thông báo từ ISW – rồi chiếm được 2 vị trí mới ở biên giới với tỉnh Kursk.

Lê Xuân Nghĩa - S-400 : Thổ bỏ của chạy lấy người

Sự phô diễn quá tồi của S-400 ở cuộc chiến Nga - Ukraine khiến Thổ Nhĩ Kỳ đoạn tuyệt với hệ thống này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vừa đưa ra đề nghị với Hoa Kỳ rằng, sẵn sàng từ bỏ các hệ thống phòng không S-400 mà nước này mua của Nga với tổng giá trị lên đến 2,5 tỉ đô Mỹ, để được mua máy bay F-35 mới nhất của Mỹ.

Erdogan khẳng định sẽ không ngần ngại loại bỏ thẳng tay các hệ thống S-400, mặc dù đã thanh toán toàn bộ 2,5 tỉ đô Mỹ cho Nga mà không luyến tiếc. Ông ta cũng chứng minh rằng các hệ thống S-400 vẫn chưa hề được Thổ triển khai, hiện vẫn đang nằm trong kho niêm cất.

Dương Quốc Chính - Động lực

Chuyện không đọc sách này với hoa hậu thì mình thấy khá bình thường. Có lẽ cũng phổ biến trong giới showbiz?

Thực ra đọc sách nó cũng như tập gym, thay vì luyện cơ bắp và vẻ đẹp hình thể thì luyện trí não và vẻ đẹp tâm hồn. Nhưng tập gì nó cũng thường xuất phát từ nhu cầu thực tế, bắt nguồn từ công việc và sở thích.

Ví dụ mình, hồi bé mình rất mê các môn thể thao, chơi tốt một số môn, tham gia các đội tuyển thi Hội khỏe Phù Đổng tỉnh. Đại khái so với đám đông là cũng hơn một tí. Mà do hồi bé không chăm học, mà cũng chưa có phong trào học thêm, nên cũng rảnh, để vừa đọc sách, vừa tập/chơi thể thao.

Thái Vũ - Đọc sách khác tra cứu


Thấy ồn ào cái vụ không đọc sách.

Trước hết, tôi thấy cô hoa hậu này thật thà. Một điểm tốt.

Không ít người cho rằng, giờ đọc sách vẫn tốt nhưng tốn thời gian và không hiệu quả bằng ... tra Google. Cần biết bất kỳ cái gì thì gì thì tra Google.

Dương Quốc Chính - Rảnh quá nên review nhà của vua


Dinh 3 là một điểm đến quan trọng của du khách tới Đà Lạt, chắc nhiều người biết đến nó rồi.

Khi tham quan, chắc hẳn mọi người đều cũng biết về lai lịch và công năng của nó thông qua thuyết minh của hướng dẫn viên, hoặc thông qua các hiện vật trưng bày. Nếu mọi người chưa từng đi Đà Lạt, thì cũng có thể đọc được qua các trang Web về du lịch hoặc các kênh YouTube giới thiệu về tòa nhà này, cơ bản là giống hệt nhau 90 %.

Mình đã tới đây hai lần, nhưng mình không tiếp cận thông tin giống như đa số, vì mình thấy một số điều vô lý khi xem hiện vật trưng bày.

Hoàng Nguyên Vũ - Chứng minh nào, Thái Công?

Sau khi đăng cờ líp người hâm mộ đón ông như đón Tổng thống trên nền nhạc lung linh (lẽ ra anh nên lồng vào là bài hát Tấm ảnh không hồn), thì Thái Công có bài viết phân bua sau những gì mà Vũ thẳng mặt chỉ tên.

1- Thái Công bảo sao mình phê phán Thái Công hay khoe mà lại bảo y phải show biệt thự ra làm gì; rồi dẫn cơ sở pháp lý là “người nước ngoài không được mua nhà tại Việt Nam”. Có chắc không Thái Công?

Biệt thự không được, nhưng căn hộ và penhouse thì được, ông biết mà đúng không? Nếu không lùa gà, và giàu thật thì ông đã mua rồi. Chứ nổ như ông dễ gì mà bỏ qua cơ hội này chứ?

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 29.08.2024


1. "Sao 'ngòi bút chiến đấu' của Cụ Đồ Chiểu tại Bến Tre lại bị bẻ cong?"- He he khó trả lời phết.

"Bên cạnh đó, một số ý kiến còn cho rằng định hướng của tỉnh Bến Tre trong những năm tới là phát triển hướng đông, nhưng con thuyền lại hướng về phía bắc là không phù hợp"- Há há xoay lại mấy hồi.

2. Hôm qua nhà cháu xem cái clip cái xe tải cua tông chết anh xe máy mà rởn người. Hôm nay thì nhiều báo đăng. Cụ nào lái xe nên tham gia vào các group xe trên mạng ấy, hay phết, và cũng học được nhiều kinh nghiệm. Là cái thằng lái xe tải ấy, cán con người ta, rồi... cán tiếp, rất ác. Nó phải bị xử tội cố tình giết người.

Đặng Chương Ngạn - Còn ai đeo đồng hồ ?

Hình như tôi có đeo đồng hồ khoảng 30 năm trước, khi chưa có máy nhắn tin, điện thoại di động. Một cái đồng hồ điện tử mua đâu vài trăm ngàn. Đeo để xem giờ.

Sau này, không bao giờ đeo nữa. Xem giờ, xem ngay trên điện thoại tiện hơn, chính xác hơn, dễ xem hơn.

Con tôi, cháu tôi...Tôi tin chắc chúng chẳng bao giờ còn đeo đồng hồ nữa.

Võ Khánh Tuyên - Những chiếc đồng hồ


Từ nhỏ tôi đã thích những chiếc đồng hồ đeo tay, dù không đến nỗi mê mẫn lắm. Nhưng thế hệ tôi, đồng hồ là thứ xa xỉ, mãi đến năm học cuối cấp 3 mới có được chiếc đồng hồ đầu tiên.

Như mọi người khi đó, với tiêu chí "rẻ đẹp bền", đó là chiếc đồng hồ điện tử kiểu dáng "huyền thoại" Casio màu đen, với những tay núm nhựa để điều chỉnh. Mà nói thật, cũng không biết là đồ thật hay giả, nhưng nó phổ biến vì hợp túi tiền, dễ sử dụng và khá đa năng, với nhiều tính năng đời thường.

Rồi những năm đầu đi làm, lọ mọ nhớ đâu cũng mua một, hai cái đồng hồ dây kim loại, mặt đồng hồ cổ điển có kim giờ, phút, giây,"cửa sổ" lịch hiệu "Seiko 5". Mà nói ra thật xấu hổ, biết là mua hàng nhái ở mấy quầy bán ở chợ Bà Chiểu. Rẻ có trên dưới trăm ngàn đồng khi ấy nhưng chất lượng cũng tốt, xài hoài khó hư.

Hoàng Linh - Vì sao Chị đẹp Việt Oil tặng đồng hồ Patek Philippe cho đàn ông đẹp?


Hôm nay tôi phá lệ kể cho anh chị những tình tiết đặc biệt, những con người đặc biệt của một xã hội khác với những điều chúng ta thường biết.

- Giá cao ngất ngưỡng của những chiếc đồng hồ quà tặng có thật không?

- Vì sao đeo Patek Philippe chẳng khác gì thú nhận tham nhũng nhưng cán bộ vẫn đeo?

- Mai Thị Hồng Hạnh có đẹp không? Vì sao dân Sài Gòn gọi cô là « Công chúa »?

Nguyễn Thông - Chuyện đồng hồ (1)

Thiên hạ đang bàn điếc tai về đồng hồ, cụ tỉ là chiếc đồng hồ Patek Phillippe của thằng (phải gọi là thằng cho chính xác) Lê Đức Thọ, khi chưa bị bắt nó đóng ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.

Nó phạm tội lúc đương chức chứ không phải "nguyên" như cách nói của nhà cai trị, của báo chí quốc doanh. Gần như một trăm phần trăm chúng nó đều như thế, phạm tội đều đương chức, không phải nguyên. Chỉ riêng cách dùng từ "nguyên" đã thể hiện nhà cai trị xứ này không thật thà, quanh quéo, tránh trớ, không dám nhìn thẳng vào sự thật.

Cái đồng hồ Patek ấy, chính báo chí quốc doanh xì xào giá gần 10 tỉ đồng (ông hàng xóm nhà tôi bảo, đèo mẹ, nó đeo trên cổ tay nó hai căn nhà). Không phải thằng Thọ mua hoặc vợ con nó mua, mà do bọn đại gia bẩn hối lộ. Bọn Xuyên Việt Oil này kinh doanh xăng dầu, tiền hối lộ thằng Thọ thực ra móc từ túi dân, túi người đổ xăng.

Hà Phan - Sao lại tặng đồng hồ ?


Không hiểu sao bà Hạnh Xuyên Việt Oil lại khoái tặng quan chức mấy chiếc đồng hồ Patek Phillippe, mỗi chiếc bằng cả căn nhà nhỉ?

Đúng là đồng hồ dễ cất giấu nhưng bán lại mất giá, ít nhất cũng bay 20 % so với giá gốc. Để làm của cũng không ổn lắm, vì đại đa số đồng hồ để lâu ngày nào mất giá ngày đó.

Còn đeo lại dễ lộ, càng quan chức càng bị soi mói vì lương thứ bộ trưởng hàng chục năm mới mua nổi một chiếc. Ở đất nước mà dân nghèo lại hay ngứa tay như tui hằng hà vô số càng dễ đứt hơn.

Chương trình phát thanh RFI ngày 29.08.2024


 

mercredi 28 août 2024

Lê Nguyễn - Ai cần được giải cứu, trẻ em bất hạnh hay bọn xàm tăng ?

Những ai theo dõi tình hình thời sự trong thời gian qua đều biết rằng, sau thầy Thích Minh Tuệ, thầy Thích Minh Đạo là ngôi sao sáng trên đường tu tập, bởi những nhận thức và hành động của bậc chân tu. Thầy còn là cha của hàng trăm trẻ mồ côi, bất hạnh đang cần sự cứu giúp của toàn xã hội.

Sau khi bị giáo hội có liên quan mật thiết với hệ thống chính quyền trách phạt nặng nề chỉ vì một lời nói hớ, thầy quyết định từ bỏ mọi quan hệ với Giáo hội Phật giáo vẫn được cộng đồng mạng gọi là “giáo hội quốc doanh”. Để toàn tâm toàn ý tu tập và tiếp tục lo cho đời sống của những đứa trẻ thầy không sinh ra, nhưng yêu thương như chính con đẻ của thầy.

Xã hội chúng ta đang sống tuy còn nhiều bất cập, song tấm lòng hướng thiện của con người vẫn được nuôi dưỡng và phát triển.

Nguyễn Tiến Tường - Thích Chân Quang, hát và làm


Tiến sĩ Vương Tấn Việt, tức thượng tọa Thích Chân Quang của chúng ta, có sáng tác một bài hát về rừng.

Lời ca thống thiết giai điệu bi ai:

"Hãy lắng nghe rừng lên tiếng ! Hỡi trái tim rừng tha thiết! Nước mắt trên từng chiếc lá, rơi qua lưng đồi khói nhòa. Bão tố thay ngàn tiếng thét... Nỗi đớn đau cùng cái chết ... Nắng cháy nhưng tình đã hết, khi con người … rất mau quên ... Ngày nào mọi người hiểu ra một điều: Cây xanh trong rừng cũng biết thương yêu ..."

Cao Huy Thọ - Lời cuối cho thể thao : Bế tắc !

Có thể đây là status cuối cùng của tôi về chủ đề quản lý thể thao Việt Nam. Bài này đăng trên TTCT tuần trước, nhưng bận bịu chuyện nhà nên không đề cập.

Nay nhân đọc bài trả lời phỏng vấn của Thứ trưởng phụ trách thể thao, toàn nói chuyện cũ và rút kinh nghiệm – một sợi dây dài nhất Việt Nam (!), nên nói một lời cuối cho xong.

1- Ai cũng thừa nhận phát triển thể thao bền vững chỉ có một con đường là Thể thao học đường. Nhưng, thể thao học đường đúng nghĩa ở ta thì có lẽ đời tôi không thấy. Đơn giản bởi, muốn thể thao học đường phát triển, thì việc đầu tiên là cơ sở vật chất trường học phải ngon lành. Mà ở ta, đã mấy chục năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không những không giảm mà ngày càng căng thẳng. Lý do trường công đâu có đủ.

Lê Thanh Phong - Chuyện con đường 800 tỉ đồng


Mời các bạn xem tấm ảnh, các bạn có hình dung đây là con đường tránh 800 tỉ đồng hay không?

Nếu là đường thì xe cộ phải đi lại được, nhưng với đường tránh 800 tỉ đồng này, đi bộ cũng còn khó khăn. Tháng 12.2023, một người đàn ông đi xe máy vào khu vực này bị lọt hố, tử vong.

Tình trạng hư hỏng hiện nay là do chất lượng kém, đường làm xong chưa đưa vào sử dụng đã đứt gãy, rạn nứt, sụt lún là điều không thể chấp nhận được.