samedi 24 août 2024

Bông Lau - Hà Nội thời vàng son


Chính thể Việt Nam Cộng Hòa đã cáo chung cách đây nửa thế kỷ và sẽ không bao giờ quay trở lại. Mình tin như vậy, nhưng lịch sử là sự thiệt mà thế hệ sau cần phải công nhận và học hỏi các ưu khuyết điểm để tiến bộ.

Cờ vàng ba sọc đỏ đã có ở thủ đô Hà Nội trước khi ông Minh mang cờ đỏ sao vàng bên Tàu về. Các tấm hình chụp buổi lễ Hai Bà Trưng ở Hà Nội ngày 19/03/1953 do các nữ sinh Trưng Vương Hà Nội nghiêm trang hành lễ là tài liệu lịch sử rất đặc biệt.

Các cột cờ ở hậu cảnh có treo lá quốc kỳ vàng ba sọc đỏ chỉ là phụ. Cái quan trọng mà thế hệ đi sau chúng ta cần phải ghi nhận là nhân cách và truyền thống dân tộc toát ra từ hình ảnh của những người sống ở thế hệ đó.


Các nữ sinh trong hình nhìn rất đoan trang với tà áo dài truyền thống. Có lẽ họ thuộc những gia đình gia phong nghiêm túc. Dĩ nhiên xã hội miền Bắc thời ấy dù không là Cộng Sản thì cũng đã khe khắt khép kín chớ không cởi mở như người miền Nam.

Đàn ông Hà Nội thời ấy còn được coi là lịch thiệp phong cách mà kẻ hèn này đã có dịp đọc vài đoạn trong các sách Tự Lực Văn Đoàn.

Các chức sắc nam trong buổi lễ đã mặc quốc phục áo dài truyền thống hay âu phục theo văn minh Âu Mỹ, và nơi hành lễ treo nhiều cờ ngũ sắc của Việt Nam cổ xưa.

Rất khác với ông Minh cha zà zân tộc mặc đồng phục đại cán rập theo văn hóa Trung Hoa. Nơi nào ông đến là cờ búa liềm lai căng phi dân tộc bay phấp phới. Bởi vậy sau khi Cộng Sản cướp được cả hai miền Nam Bắc, thì Việt Nam rất khó mà thoát khỏi ảnh hưởng của văn hóa và kinh tế của người Tàu.

Những tấm hình đăng trong bài này là chứng tích một thời vàng son của Hà Nội. Giống Sài Gòn của Việt Nam Cộng Hòa năm xưa. Những gì đẹp đẽ của miền Nam và miền Bắc đã vĩnh viễn ra đi không bao giờ trở lại. Cho dù Cộng Sản có sụp đổ thì rất khó mà khôi phục lại những truyền thống quý giá ngày xưa.

BÔNG LAU 24.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.