samedi 24 août 2024

Phúc Lai - Viết ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 24/08/2024

1. Không thể không nói về tình hình ở Pokrovsk

Trong suốt thời gian qua, bọn Nga này tấn công theo hướng Pokrovsk, một “thành phố” có diện tích 56 ki-lô-mét vuông, trước chiến tranh có dân số hơn 60 nghìn người. Để so sánh, quận Bắc Từ Liêm của chúng ta có diện tích 45 ki-lô-mét vuông và dân số 335 nghìn người, quận Hoàng Mai có diện tích 41 ki-lô-mét vuông và dân số 506 nghìn người.

Phải nói chính xác là “suốt 2 tháng qua Nga đã cố gắng đánh theo hướng Pokrovsk”, nhưng thật ra chúng ta có thể hiểu trận đánh Pokrovsk (battle of Pokrovsk) này đã được bắt đầu từ sau the Battle of Avdiivka kết thúc ngày 14/02 kia.

Vậy từ đó đến nay, Nga đã đạt được những kết quả gì? Xin quý vị xem bản đồ tôi đính kèm bài này.

Bản đồ to là từ nguồn Deep State của sáng nay, 24/08/2024, quý vị có thể thấy rõ Avdiivka ở chỗ hình chữ nhật trắng có chữ “Окуповано” (bị chiếm đóng) với diện tích hơn 650 ki-lô-mét vuông. Để cho khách quan và cẩn thận hơn, tôi đo lại trên bản đồ của Google, thì cho kết quả một diện tích khoảng 750 ki-lô-mét vuông. Như vậy chúng ta có thể lấy kết quả gần đúng cỡ 700 ki-lô-mét vuông.

Trong bản đồ nhỏ ở góc dưới bên trái tôi dán bản cập nhật ngày 6 tháng Năm của ISW. Mức độ “nhô ra” của Nga đã chiếm được khoảng bằng một nửa so với hiện nay. Tất cả đều đúng. Và trong thời gian 6 tháng đó, chúng chiếm được khoảng 40 khu định cư (làng), một con số không nhỏ.

Kết quả của phía Ukraine thu được ra sao?

Báo cáo của Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm qua 23/08/2024, số đằng sau gạch nối, là của ngày 15/2/2024 và số trong ngoặc vuông là hiệu số từ hôm qua trừ đi hôm đó.

Xe tăng: 8.533 – 6.442 [2.091]

Xe chiến đấu bọc thép: 16.599 – 12.090 [4.509]

Hệ thống pháo binh: 17.307 – 9.620 [7.687]

MLRS: 1.167 – 984 [183]

Hệ thống phòng không: 932 – 671 [261]

Máy bay: 367– 332 [35]

Trực thăng: 328 – 325 [3]

UAV: 14.025 – 7.404 [6621]

Tên lửa hành trình: 2.442 – 1.882 [560]

Tàu (thuyền): 28 – 25 [3]

Tàu ngầm: 1 – 1 [0]

Xe tải và xe bồn: 23.329 – 12.691 [10.638]

Thiết bị đặc biệt: 2.910 – 1.524 [1386]

Quân nhân: khoảng 605.330 người – 399.090 [206.240]

Thực tế và nếu nói chính xác thì từ sau trận đánh chiếm Avdiivka, Nga đã chỉ chiếm được thêm đất theo hướng Donetsk – Pokrovsk này thôi. Và đã đóng góp cho quỹ kết quả của Ukraine đến 206 nghìn “kiện hàng 200” mà chỉ chiếm được một diện tích xấp xỉ 700 ki-lô-mét vuông với 40 khu định cư, một cái giá… không biết nói thế nào.

Nhìn vào bảng số liệu trên đây, có một số chỉ tiêu rất đáng báo động: Trong 6 tháng, Ukraine chỉ bắn hạ được của Nga có 3 cái máy bay trực thăng, chết chết, sao lại thế được chứ! Ha ha, hết trực thăng rồi, có bay mấy đâu mà bắn!

Nếu theo dõi số lượng xe tăng bị hạ theo ngày gần đây cũng giảm hẳn, trong khi số lượng xe bọc thép vẫn cố gắng duy trì tỉ lệ từ 25 lính bộ binh trên 1 xe bọc thép. Chúng ta cần hình dung được trong cuộc chiến tranh này, việc hạ gục xe tăng và xe bọc thép của Nga không còn quá khó khăn như những cuộc chiến đã diễn ra trong quá khứ, vì hiệu quả hoạt động của UAV – drone (bây giờ là FPV chứ nhỉ) Ukraine quá tốt.

Ngay hôm nay trên VnExpress xuất hiện bài “Chỉ huy Ukraine tức giận nêu lý do thất thế ở mặt trận miền đông” và đàng hoàng dẫn nguồn AP. Không khó khăn để tìm ra bài báo gốc của nó. Khác với bài trên “Vô giáo dục của thời đại” hôm qua khi tung tin “Cuộc tấn công Kursk: thất bại lịch sử trong thế kỷ 21” rất mất dạy, bài của Tàu Nhanh khôn hơn nhiều. Để cẩn thận, tôi dẫn link bài của AP về đây để quý độc giả thạo tiếng Anh có thể đọc luôn.

Vấn đề của hai bài báo – tiếng Anh và tiếng Việt là đi theo hai chiều tác động tâm lý trái ngược nhau. Người chỉ huy Ukraine thẳng thắn chỉ ra những khó khăn trên mặt trận miền đông của Ukraine là do những người tân binh thiếu kinh nghiệm không đáp ứng được yêu cầu của chiến đấu. Đây chính là hậu quả của chính sách cố trì hoãn việc hạ độ tuổi gọi nhập ngũ của Ukraine trước đây, nó mới chỉ thay đổi hồi tháng Năm vừa qua.

“Một số người không muốn bắn. Họ nhìn thấy kẻ thù ở vị trí bắn trong chiến hào nhưng không nổ súng... Đó là lý do tại sao những người lính của chúng tôi đang thiệt mạng,” một chỉ huy tiểu đoàn thất vọng thuộc Lữ đoàn 47 của Ukraine cho biết. “Khi họ không sử dụng vũ khí, chúng sẽ không hiệu quả.”

Tàu Nhanh viết: “Một số tân binh không muốn nổ súng. Từ công sự trong chiến hào, họ nhìn thấy đối phương nhưng không bắn. Đó là lý do nhiều đồng đội của chúng tôi đã thiệt mạng. Khi vũ khí không được dùng, chúng chỉ là thứ vô dụng,” một tiểu đoàn trưởng thuộc Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47, bày tỏ nỗi tức giận trong cuộc phỏng vấn được AP công bố hôm 22/8.”

Tôi có thể nói nghiêm túc rằng: “Some people don’t want to shoot” nếu dịch như Tàu Nhanh là “Một số tân binh không muốn nổ súng” thì sẽ được hiểu ngay là những người đó không muốn chiến đấu. Đọc cả bài của Tàu Nhanh, chỉ lấy một số ý của AP thôi và mô tả như toàn bộ lực lượng của Ukraine toàn là tân binh (1) và (2) tất cả không muốn chiến đấu. Hơn thế nữa, sự kiện một lữ đoàn nhiều tân binh đã bỏ vị trí (lữ đoàn 110) đã buộc lữ đoàn 47 phải có biện pháp khắc phục, những điều này được viết rất rõ trong bài.

Mục đích của bài báo là nói về tình hình khó khăn khi đưa các tân binh chưa được huấn luyện đầy đủ ra trận, và cuối bài có nói về một giải pháp trước đây tôi đã có bài về nó rồi: Các lữ đoàn phát triển hệ thống tuyển quân riêng và chủ động huấn luyện, và việc này đã được thực hiện có hiệu quả.

Trong khi đó, không chỉ Tàu Nhanh mà rất nhiều báo chí xứ Đông Vạn Tượng viết về việc bỏ vị trí đúng là một dạng suy sụp tinh thần một cách phổ biến và tràn lan. Nó được kết hợp với rất nhiều bài báo khác của chính bọn này và nhiều BMZ khác mô tả một tình trạng chung của dân chúng Ukraine: suy sụp tinh thần, chán ghét nản chí… thậm chí có cả chống đối.

Hoàn toàn không có chuyện như vậy.

Ta tạm dừng chuyện đó ở đây.

2. Và kết quả của suốt nửa năm qua, chúng ta đã thấy người Ukraine trả lời toàn thế giới một cách thích đáng…

… và lại Paper Clips thêm cú nữa, tôi cũng đã báo cáo quý vị qua những quan sát của mình là người Ukraine cố tình và cố gắng sử dụng những đơn vị cũ (và bây giờ là thêm thông tin “vấn đề tân binh bổ sung cho đơn vị cũ”) để chống trả những nỗ lực của Nga trên chiến trường miền đông.

Nếu nhìn toàn bộ bản đồ chiến trường miền đông này từ Bắc Luhansk đến Vuhledar (giáp Zaporizhia) chúng ta thấy, ví dụ như mục tiêu Vuhledar nếu xử lý được, sẽ giúp quân Nga có được một đường tiếp tế an toàn hơn nhiều từ Mariupol sang Melitopol và bằng tàu hỏa. Nhưng nếu đi từ Avdiivka về phía Pokrovsk, thì chỉ mang lại khả năng ngày càng an toàn hơn cho thành phố Donetsk, còn thì không có bất cứ ý nghĩa chiến lược nào hết, có chiếm được nó, cũng không đem lại sự sụp đổ của toàn bộ mặt trận, như bọn Dư Luận Viên và cả BMZ mong muốn.

Sở dĩ hướng này Nga đạt kết quả, vì chúng dựa trên thành phố Donetsk làm cơ sở hậu cần rất kín đáo, nên Ukraine khó phá. Tuy nhiên đường tấn công càng xa, thì đường tiếp vận cũng càng xa. Do vậy hiện nay theo hướng này, quân Nga được cho là đã tiến được đến Krasnyi Yar cách Avdiivka 45 ki-lô-mét theo đường cái, có ít nhất hai đường gần nhất đến đó. Vì vậy theo quan sát của tôi, đi đến đây quân Nga đã đạt giới hạn của chúng.

Và chính bài báo của Tàu Nhanh trên đây đã xác nhận điều đó: “quân Nga còn cách Pokrovsk 10 ki-lô-mét” (nhưng vẫn là “tiến nhanh”, bọn báo khác còn “thần tốc” cơ!) – con số này từ hôm 16/08 (cách đây 8 ngày) đã là như thế và bây giờ vẫn là như thế. Chúng đã chững lại.

Lại thêm một câu nói bất hủ nữa được tôi trích dẫn từ đầu chiến tranh: “Không nên tin sức mạnh của địch là vô hạn.” Cái bọn Tàu Nhanh với Vô Giáo dục này, cả Dân Chí nữa chỉ lừa được xe ôm thường chứ sao lừa được… tướng xe ôm. 10 ki-lô-mét còn lại này, chúng có thể đi được 1, 2, 3 thậm chí 5 ki-lô-mét, vậy thôi, với hàng chục nghìn “kiện hàng 200” nữa và sẽ dừng lại.

Và gần đây nhất, Tổng thống Zelenskyy đã thông báo về những hỗ trợ trực tiếp sẽ đến chiến trường miền đông, đến Pokrovsk. Chúng ta hiểu và khẳng định, Ukraine không phải là không còn khó khăn, còn rất khó khăn! Nhưng xu thế chủ đạo, là càng ngày sẽ càng mạnh lên và Nga sẽ càng đuối đi, điều đó là chắc chắn. Không có bão lửa với thần tốc nào đem lại cho chúng thế chiến thắng trên chiến trường miền đông Ukraine này.

Về chiến lược như vậy, sa lầy vẫn chính thức là sa lầy.

3. Điều thú vị nhất là Ukraine quyết định phản công ở mặt trận Kharkiv…

Có lẽ quân Nga ở khu vực đó đã đủ đuối? Chúng ta cần thêm thời gian để quan sát, nhưng cần phải nói rằng, bất chấp các bài báo của BMZ được tung ra liên tục về bắt hàng tá quân Ukraine, tiêu diệt hàng trăm, thì một số điểm của chiến dịch Kursk vẫn cần phải khẳng định và ghi nhận:

Thứ nhất, quân Nga trên toàn mặt trận nói chung dù tấn công hay phòng thủ, không tỏ ra là có khả năng thực hiện tác chiến binh chủng hợp thành.

Thứ hai. Quân Ukraine có thể có yếu tố đó, nhưng với những đơn vị cũ đang phòng thủ ở chiến trường miền Đông, còn với các đơn vị mới đang thể hiện khả năng phối hợp quân chủng binh chủng rất tốt.

Thứ ba. Chiến lược của Putox – Gerasimov hiện nay vẫn được đánh giá là đúng đắn: Kiên quyết không rút ào ạt quân từ chiến trường Đông Ukraine về cứu Kursk, vì cho rằng :

(1) Quân Ukraine sẽ tiếp tục phải giải quyết những đơn vị Nga còn sót lại tại hai huyện phía tây của Kursk, Korenevskiy và Glushkovskiy, sẽ không tiến quân qua sông Seym để đe dọa thành phố Kursk. Do vậy (2) Một mặt chúng ra lệnh cho nhóm bị kẹt (nói thẳng ra là bị nằm trong “nồi hầm”) ở khu vực trên đây, không được rút quân để câu giờ; mặt khác tìm cách củng cố phòng tuyến bên kia sông Seym. Chiến lược này được đánh giá là “chịu nhục bị trát shit vào mặt” của Putox.

Vậy chúng đang giải quyết như thế nào? Vừa qua, một nhóm người bị giam giữ tại một căn cứ quân sự tỉnh Leningrad đã bị đàn áp. Đó là những người sinh sống trên địa bàn tỉnh đã từ chối tham gia “Chiến dịch quân sự đặc biệt” và bị giam giữ (không xét xử) tại một khu quân sự. Khi chiến dịch Kursk nổ ra được 1, 2 tuần gì đó, thì chúng lôi những người này đi, cưỡng bức bắt ra trận. Đã có đánh đập và dọa cho đi tù.

Chưa có quân đội thứ nhì thế giới nào thảm hại như thế này. Đến người còn chẳng có. Rõ ràng là Putox vẫn trông cậy vào đợt gọi nghĩa vụ quân sự mùa thu vào tháng sau. Điều này chúng ta biết, thì ông Syrskyi cũng biết.

PHÚC LAI 24.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.