mercredi 21 août 2024

Lê Xuân Nghĩa - Quân đội Ukraina trên đất Nga là "bình thường mới" ?

 

Hãng truyền thông Nga "Meduza" đưa tin Điện Kremlin đã bắt đầu thảo luận về việc công bố làn sóng huy động quân mới, do Lực lượng vũ trang Ukraine tiến vào khu vực Kursk.

Tuy nhiên, chính phủ Nga và các doanh nhân nhà nước phản đối việc huy động này, vì nó sẽ làm cạn kiệt nguồn lao động còn lại của nền kinh tế.

Cũng Meduza trích dẫn nguồn tin thân cận với Điện Kremlin, cho biết các nhà tuyên truyền đã được chỉ thị thuyết phục người Nga rằng sự hiện diện của quân đội Ukraine bên trong biên giới của họ là "bình thường mới".

Từ lâu nay, Nga luôn tuyên bố và khẳng định trước thế giới rằng “Bất cứ ai xâm phạm, dù chỉ một centimet biên giới của Nga thì ngay lập tức, chúng tôi sẽ tấn công hạt nhân.”

Còn bây giờ, Ukraine phá hủy không ít các đồn biên phòng, di chuyển 4 lữ đoàn vào Nga, bắt hơn 2.000 tù nhân và chiếm được hơn 1.000 km2 đất Nga - một sự kiện chưa từng có kể từ năm 1945. Thì Nga nói “đó là hành động khủng bố” chứ không phải là xâm lược.

Nga cũng từng liên tục khẳng định không phận thủ đô Moscow là bất khả xâm phạm. Nó được bảo vệ bởi các hệ thống radar và phòng không tối tân nhất thế giới, đến độ “một con ruồi cũng không lọt”. Và bất cứ một vật thể bay nào ác ý, đến từ bất cứ quốc gia nào xâm phạm cũng sẽ là “lời tuyên chiến hạt nhân, và Nga sẽ hành động phủ đầu”.

Nhưng suốt hai năm qua, không ít lần Moscow bị tấn công. Ngay cả nóc Điện Kremlin cũng từng bị UAV tấn công, thì không thấy Nga nói gì.

Ông Putin quyết định che giấu các thất bại thảm hại của quân đội

Hôm nay, Tổng thống Putin ban hành sắc lệnh cấm tuyệt đối phóng viên nước ngoài đến Kursk.

Đồng thời, hệ thống Internet của Nga ngày hôm nay gần như tê liệt. Hầu hết các nền tảng ứng dụng trên Internet không thể truy cập. Trước đó, Putin đã ra lệnh hạn chế băng thông của YouTube để gây ra tình trạng truy cập bị nghẽn.

Giới quan sát cho rằng, Putin đang sợ hãi người dân Nga biết được sự thật trên chiến trường, đặc biệt là ở Kursk. Bởi Putin và giới chức Nga luôn tuyên truyền việc quân đội Ukraine đưa quân vào Kursk là “khủng bố”. Trong khi đó, cuộc sống của người dân ở Kursk hoàn toàn bình thường và yên ả, và hậu quả sẽ khó lường nếu người Nga biết được sự thật này.

Hiện Putin và Bộ Quốc phòng Nga đang có dấu hiệu mất phương hướng!

Kho dầu của Nga ở Rostov đã cháy sang ngày thứ tư

Sau khi vận dụng hết mọi khả năng, sức mạnh và khoa học kỹ thuật của mình, kể cả huy động 4 máy bay vận tải hạng nặng xả nước cứu kho dầu ở Rostov mà vẫn bất lực. Hôm nay, Nga điều các linh mục đến gần vụ cháy để cầu nguyện cho nó nhanh tắt.

Nhưng ngay sau khi vị linh mục cất tiếng cầu nguyện, thêm một bể chứa dầu khác đã phát nổ, nâng tổng số bể chứa bị cháy lên 22. Có thông tin cho rằng đã hủy bỏ kế hoạch cho máy bay Il-76 tham gia dập lửa, vì việc thả nước chỉ có thể làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Các chuyên gia tin rằng tất cả những gì còn lại là chờ cho đến khi toàn bộ nhiên liệu cháy hết.

Trong khi đó, các quan chức địa phương vẫn hùng hồn tuyên bố “vụ cháy vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát”. Còn người dân thì cho rằng chính quyền đã thực sự bỏ cuộc.

LÊ XUÂN NGHĨA 21.08.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.