samedi 31 août 2024

Phó Đức An - Bình luận tình hình Trung Đông

Gần đây tất cả sự tập trung của chúng ta đều đổ sang chiến tranh ở Ukraine khi quân đội Ukraine đang đánh sang lục địa Nga. Nhiều người đã quên đi vụ Israel ám sát thủ lĩnh hàng đầu của Hamas, Ismail Haniyeh, ở Tehran, thủ đô của Iran.

Sau cái chết của Haniyeh, Iran đã thề sẽ thực hiện hành động phục thù chưa từng có đối với Israel.

Tuy nhiên, khi người dân trên toàn thế giới đang ngồi cắn hạt dưa chờ đợi xem màn trình diễn trả đũa của Iran và gần như quên mất điều đó, thì cuộc trả thù chống lại Israel cuối cùng cũng đã đến.

Tuy nhiên, cuộc tấn công này không phải do Iran thực hiện mà do người anh em quan trọng nhất của họ ở Trung Đông: Hezbollah. Mục đích không phải để trả thù cho Haniyeh mà là để trả thù cho Tham mưu trưởng Hezbollah Shukur, người vừa bị Israel nhắm đến để tiêu diệt. Kẻ thù không đội trời chung của Israel lại một lần dẫn lửa tự đốt mình.

Tuy nhiên, cuộc tấn công của Hezbollah gần như là một "màn trình diễn pháo hoa tầm cao" và không gây thiệt hại gì cho Israel cả. Điều tồi tệ hơn là do Israel đã có trước thông tin tình báo liên quan nên họ đã thực hiện một cuộc tấn công "phủ đầu" vào các vị trí tên lửa của Hezbollah. Kết quả là nhiều tên lửa của Hezbollah đã bị Israel cho nổ tung trước khi chúng được phóng đi.

Mặc dù một số tên lửa không bị phá hủy đã được phóng thành công vào không phận, nhưng chúng đều bị hệ thống phóng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel chặn lại. Quá trình này đã được nhiều cư dân mạng quay phim và đăng lên Internet, trở thành một trò đùa.

Thậm chí, bình luận viên truyền hình Ai Cập còn mỉa mai rằng: Kết quả chủ yếu của hành động trả đũa của Hezbollah là giết chết vài con gà của Israel.

Theo nhiều báo cáo phương tiện truyền thông: Hezbollah ở Lebanon đã phóng khoảng 320 tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Israel ngày hôm 29/08. Quân đội Israel tức thời điều động máy bay chiến đấu tiến hành ném bom vào các vị trí tên lửa của Hamas. Theo thông tin do Bộ Quốc phòng Israel công bố, Israel đã điều hơn 100 máy bay tiến hành các cuộc không kích vào hơn 40 căn cứ của Hezbollah, đồng thời phá hủy hơn 6.000 tên lửa và máy bay không người lái.

Trên thực tế, Hezbollah và Hamas là hai con tốt được Iran và các đại ca núp sau lưng triển khai ở Trung Đông. Mục đích của họ là nhằm kiềm chế Israel và Mỹ nhằm hiện thực hóa các ý định chiến lược của họ với tư cách là một cực quan trọng ở Trung Đông. Trên thực tế, chính quyền Iran cũng hiểu rằng nếu tay bo thực sự với Israel, thì Iran, Hezbollah và Hamas cộng lại chưa hẳn là đối thủ của Israel.

Vì vậy, từ lâu họ sử dụng chiến lược “chiến tranh nhân dân” để kìm hãm Israel, với mục tiêu cuối cùng là phát triển vũ khí hạt nhân để đối đầu với Israel. Đặc biệt, Hamas đã làm rất tốt việc “Ẩn quân dân” ở Gaza. Ngoài ra, chúng còn khống chế được truyền thông phương Tây ở địa phương và một số tổ chức quốc tế để có thể núp dưới vỏ bọc lá chắn người tấn công Israel, và khi Israel trả đũa, họ lập tức lấy thương vong của dân thường làm lý do để gây áp lực lên Israel.

Phải nói rằng thủ đoạn này của Iran và những người anh em của họ từ lâu đã rất hiệu quả. Israel biết rằng để Hamas bên cạnh sớm hay muộn sẽ là một đại họa, nhưng không thể làm gì được. Những gì Israel có thể làm là thỉnh thoảng tấn công các cơ sở hạt nhân và các nhà khoa học hạt nhân của Iran để ngăn chặn tiến trình họ sở hữu vũ khí hạt nhân.

Cho đến khi vụ tấn công khủng bố nổ ra vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái.

Vẫn còn nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc vụ việc gây tổn thất nặng nề về nhân sự và tài sản cho Israel này xảy ra như thế nào, và tại sao hệ thống tình báo toàn năng của Israel lại không nắm được thông tin trước về hoạt động này. Những bí mật ở đây có thể phải đến nhiều năm sau mới được tiết lộ. Hoặc vĩnh viễn là một điều bí ẩn.

Cũng giống như khi Thế chiến thứ hai bước vào giai đoạn mới sau sự cố Trân Châu Cảng, cuộc tấn công lần này cũng đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện Trung Đông từ lúc này, Israel có lý do và quyết tâm loại bỏ hoàn toàn Hamas.

Tình hình chung của Chiến tranh Gaza hiện tại thực sự đã được quyết định. Mặc dù Hoa Kỳ hiện đang cố gắng hết sức để thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng bất kể thái độ của Israel hay Hamas, các cuộc đàm phán hòa bình theo kiểu thỏa hiệp trước đây đều không thể đạt được. Hai bên nhất định phải đi đến nước cờ một trong hai phải chết để giải quyết dứt điểm chuyện này, nhưng kẻ chết sẽ không phải là Israel.

Với tư cách là một người anh em khác của Iran, Hezbollah đã rất lo lắng kể từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 năm ngoái. Họ bất lực nhìn Israel tiếp tục bóp nghẹt Hamas ở Gaza, ngoài vài phát pháo miệng ra, thực sự không làm được gì.

Thậm chí, pháo miệng cũng không còn bình thường như trước nữa. Một số bài phát biểu của Hassan Nasrallah, tổng thư ký Hezbollah, người nổi tiếng với khả năng ăn nói siêu phàm, bị đánh giá những bài phát biểu gần đây giống như ca khúc ru ngủ, thái độ có sôi nổi nhưng nội dung trống rỗng.

Mặc dù Hezbollah đã nhiều lần phóng tên lửa và máy bay không người lái vào Israel nhưng họ thực sự hiểu rằng làm như vậy chỉ mang tính biểu tượng và không thể gây tổn hại đáng kể cho Israel. Điều thực sự khiến Hezbollah lo lắng là nếu Hamas kết thúc, họ sẽ là người tiếp theo. Và chiến thuật mà Israel áp dụng rất rõ ràng: đầu tiên diệt Hamas, sau đó diệt Hezbollah.

Vì vậy, lúc này Hamas đang ở chặng đường hấp hối, việc tiêu diệt Hezbollah nằm trong chương trình nghị sự. Người Israel sẽ thở dài trút gánh nặng khi vất vả trăm đường để hạ gục hai kẻ thù lớn nhất của họ.

Mặc dù Hamas đã rất nổi tiếng ở Gaza trong những năm gần đây nhưng xét về sức mạnh, Hezbollah mạnh hơn Hamas rất nhiều. Số lượng quân dưới quyền của Hezbollah ít nhất là 50.000 người. Là anh em người Shia của Iran, các chiến binh Hezbollah từ lâu đã nhận được tài trợ và huấn luyện từ Iran. Họ có căn cứ và hệ thống phòng không ổn định và là lực lượng quân sự bán chính quy.

Ngược lại, Hamas chỉ có biết sử dụng vũ khí bộ binh đơn giản, quân số hơn 30.000 người và nhiều nhất có thể coi là dân quân.

Tuy nhiên, lợi thế quân sự của Hezbollah so với Hamas là không đáng kể đối với Israel. Và Hezbollah không có nhiều lá chắn người như Hamas ở Gaza.

Ngay cả khi không có lá chắn người, Hezbollah vốn cố thủ lâu năm ở miền nam Liban vẫn bị người dân địa phương ghét bỏ. Vì vậy, khi máy bay chiến đấu và tên lửa của Israel tấn công Hezbollah, không những bớt lo ngại hơn, còn được người dân ở đó cung cấp thông tin tình báo.

Sau khi Hezbollah tấn công Israel hôm vừa rồi, Israel đã tổ chức cuộc họp nội các an ninh quốc gia, Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết tại cuộc họp: Israel sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ đất nước của mình, đồng thời sẽ tuân thủ các nguyên tắc đơn giản trong hành động của mình, đó là "Kẻ nào sát hại chúng tôi, chúng tôi sẽ sát hại kẻ đó”.

Sau khi Hezbollah bị tấn công, Iran không hề tỏ thái độ chứ đừng nói đến bất kỳ hành động trả đũa nào. Họ thậm chí còn đi chúc mừng Ngày Độc lập của Ukraine với thái độ rất khó hiểu.

Hành động này của Israel có thể nói là đã gióng lên hồi chuông báo tử của Hezbollah. Sự diệt vong của họ đang đến gần và không còn nhiều thời gian cho Hassan Nasrallah.

PHÓ ĐỨC AN 30.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.