jeudi 29 août 2024

Thái Vũ - Đọc sách khác tra cứu


Thấy ồn ào cái vụ không đọc sách.

Trước hết, tôi thấy cô hoa hậu này thật thà. Một điểm tốt.

Không ít người cho rằng, giờ đọc sách vẫn tốt nhưng tốn thời gian và không hiệu quả bằng ... tra Google. Cần biết bất kỳ cái gì thì gì thì tra Google.

Đúng là càng ngày việc tìm kiếm thông tin kiến thức càng thuận lợi, nhanh chóng, chính xác hơn khi có AI.

Nhưng ta phải phân biệt giữa "TRA" (searching) VÀ "ĐỌC" (reading). Kiến thức từ tra là fast food, đồ ăn nhanh, còn kiến thức từ đọc là culinary arts, là nghệ thuật ẩm thực, kiến thức nền tảng lẫn bao trùm, từ khâu nguyên liệu cho tới khi đặt đĩa thức ăn lên bàn và thưởng thức.

Tất cả các bác sĩ Mỹ từ cơ sở cho đến chuyên khoa, bây giờ khám bệnh thì ngoài cái ống nghe còn luôn kè kè cái laptop để tra cứu nhanh mọi thứ cần trong trao đổi với bệnh nhân.

Nhưng ta phải biết rằng, họ đã mất 10 năm đọc lòi mắt về ngành học của họ để nay có thể chỉ cần tra mà chẩn đoán được bệnh hay ra đơn thuốc, kế hoạch điều trị hay các quyết định khác.

Luật sư cũng thế, ông ta liên tục tra internet về điều luật, về một cái gì đó khi trao đổi với thân chủ. Nhưng trước đó, trong nhiều năm, ông ta cũng đã đọc lòi mắt về các điều luật đó, để có thể tra cứu tức thì nhưng có hệ thống một vấn đề pháp lý.

Một ý nữa.

Ai cũng có thể nói ra các lợi ích của đọc sách về mặt kiến thức. Nhưng ít ai biết, đọc sách là thể dục cho não, là cách toàn diện và tốt nhất cho não hoạt động trơn tru, khỏe mạnh.

Tập physical therapy (ta hay gọi là vật lý trị liệu). Chuyên viên sẽ tìm hiểu và đưa ra các bài tập cụ thể cho từng vị trí, bắp thịt, đường gân, ngón tay, tai, mắt, hàm ... thậm chí, tập cho cơ hậu môn (các bài tập cho hậu môn hay các cơ trong cơ quan bài tiết gọi là kegel exercise).

Khi ta đọc thì sẽ tập cho toàn bộ cái gì thuộc về não, giống như tập physical therapy cho toàn bộ cơ thể chứ không chỉ tập cử động của ngón tay, ngón chân, cơ mắt, đầu gối....

Học sinh tiểu học và middle class đòi hỏi phải tự đọc sách ở nhà càng nhiều càng tốt nhưng tối thiểu ít nhất 20 phút/ngày (không kể trong trường). Có các cách để kiểm tra. Đọc sách thành thói quen, nên đa số thanh niên Mỹ, đi dâu, họ cũng nhét một, hai cuốn sách vào hành lý.

THÁI VŨ 29.08.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.