vendredi 31 mai 2024

Dương Quốc Chính - Tin giả hay tin thật ?

Tìm trên Google từ khóa "Đảng ủy Công an trung ương", chỉ ra một bài báo duy nhất đúng vào ngày 280/5 có họp nhưng không hề nhắc tới vấn đề nhân sự bộ trưởng! Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ, phó bí thư đảng ủy chủ trì hội nghị (ông Tô Lâm vẫn đang là bí thư?).

Theo một số tin đồn từ các thông tấn xã danh tiếng và uy tín như anh BTH và chị Đồ Long (nói bóng gió) thì hôm đó đảng ủy đã đề xuất được bộ trưởng Công an rồi. Thông tin từ chị Long cho thấy việc cơ sở ép nhân sự lên trên là "chưa từng có trong lịch sử".

Cộng thêm chi tiết là báo chí không hề đăng tin về vấn đề nhân sự bộ trưởng, cho thấy rằng tin đồn về việc đã chốt bộ trưởng Bộ Công an (cùng các ảnh rò rỉ trên mạng suốt mấy ngày qua) có lẽ cũng chưa chắc chắn đâu.

Phúc Lai - Viết ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 31/05/2024

1. Đầu tiên…

… Làm gì có chuyện gì khác ngoài chuyện Mỹ cho phép dùng vũ khí của Mỹ cung cấp bắn vào các mục tiêu đang triển khai bên đất Nga. Nói chính xác hơn, đây là hành động của ông Biden “nới lỏng” lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ bắn vào lãnh thổ Nga.

Cụ thể là, có vài quan chức Mỹ nói với CNN rằng đây chỉ là việc “dỡ bỏ một phần lệnh cấm” vì nó chỉ áp dụng cho khu vực Kharkiv. Theo đó, Ukraine có thể sử dụng các hệ thống Patriot để tấn công máy bay Nga (trên không phận của họ, tất nhiên); nhưng không được phép sử dụng ATACMS, và cũng không được phép tấn công máy bay đang đậu trên mặt đất.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters: “Tổng thống vừa xong đã chỉ đạo nhóm làm việc của mình phải đảm bảo rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp cho mục đích phản pháo ở khu vực Kharkiv để (Ukraine) có thể đánh trả các lực lượng Nga đang tấn công họ hoặc chuẩn bị tấn công họ…” theo AFP và hãng thông tấn Associated Press. Nơi đầu tiên đưa tin là hãng truyền thông trực tuyến Politico.

Nguyễn Hồng Lam - Angela Phương Trinh, sự trơ tráo ngông cuồng

Một người đã được đính tên lên Wikipedia thì không nghi ngờ gì nữa, người đó hẳn có chút tiếng tăm, có ảnh hưởng xã hội nhất định.

Người mẫu, diễn viên, ca sĩ Angela Phương Trinh được trang này giới thiệu bắt đầu bằng những từ khá đẹp: "Trinh là người Phật tử chân chính, chia sẻ những chánh pháp cũng như các hoạt động tình nguyện, lịch thuyết giảng…Năm 2018, Trinh tạm dừng hoạt động trong giới giải trí để tập trung tu tập và tham gia các hoạt động công quả tại những chùa. Ngày đầu tiên của năm 2020, Trinh tuyên bố ăn chay trọn đời".

Nhưng đó là đoạn khởi đầu. Hàng loạt dữ liệu đi sau hầu như chỉ nói về những vụ scandal, những hành vi lố lăng, phản cảm, những phát ngôn ngu ngốc của một kẻ được gọi là "Công chúa scandal" hoặc "Nữ hoàng thị phi". Không khó hiểu, cô gái này học chưa hết lớp 9. Ai tò mò, cứ gõ tên cô là ra tuốt.

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 31.05.2024

1. "Tài xế 'rối não' với biển báo trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi"- Chả cứ đường này, chạy trên phố dày đặc khẩu hiệu băng rôn, vừa chạy vừa mò, chưa kể có cái biển bé tí còn chia rất nhiều khung giờ, nhiều loại xe. Chạy chậm thì xe sau thúc đít, chạy tốc độ bình thường thì đọc không kịp, nhà cháu thặc.

À lại còn cành cây che biển báo nữa, nhất là biển báo khu dân cư. Kệ mẹ, việc tao là cắm, việc đọc của mày, việc phạt của camera, việc cây của... lá. Đùa thôi, của công trình đô thị, của cây xanh...

Có vẻ như các ông bà bày ra các loại biển thì không phải tự chạy xe, còn bọn chạy xe thì chỉ có quyền... nộp phạt. Ngay cảnh sát giao thông cũng bảo, chúng em chỉ có quyền... phạt, còn gắn biển là giao thông. Thấy vô lý thì anh báo với giao thông.

Hữu Phú - Những lời dối gian

Hồi đi làm báo, tôi có làm loạt bài điều tra về một vị sư trụ trì một chùa ở quận 1 TP.HCM phá giới, lừa tình, lừa tiền, đội tóc giả, mặc quần jean, áo thun, cải trang làm người trần thế đi du hí với người yêu, “xả láng, sáng dậy sớm”… đăng trên báo Thanh Niên (loạt bài "Lợi dụng cửa thiền làm điều tà đạo").

Khi viết bài đó cách đây 30 năm, tiếp xúc với quá nhiều vị sư có chức sắc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Thành hội Phật giáo TPHCM để phỏng vấn, tôi đã tự nhủ với lòng mình là sẽ không đi chùa ở Việt Nam để cúng bái, cầu nguyện gì nữa. Trừ khi đi họp, dự lễ lạt để làm nhiệm vụ phóng viên, dù tôi là một Phật tử có pháp danh từ thời niên thiếu.

Trong tư cách một nhà báo, tôi cũng tránh “đụng” đến các đề tài về tôn giáo vì đã từng được khuyến cáo rằng đây lĩnh vực “nhạy cảm”. Tôi đã thực hiện điều này suốt mấy chục năm để “yên thân hành nghề”, không va chạm tới mức nguy hiểm, khó giải quyết cho cơ quan và cho bản thân.

Chu Mộng Long - Cảnh báo những ai khao khát Niết Bàn


Một nhà sư theo chân Minh Tuệ vừa đột tử. Phe chống Minh Tuệ hoan hỉ trong sự sân hận, rằng "chết đáng đời!". Phe sùng bái Minh Tuệ cũng hoan hỉ trong sự thi vị hóa, rằng "nhà sư theo chân Minh Tuệ đã đi nhanh tới đích Niết Bàn".

Sân hận trước một cái chết là ác. Ác với một con người. Thi vị hóa cái chết còn ác hơn. Ác với nhiều người. Trong lúc cả đám đông cuồng tín, việc thi vị hóa một cái chết như vậy khác nào xúi nhiều người đi tìm cái chết? Nhập Niết Bàn dễ vậy thì nhắm mắt nhảy lầu, sa chân xuống ao hay té giếng chẳng nhanh hơn "theo chân Thích Minh Tuệ"?

Có người hỏi Minh Tuệ: Tôi đi đầu trần chân đất, ngủ ngồi như thầy, được chăng? Minh Tuệ nói, đại ý: Phải tu tập từng bước, chịu đựng và vượt qua thử thách nhiều lần mới được. Nếu không thì mang bệnh mà chết đấy!

Bùi Chí Vinh - Hỗn sư, mạt pháp


Người ta tu hnh đu đà

Sư dm tu hnh qu ma lng hành

Người ta tu đ vô danh

Sư dm tu đ lưu manh truyn đi

Kim Dung - Tu sĩ Thích Minh Tuệ là nhân vật nổi bật của năm 2024 ?

Không còn nghi ngờ gì nữa, tu sĩ Thích Minh Tuệ sẽ là nhân vật độc đáo, nổi bật của năm 2024, cho dù lúc này mới là cuối tháng Năm, và ngày mai là ngày đầu tháng Sáu. Độc đáo bởi rất nhiều điều thú vị.

Mặc dù, tôi không phải là người hâm mộ ông, nhưng suốt hai ba tuần qua, quan sát mạng xã hội, và cả báo chí lẫn... nghị trường - tu sĩ Thích Minh Tuệ đã trở thành một hiện tượng “chiếm sóng” liên tục. Người ta khai thác "tôn vinh" ... tất thảy khiến ông bỗng trở nên nổi tiếng ở mọi khía cạnh.

Chọn dòng tu khổ hạnh- Hạnh Đầu đà, dùng đại từ nhân xưng "con" khiêm nhường, những chia sẻ chân thành về sự chọn lựa kiếm tìm Hạnh phúc, y phục các mảng màu sắc cho đến “bình bát' của ông- những nguyên liệu tầm thường (vải nhặt ở bãi rác, ruột nồi cơm điện), chonj nơi ngủ tối giản ở nghĩa địa ... Tất thảy bỗng trở nên thu hút nhờ "ăn theo" ông.

Lê Nguyễn - Nghĩ vội : Chúng ta thấy gì từ hiện tượng thầy Thích Minh Tuệ


Sau mấy tháng dư luận dậy sóng, cho đến nay, hiện tượng thầy Thích Minh Tuệ vẫn tiếp tục lôi cuốn sự quan tâm của người dân cả nước, mang lại cho chúng ta nhiều cảm nghĩ khác nhau, vui có, buồn có, tích cực có, tiêu cực có.

Song nhìn chung, đó là những bài học kinh nghiệm quý giá giúp ta rèn luyện bản thân, sống tốt hơn, trong đời sống xã hội cũng như đời sống gia đình.

Bằng một cái nhìn hạn hẹp, người viết bài này nhận thấy hiện tượng thầy Thích Minh Tuệ gợi ra một số nét như sau:

Liễu Hằng - Rồi sẽ về đâu ?

Tôi và nhiều người đang theo dõi hành giả Minh Tuệ đều có chung câu hỏi: Chuyện này sẽ đi về đâu?

Tôi tin vào sự buông xả của ngài. Nhưng tôi cũng tin rằng: Dù đạo hạnh uyên thâm thế nào thì trong những ngày qua, ngài vẫn khó thoát khỏi chạnh lòng.

Giờ là đột tử của một người theo đoàn hành giả. Điều này như đã dự báo trước, nhưng vẫn thấy ngậm ngùi. Ta không hại người, người vì ta mà chết.

Chu Mộng Long - Cuối cùng ngài vẫn độc hành ?


 

Sáu năm độc hành, kiên trì hạnh đầu đà từ y phấn tảo, ăn chay ngày một bữa, đầu trần chân đất đi dọc Bắc Nam, trú trong hang hay nghĩa địa... cho đến ngủ ngồi. Thích Minh Tuệ phát nguyện sẽ duy trì cho đến khi viên tịch.

Thời gian ấy khổ hạnh mà bình an. Sự quan tâm của ai đó như bố thí một bữa cơn chay cũng chỉ là hiếu tâm của khách qua đường. Thích Minh Tuệ lấy đất trời và thiên hạ làm cha làm mẹ. Đứa con ấy đúng nghĩa là con Phật, vì Phật là đất trời cao rộng và Phật ở trong Tâm của bất cứ người nào.

Nay sự bình an không còn nữa. Sự nổi danh như là một thử thách, Phật gọi là kiếp nạn, mặc dù kiếp nạn này nằm ngoài 81 kiếp nạn được nói trong nhà Phật. Sự nổi danh đến mức được phong thành Phật sống đã biến con đường tu của ngài không còn độc hành để có được thân an lẫn tâm an.

Nguyễn Quang Thiều - Tương lai của ngài Minh Tuệ


(Nghĩ vặt trong cơn mưa chiều)

Ngài đã đi như đang đi mt cách lng l trước khi chúng ta biết đến ngài.

Ngài không đi din cho ai, ngài không phi báo cáo ai, ngài không cn mt li khuyên. Ngài không thuc v ai, không thuc v điu gì, ngài ch thuc v ngài.

Mi chuyn đang din ra quanh ngài là ca chúng ta, không phi ca ngài. Ngài ch có mt hành đng duy nht là bước đi và bước đi.

Người ta ngi ca ngài.

Ngài vn đi

Hà Phan - Lùa gà


Hôm qua nghe bà Dương Thanh Thủy-Phó chủ tịch Tập đoàn Trung Thủy thỏ thẻ "‘Thời bất động sản lùa gà vào chuồng đã hết’ thấy tội cho khách hàng kiêm dân mình!

Lúc hoàng kim, khi sôi động và muốn bán hàng họ được khoác cho cái áo mỹ miều Thượng đế. Rồi những lúc này đây lộ nguyên hình có thể đã từng là những con gà cho đại gia lùa vào lồng hốt bạc.

Trớ trêu thay giờ đây trong số "dân oan" đòi nhà, đòi sổ lại có cả những đại gia lắm của nhiều tiền từng tưởng mình là đại bàng, lẫn những người gom góp cóp nhặt hàng chục năm trời bạc mặt còng lưng đều trở thành "đàn gà".

Huy Đức - Kêu than như vô can

Hôm trước, nghe Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói trên tivi tôi phải chạy vào coi có đúng ổng không.

Từ 2008 - 2014, các bộ ngành Việt Nam đẻ thêm khoảng 7.000 giấy phép con và điều kiện kinh doanh. Nhưng, theo tôi, chỉ cần Bộ Kế hoạch Đầu tư bỏ Luật Quy Hoạch và Luật Đầu Tư là đã đủ để người Việt Nam "làm như vũ bão". Trong thời đại ngày nay, chậm đầu tư vài tuần đã là có thể mất cơ hội, thế nhưng ở Việt Nam, chỉ riêng xin chủ trương, các nhà đầu tư đã có thể đợi hàng năm.

Nhà nước làm sao nhạy bén thị trường bằng doanh nhân mà lên quy hoạch với phê duyệt đầu tư. Thay vì quy hoạch nhà nước chỉ được đưa ra các nguyên tắc, ví dụ: Cấm làm nhà bám mặt tiền những con đường liên huyện, liên tỉnh; Cấm chuyển sang đất xây dựng ở những vùng "bờ xôi ruộng mật" nhằm đảm bảo an ninh lương thực; Câm công nghiệp gây ở nhiễm ở đầu nguồn nước, gần khu dân cư...

Nguyễn Thông - Thời sự tháng 5.2024 (3)

22.5

Chả mấy khi xứ ta có cuộc chú mục, bàn luận rôm rả như vụ xuất hiện nhà sư Minh Tuệ.

Ý kiến, quan điểm được bày tỏ trên mạng xã hội không lúc nào ngớt, đủ cả khen ngợi, chê bai, tranh cãi, nhưng hầu như dân chúng đều nể trọng “thầy”, “học tập và làm theo phong cách, tư tưởng, tấm gương đạo đức” của… thầy Minh Tuệ.

Báo chí quốc doanh hình như bị chỉ đạo nên chẳng hó hé một chữ một dòng về nhà tu hành này. Giáo hội Phật giáo mậu dịch thì vội vàng phủ nhận bằng cái công văn do Hòa thượng Thích Đức Thiện ký, khẳng định ông Lê Anh Tú - Thích Minh Tuệ không phải tu sĩ. Thiên hạ chê cười quá trời.

Chương trình phát thanh RFI ngày 31.05.2024


 

jeudi 30 mai 2024

Nóng : Biden cho phép Ukraina dùng vũ khí Mỹ tấn công đất Nga để bảo vệ Kharkiv

(Reuters, AFP 30/05/2024) - Hoa Kỳ cho phép Ukraina sử dụng vũ khí Mỹ để đánh vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, nhưng chỉ ở gần Kharkiv cạnh biên giới Nga mà thôi. Một viên chức Mỹ hôm thứ Năm 30/05 cho biết như trên.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Ukraina đang gặp khó khăn gần Kharkiv trước những đợt tấn công của quân Nga, đánh dấu sự thay đổi của của tổng thống Mỹ Joe Biden. Cho đến nay, chủ nhân Nhà Trắng vẫn nhất quyết từ chối Kiev. Thông tin này được Politico tiết lộ đầu tiên. Cũng theo nguồn tin trên, dù vậy Hoa Kỳ tiếp tục phản đối việc Kiev tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Mạnh Kim - Nước chia hai đàng

Kiểm soát cả sinh hoạt cá nhân của nghệ sĩ và thậm chí hình ảnh buồng ngủ tư gia chỉ có thể là Trung Quốc và Việt Nam. Chuyện cờ vàng-cờ đỏ, một lần nữa được làm lớn chuyện, đến mức công an và Bộ Văn hóa phải vào cuộc

Tất cả cho thấy vấn đề chia rẽ dân tộc tiếp tục bị khoét sâu, khiến, thêm một lần nữa, người Việt hải ngoại có lý do rõ ràng để nói rằng “đừng tin những gì cộng sản nói” khi nhắc đến “hòa hợp-hòa giải”.

Nếu cần “làm rõ”, Bộ Văn hóa nên “làm việc” với chủ nhà nơi vợ chồng Ngọc Mai-Quốc Nghiệp đến ở tạm. Rằng tại sao họ lại treo cờ vàng trong nhà! Việc quan trọng hóa vấn đề khi làm to chuyện, thậm chí rất to, với chủ ý “tạo dư luận”, bằng cách viết rằng vợ chồng Ngọc Mai-Quốc Nghiệp “vô tư nô đùa bên cờ ba sọc”, đã cho thấy sự việc bị đẩy lên một cách ngớ ngẩn lố bịch. Nó chỉ thể hiện sự thiếu hiểu biết và sự khước từ thực tế. Đơn giản vì cờ vàng hiện diện mọi nơi trong đời sống cộng đồng hải ngoại.

Phúc Lai - Viết ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 30/05/2024

1. Ukraine đang thua to quý vị ạ. Thua không gượng lại được luôn. Ví dụ, trên cái tờ báo của hội Nông dân xứ nào đó hôm nay giật tít: “Ukraine biết mọi chuyện đã kết thúc” và hí hửng: “Ukraine đã buộc phải chuyển hàng nghìn binh sĩ đến khu vực phía đông bắc của tiền tuyến để chống lại cuộc tấn công của quân đội Nga, khiến hệ thống phòng thủ của họ bị lộ ở những nơi khác.”

Chưa hết. Mấy bác nông dân làm báo này còn khẳng định, Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sắp tới thể hiện nỗ lực của Ukraine – Zelenskyy “vãn hồi hòa bình.” Ha ha ha.

Có con chó Putox không được dự, đang sợ Hội nghị là cơ hội cả thế giới lên án hắn và đất nước của hắn, bây giờ giở trò uốn lưỡi cú diều.

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 30.05.2024


Tin sáng

1. Lại một vụ cháu bé bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh và tử vong. Cháu mới 5 tuổi, như một thiên thần. Nghe nói mẹ cháu đi làm ở nước ngoài gửi cháu cho ông bà ngoại. Ngay trong đêm công an đã khởi tố vụ án.

Lại nhớ cách đây mấy năm cũng có một vụ tương tự, người đưa đón cháu, tài xế và cô giáo chủ nhiệm đã phải ra tòa, chủ trường không việc gì. Và cũng còn mấy vụ tương tự, có vụ bé 3 tuổi ở Bắc Ninh bị bỏ quên trên xe hơn 7 tiếng...Tất nhiên lại sẽ có người ra tòa, nhận án, sẽ rút kinh nghiệm..., nhưng cần có cách gì để những vụ như thế này rất khó để xảy ra.

2. Ông chủ tịch Điện Bàn hay ạ, "Chủ tịch thị xã Điện Bàn: 'Làm đường cho dân đi chứ không phải để khóa, thu phí cho BOT'"- Dù nhà cháu biết, áp lực của các ông chủ BOT lên chính quyền cũng rất lớn.

Thái Vũ - Chuyện xe đưa đón học sinh của đế quốc Mỹ

* Yêu cầu cho một tài xế lái xe bus đưa đón học sinh (school bus) của bang Wisconsin:

1. Có bằng trung học trở lên.

2. Có bằng lái xe của tiểu bang.

3. Có bằng lái xe CDL (Commercial Driving License) với dấu xác nhận lái xe school bus (CDL with a school bus endorsement). Để có xác nhận này, lái xe school bus phải qua các kiểm tra viết (written test) riêng và kiểm tra kỹ năng riêng cho việc lái xe school bus.