vendredi 23 août 2024

Trần Thanh Cảnh - Chuyện ở Bỉ : Dân có cần đến chính phủ không?

Vương quốc Bỉ bầu cử từ ngày 09/06/2024 đến nay vẫn chưa có chính phủ, chưa có thủ tướng. Nói một cách nào đó, dân Bỉ đang sống "vô chính phủ"!

Một người bạn bên đó cho biết, dân Bỉ từng lập kỷ lục thế giới 541 ngày sống "vô chính phủ" kia!

Vô chính phủ, nhưng cuộc sống vẫn diễn ra bình thường: Nhà máy, công ty vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh, trẻ vẫn đi học, bệnh viện siêu thị vẫn mở, người đi làm vẫn đi, tàu vẫn chạy, ngân hàng vẫn chuyển tiền, thuế vẫn nộp, công sở vẫn mở...Nói tóm lại, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường!

Tôi chợt nghĩ, thế thì liệu người dân Bỉ có cần chính phủ và một vị thủ tướng để thỉnh thoảng họp hành lăng nhăng, chém gió linh tinh trên tivi làm gì không?

Đến lạ!

Mà không cứ Bỉ, nhiều nước dân chủ cũng vậy. Hình như chính phủ trung ương có vẻ như là rất ít tác dụng trong đời sống người dân? Nên có cũng được, mà từ từ rồi có cũng không sao.

Tại sao vậy?

Có lẽ là do dân trí!

Dân trí cao, họ hiểu biết thấu đáo quyền và nghĩa vụ của mình nên tự giác thực thi mọi việc. Do đó cái nhu cầu cần có một chính phủ trung ương "dẫn dắt" hình như không cần thiết lắm! Đó chính là biểu hiện của một xã hội dân chủ.

Giá mà tình hình chính trị như nước Bỉ mà ở nơi nào đó, "vô chính phủ", thì đánh giết nhau vãn!

Cái khác chính là dân trí: dân trí cao, xã hội công dân mạnh, nền dân chủ trưởng thành làm nền cho một đất nước ổn định. Dân trí thấp, chưa hình thành được xã hội công dân, nền dân chủ còn là cái gì đó xa vời nên cứ phải mong ngóng có thánh nhân ra đời dẫn dắt, không thì "xuống hố cả nút", chứ đùa à?

TRẦN THANH CẢNH 23.08.2024

Chú thích của TM về biếm họa :

- SDF (Sans Domicile Fixe) ? Vô gia cư ?

- Non, SGF (Sans Gouvernement Général) ! Không phải, Không Chính phủ Liên bang !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.