lundi 26 août 2024

Phúc Lai - Zelensky : Độc lập là lời thề không bao giờ quên những anh hùng đã ngã xuống

(Bài phát biểu của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trước quốc dân đồng bào nhân Ngày Độc Lập của Ukraine)

Thưa đồng bào yêu quý!

Người Ukraine luôn trả nợ. Cho bất kỳ ai muốn đất nước chúng ta chịu đau khổ cũng sẽ phải chịu đựng điều đó ngay tại quê nhà của chúng. Cả vốn lẫn lãi. Bất kỳ ai tìm cách gieo rắc cái nguyên nhân độc ác trên đất nước chúng ta sẽ phải hứng chịu hậu quả trên chính lãnh thổ của họ.

Đây không phải là lời tiên tri, không phải là sự hả hê, không phải là sự trả thù mù quáng; đây là một nguyên tắc. Đây là công lý. Một chiếc boomerang cho cái ác. Và sự phóng đi của nó đã bắt đầu không xa nơi tôi đang được ghi nhớ vì bài phát biểu này. Vùng Sumy. Mohrytsya. Sông Psel. Cách biên giới của chúng ta chỉ vài ki-lô-mét.

Biên giới giữa Ukraine và sự áp bức; giữa sự sống và cái chết. Biên giới giữa một quốc gia châu Âu độc lập và tổ chức khủng bố số một thế giới.

913 ngày trước, Nga đã phát động chiến tranh chống lại chúng ta, bao gồm cả qua vùng Sumy. Chúng không chỉ vi phạm biên giới có chủ quyền của chúng ta mà còn vi phạm cả giới hạn của sự tàn ác và lẽ phải thường tình. Nó không ngừng hành động vì một mục đích: tiêu diệt chúng ta.

Thay vào đó, hôm nay chúng ta kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 33 của Ukraine. Và bất cứ thứ gì kẻ thù mang đến đất nước chúng ta giờ đã quay trở về nhà chúng. Và kẻ muốn biến đất nước chúng ta thành vùng đệm nên nghĩ đến việc ngăn chặn đất nước mình trở thành một “liên bang đệm.” Đây chính là cách mà nền độc lập của chúng ta phản ứng lại. Nó trả thù cho những thường dân của chúng ta, những người bị bom dẫn đường và Kinzhal nhắm tới; trả thù cho cha mẹ chúng ta đầu đã phải bạc thêm; trả thù những đứa trẻ của chúng ta bị buộc phải học dưới lòng đất.

Trả thù tất cả những người dân của chúng ta, những người không muốn biết đến tên của những nơi bị nguyền rủa này trong cuộc sống của họ: “Savasleika”, “Olenya”, “Engels”. Nhưng thật không may, người dân Ukraine biết đến chúng. Đó là lý do tại sao kẻ thù của chúng ta cũng sẽ biết cách trả đũa theo kiểu Ukraine là gì. Xứng đáng, cân bằng, tầm xa. Chúng sẽ biết rằng sớm hay muộn thì phản ứng của Ukraine cũng sẽ đạt đến bất kỳ điểm nào trong Liên bang Nga đang là nguồn nguy hiểm đối với cuộc sống của nhà nước và nhân dân chúng ta.

Đôi mắt mờ đục của thủ lĩnh của họ coi toàn bộ thế giới là một vùng xám. Nhưng chúng ta sẽ không để biến vùng đất của chúng ta thành một vùng xám, nơi lá cờ xanh và vàng xứng đáng thuộc về. Một lão già ốm yếu từ Quảng trường Đỏ, người liên tục đe dọa mọi người bằng nút đỏ, sẽ không ra lệnh cho chúng ta bằng bất kỳ ranh giới đỏ nào của hắn. Chỉ có Ukraine và người Ukraine mới quyết định cách sống, con đường nào để đi và lựa chọn nào để đưa ra. Bởi vì đây là cách độc lập hoạt động.

Ukraine lại một lần nữa gây kinh ngạc. Nga một lần nữa quay trở lại với bổn cũ của mình. Đây là cách truyền thông thế giới thường mô tả các sự kiện ở khu vực Kursk. Họ cho thấy cách Nga đối xử với công dân của mình, những người mà họ gọi là “dân cư.” Cách Nga “không bỏ rơi” chính họ. Cách binh lính của họ cướp bóc các cửa hàng địa phương vùng Kursk là hình ảnh nước Nga của Putin trong mắt thế giới. Và theo cách tương tự, toàn thế giới thấy cách các chiến binh của chúng ta cung cấp nước, thực phẩm và thuốc men cho người dân địa phương Kursk, những người nói rằng: “Thật tốt khi bây giờ các bạn ở đây, chứ không phải lũ Kadyrov.” Đây là hình ảnh phẩm giá của Ukraine. Sự lịch sự là đức tính của nền độc lập của chúng ta.

Ba mươi ba năm trước, Ukraine đã tái sinh trên bản đồ thế giới và ngày nay Ukraine đã chiếm được trái tim của toàn thế giới. Nó truyền cảm hứng với lòng dũng cảm. Nó đóng vai trò như một ví dụ về cách không sợ Putin. Và nó đoàn kết thế giới xung quanh thế giới quan Ukraine của mình: trong thế kỷ XXI, những kẻ khủng bố nên tìm sự kết cục của chúng ở Tòa án quốc tế Hague, chứ không phải sự thoải mái ở Valday.

Và không ai khác trên thế giới còn nói: “Ukraine ở đâu?” vì lúc này mọi châu lục đều nói: “Ukraine phải chiến thắng.” Điều này thúc đẩy nền độc lập của chúng ta, của Ukraine chúng ta. Nó không thể thiếu các khu vực nước ngoài. Chúng ta cần hòa bình và yên bình trên đất liền của chúng ta. Dọc theo toàn bộ biên giới dài 6.992 ki-lô-mét của chúng ta, trên đất liền, trên biển, trên không, trong nội địa – bất cứ nơi nào chúng ta bảo vệ các giá trị của mình.

Cũng giống như những chiến binh của chúng ta, ở mọi hướng của tiền tuyến và biên giới quốc gia, được tượng trưng bằng các cột mốc biên giới. Và ý chí và cuộc đấu tranh của chúng ta được tượng trưng bởi nhân dân của chúng ta – những người bảo vệ của chúng ta, các trụ cột của chúng ta. Những người mà trên vai họ, Ukraine đứng vững. Nó đứng vững ở Kharkiv, ở Kupyansk, ở vùng Zaporizhia, nó đứng vững ở vùng Kherson. Ở Pokrovsk, Toretsk, Chasiv Yar. Trên các hướng Lyman, Siversk, Kramatorsk, Kurakhove, Vremivka, Huliaipilske và Orikhiv. Đây là cách chúng ta giành độc lập.

Và tôi muốn nói với tất cả các chiến binh của chúng ta ngày hôm nay: Chúc các bạn một năm mạnh mẽ! Và cảm ơn các bạn, các chàng trai! Khi nhu cầu bảo vệ Ukraine nảy sinh, các bạn đã nói ngắn gọn: “thêm tôi vào!” Kể từ đó, trong 913 ngày liên tiếp, các bạn đã áp dụng phép “bớt đi” cho những kẻ xâm lược. Chỉ có các bạn mới biết được có bao nhiêu nỗ lực, mồ hôi, máu và công sức cực kỳ bền bỉ của các bạn thực sự ẩn sau những con số thống kê khô khan về tổn thất của kẻ thù. Chỉ có bạn mới biết ý nghĩa thực sự của việc giữ vững vị trí. Ý nghĩa của việc “bị pháo binh và máy bay địch bắn phá cả ngày.” Ý nghĩa của việc đứng vững khi “bọn Orc đang tấn công.” Bạn đã và đang bảo vệ nền độc lập của chúng ta.

Tôi cảm ơn tất cả những người đã giúp đỡ các chiến binh và nhà nước của chúng ta, tất cả những người sống và làm việc để duy trì nền độc lập của chúng ta. Đội ngũ y tế, đội cứu hộ, lính cứu hỏa, kỹ sư điện, tình nguyện viên và doanh nhân, cảnh sát và nông dân, công nhân đường sắt, giáo viên và học sinh. Tất cả họ. Người Ukraine ở đây, người Ukraine ở nước ngoài, những người giúp đỡ, tìm kiếm, gửi các nhu yếu phẩm cần thiết, kể cho thế giới về Ukraine. Và tất cả những người ở lại với Ukraine trên các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng. Tất cả người Ukraine có sức mạnh không biên giới, có ý chí vô biên. Tất cả những người mà tôi vô cùng biết ơn. Và hôm nay. Và cho mỗi ngày trong 913 ngày của cuộc chiến này.

Vì sự nghiệp của mỗi người trong số các bạn. Vì đã chứng minh rằng độc lập là sự nghiệp của tất cả mọi người. Và nó có nhiều chiều kích. Mỗi chiều kích phải đạt được để đảm bảo nền độc lập toàn diện. Đây là kinh tế, đây là độc lập năng lượng. Đây là nền độc lập về mặt tinh thần của người dân Ukraine. Và Chính thống giáo Ukraine ngày nay đang tiến một bước tới sự giải phóng khỏi những con quỷ của Mátxcơva. Đây cũng là sự hiện thực hóa công lý cho các giải thưởng của một Ukraine độc lập, mà những kẻ phản bội nó sẽ không bao giờ được trao tặng nữa. Đây là sự hiện thực hóa công lý cho những anh hùng nước ngoài bảo vệ Ukraine trên tuyến đầu và xứng đáng được vinh danh là công dân Ukraine – quyền công dân của chúng ta. Đây là những tiến trình tất yếu mà chúng ta đã phát động ngày hôm nay. Đây là cách củng cố nền độc lập.

Và phải có một ranh giới vững chắc giữa chúng ta và kẻ thù, và sẽ không có bức tường nào giữa người Ukraine. Bởi vì Ukraine nằm trong mỗi chúng ta. Độc lập nằm trong mỗi chúng ta. Và đoàn kết, chúng ta có thể chiến thắng. Điều đó đã được chứng minh vào ngày 24 tháng Hai. Nó đã được chứng minh vào năm 2022 và 2023. Năm nay cũng đang chứng minh điều đó. Chúng ta đã chống chọi, kiềm chế và đẩy lùi kẻ thù, và bây giờ chúng ta tiếp tục làm như vậy trong đầm lầy của chúng.

Chúng ta biết độc lập là gì. Thật khó để khôi phục nó. Thật khó để bảo vệ nó. Nhưng chúng ta biết: mọi thứ đều phụ thuộc vào chúng ta.

Chúng ta biết độc lập trông như thế nào. Vào sáng ngày 24 tháng Hai, nó đã ở trong mắt chúng ta. Ngày nay, độc lập đang ở trong chiến hào ở mọi hướng. Nó ở trong các thành phố và làng mạc của chúng ta: trong mỗi tập phim khi chúng ta tìm thấy điều tốt nhất ở chính mình, tìm thấy Ukraine trong chính mình và đấu tranh vì nó. Hôm nay, độc lập có đôi mắt mệt mỏi đã chứng kiến tất cả. Độc lập mỉm cười khi người Ukraine thành công. Độc lập là sự im lặng khi chúng ta mất đi người dân của mình.

Độc lập là lời thề không bao giờ quên những anh hùng đã ngã xuống. Độc lập nếm trải mùi khói bụi trên chiến trường và trong cuộc sống thường dân. Độc lập đã xuống hầm trú ẩn trong một cuộc không kích để sống sót và trỗi dậy một lần nữa để nói với kẻ thù một lần nữa: ngươi sẽ không thành công. Ngươi sẽ thất bại. Ngươi sẽ không thể có chiên thắng. Và ngươi sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi thứ.

Đây là cách chúng ta cảm nhận được tự do. Đây là hình ảnh của Ukraine. Đây là hình ảnh của độc lập. Và đây là âm thanh của nó:

Chúc mừng ngày độc lập, nhân dân Ukraine !

Vinh quang cho Ukraine!

PHÚC LAI dịch 26.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.