lundi 26 août 2024

Hoàng Quốc Dũng - Vừa đánh vừa đàm : Đương nhiên !

Một cách chính thống, chúng ta thấy rằng đã từ lâu không có đàm phán Ukraina-Nga về chiến tranh.

Tuy nhiên, thực tế là đã có đàm phán bí mật giữa hai bên, theo tờ Washington Post 17/08/24. Qatar là người trung gian cho những cuộc đàm phán này.

Những cuộc đàm phán bí mật này cũng không có mục đích giải quyết tất cả những vấn đề cơ bản của cuộc chiến lập lại hòa bình, nhưng cũng ít nhiều có một mục đích nào đó để giảm thiểu cường độ chiến tranh hay đạt được sự ngưng bắn nào đó.

Như các bạn đã biết, trong một thời gian dài vừa qua, lửa đã bùng cháy lên ở khắp nơi trên đất nước Nga đặc biệt là ở những nơi lọc và chứa dầu. Trước đây, khi mà hệ thống phòng không của Ukraina chưa được tốt, Nga đã nhắm bắn rất nhiều vào các cơ sở phát điện hay các trạm biến thế của Ukraina, gây thiệt hại đáng kể và đảo lộn cuộc sống, chiến đấu của nhân dân Ukraina.

Hiện nay, Ukraina dùng các drone đánh thẳng vào các bể dầu, nhà máy lọc dầu, kho vũ khí, và cả sân bay của Nga nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Có bể dầu cháy cả tuần nay không dập tắt được. Giá dầu ở Nga tăng, Nga phải xem xét lại việc xuất khẩu dầu …Nói chung là rất bí bách.

Nga cú lắm mà chưa có cách nào chữa cháy. Cách đây ít lâu, Nga rất vui mừng là sẽ có thể ký kết được một thỏa thuận lịch sử chấm dứt các cuộc tấn công của hai bên vào các cơ sở hạ tầng của năng lượng và điện. Hai bên sẽ gặp nhau vào cuối tháng 8/24. Nhưng nhưng cách đây 2 tuần, Ukraina lại mở một cuộc tấn công lớn vào Kursk chiếm khoảng 1.263 km2 với 93 địa điểm. Và thế là hy vọng của Nga cũng trở thành mây khói.

Cuộc đàm phán cuối tháng Tám này sẽ không xẩy ra và bị lùi lại không biết đến bao giờ. Nga tạm thời chấm dứt đàm phán, nhưng cũng không tuyên bố bỏ hẳn đàm phán. Tất nhiên là Nga đổ hết lỗi cho Ukraina với nhiều tuyên bố rất ngớ ngẩn và vu khống. Tôi không muốn mất thì giờ đưa lên đây. Ngược lại, phía Kiev lại cho rằng chính cuộc tấn công của Ukraina vào Kursk lại càng làm cho Nga cần phải đàm phán. Đương nhiên là vậy chứ còn gì.

Đã thế Kiev lại còn vừa mới trình làng một loại drone mới Made in Ukraina, có khả năng bay rất xa, có rất nhiều tính năng vượt trội và chính nó đã là tác giả của vài vụ cháy ngút trời gần đây. Tên của nó là « Ổ bánh mì » (Palianissia). Theo các thông tin của nhiều nguồn khác nhau thì đây là một loại drone ngon, bổ rẻ. Khi sử dụng không phải xin phép thằng nào, không đụng lằn ranh đỏ.

Cho đến hôm nay, Putin chưa có hành động cụ thể nào để chiếm lại Kursk, chỉ hạ lệnh phải giải phóng Kursk trước ngày 01/10/2024. Chúng ta cùng đợi.

HOÀNG QUỐC DŨNG 25.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.