dimanche 25 août 2024

Phan Châu Thành - Ma túy

 

Hồi tháng Sáu vừa qua, người quen của mình, một luật sư Ba Lan, giỏi giang, thành đạt, đã gây ra một tai nạn thảm khốc.

Chiếc BMW của cậu ta va chạm với một chiếc Landcruiser, bị lật ngang rồi bay vào bến xe bus, khiến 1 người chết, 5 người bị thương trên một con đường ngay trung tâm thành phố.

Kiểm tra thành phần máu, cảnh sát phát hiện ra cậu ta đã sử dụng cocain - nên lúc này đang phải đối mặt với bản án 15 năm tù. Cậu ấy nhận tội, nhưng bây giờ lâm vào khủng hoảng tâm lý thật sự. Bởi nếu bị kết án mức đó, khi ra tù sẽ ngoài 60, thân bại danh liệt, mọi thứ mất hết, chưa kể máu của một mạng người đã dính trên tay, trong tâm trí, cho tới cuối đời.

Việc sử dụng ma túy trong những người quen của mình không phải là hiếm, kể cả giới siêu giàu, có học hành, trình độ. Vin vào những lý do như "nhiều stress", nhiều người còn bảo mình "cocain là thuốc xịn, đắt tiền" nên "không sao đâu", hoặc "lâu lâu mới dùng một lần, giải trí thôi mà". Haizzz

Không phải vô tình ma túy được gọi là "cái chết trắng". Bởi khi sử dụng, hóa chất trong ma túy tấn công và giết chết các nơ-rôn thần kinh trong não, từ đó tạo ra ảo giác. Sử dụng ma túy, chúng ta tự tạo ra cảm xúc bằng cách giết chết một phần của chính mình. Tệ hại hơn cả khi lấy dao cắt tay, bởi cắt tay thì vẫn còn có thể lành, dù sẹo luôn còn đó.

Thế nên không có loại ma túy nào là an toàn cả, kể cả loại nhẹ nhất. Tất cả đều là đang "tự giết mình". Càng về lâu dài, ma túy dẫn tới thay đổi tính cách theo hướng điên khùng, không kiểm soát được lời nói, hành vi. Còn trước mắt, để tỉnh khỏi cơn phê, dù trẻ đến mấy, bạn cũng mất 1-2 ngày đờ đẫn.

Ma túy không phải là "mốt", không phải "sang chảnh", không phải "thú vui" hay thể hiện "đẳng cấp". Ma túy là một thứ thuốc độc, phá nát con người, cuộc đời và không biết bao nhiêu gia đình, bất kể bạn giàu có, quyền lực, giỏi giang tới đâu. Mà lúc này, ngay cả ở Ba Lan, rất nhiều người Việt lại đang đâm đầu vào, thậm chí còn cho là "đẳng cấp". Đẳng cấp cái gì ?

Cá nhân mình không thể cấm đoán gì ai, bởi tất cả đều phải đến từ tự nguyện, nhưng nếu bản thân mỗi chúng ta không biết tự phân biệt tốt/xấu, không biết tự kiềm chế, tự rèn luyện, học hỏi, phấn đấu... thì tương lai sẽ tốt đẹp kiểu gì ? Chưa kể còn con cái, thế hệ sau. Không nghĩ cho bản thân, thì hãy nghĩ cho chúng, bởi mọi lý do để bỏ ma túy, luôn luôn sẽ là những lý do tốt đấy.

Mình cũng không nói để dạy đạo đức cho ai cả, mình chỉ muốn chia sẻ câu chuyện, hy vọng có thể thức tỉnh được bất kỳ ai.

Đã làm người, càng đừng bao giờ để rủ rê, rồi tặc lưỡi, buông xuôi - bởi như thế là đang tự giết mình, rồi giết luôn cả những người mình yêu quý đấy.

PHAN CHÂU THÀNH 25.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.