mardi 27 août 2024

Mai Bá Kiếm - Quân tử nhứt ngôn là quân tử dại


Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) ra dự thảo Thông tư dạy thêm và học thêm có những điều "xả cảng" so với Thông tư 17/2012 về dạy thêm và học thêm.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành khoe:

"Quy định trước đây nêu cụ thể những trường hợp không được dạy thêm, học thêm (cấm dạy thêm cấp tiểu học đã học 2 buổi/ngày, cấm giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa). Với dự thảo lần này, Bộ GD&ĐT nhận thấy không cần thiết đưa vào nữa".

Thông tư 17/2012 ràng buộc trách nhiệm dạy và học thêm cho học sinh + phụ huynh và giáo viên: Học sinh viết đơn xin học thêm, phụ huynh ký cam kết; hiệu trưởng duyệt đơn, phân nhóm theo học lực; giáo viên viết đơn tình nguyện dạy thêm, cam kết hoàn thành nhiệm vụ ở nhà trường.

Ngoài trách nhiệm tự nguyện học thêm của học sinh và cam kết của phụ huynh, Dự thảo Thông tư giao thêm trách nhiệm cho tổ chuyên môn: "Muốn dạy thêm môn nào, lý do vì sao phải dạy thêm? Mục tiêu dạy thêm là gì? Để đạt mục tiêu đó thì nội dung dạy thêm là gì, thời lượng là bao nhiêu? "Nội dung dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh".

Nhưng, Thông tư 17 và Dự thảo Thông tư đều cấm: "Không cắt giảm nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm, học thêm; không dạy thêm trước các nội dung so với phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh".

Vậy "nội dung dạy thêm" là cái gì để nâng cao kiến thức hơn "nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường"? Nội dung dạy thêm "ngoài chương trình môn học" là cái gì mà chỉ có Ban giám hiệu, Tổ chuyên môn và ban đại diện phụ huynh quyết định thay "Hội đồng thẩm định quốc gia chương trình giáo dục phổ thông" - để dạy thêm dạy thêm, học thêm "không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học, không quá 42 tiết/tuần đối với cấp trung học cơ sở, không quá 48 tiết/tuần đối với cấp trung học phổ thông".

Ban giám hiệu, Tổ chuyên môn, Ban đại diện phụ huynh không thể "đứng trên đầu, ngồi trên cổ" cái "Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông" như điều 31- Luật Giáo dục 2019 quy định.

Các đại biểu Quốc hội làm ơn bác bỏ ngay cái dự thảo vô pháp này!

MAI BÁ KIẾM 26.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.