lundi 26 août 2024

Đỗ Duy Ngọc - Chuyện ở bệnh viện K


Hãy dạo vòng quanh các bệnh viện nhà nước, nhất là các bệnh viện Ung bướu, ta sẽ có nhận định đa số bệnh nhân là người nghèo, thậm chí rất nghèo.

Họ đến từ những xóm lao động, từ những vùng quê. Chắt bóp từng đồng tiền nhỏ nhoi từ vay mượn, bán trâu bán bò, bán cả đất đai, ruộng vườn. Cứu người là trên hết. Mạng sống là quý nhất. Do vậy họ sẵn sàng chi đồng bạc cuối cùng.

Những gia đình cán bộ, những người giàu có khi có bệnh họ đi nước ngoài hay vào bệnh viện tư đễ chữa trị với giá cao ngất ngưởng. Người nghèo đành bám bệnh viện công.

Người nghèo vào bệnh viện không chỉ tốn tiền giường nằm, thuốc men, phẫu thuật, họ còn bị bọn người vô lương tâm, tàn nhẫn vơ vét những đồng tiền ít ỏi, chắt bóp, vay mượn của họ. Đó là một số cán bộ, nhân viên của bệnh viện. Bất cứ trường hợp nào cũng phải bị hối lộ cho lũ người khốn nạn đấy.

Điển hình là Bệnh viện K Hà Nội gần đây bị dư luận lên tiếng. Đã có nhiều phản ánh cho biết mỗi lần bệnh nhân muốn xạ trị tại đây phải mất thêm 200.000 đồng kẹp vào hồ sơ. Mỗi ngày hàng trăm hàng ngàn người chữa trị tại đây, số tiền thu được từ chuyện bóc lột này không nhỏ. Dư luận lên tiếng, báo chí vào cuộc nhưng Bộ Y Tế thờ ơ, chỉ ra công văn chỉ đạo chung chung, không xem đó là vấn đề nghiêm trọng gây phẫn nộ của xã hội và cộng đồng.

Không thể chấp nhận một bệnh viện của nhà nước lại có hiện tượng này. Không thể dung túng cho một đám người bóp cổ bệnh nhân một cách vô lý và tàn nhẫn như thế. Tình trạng này không chỉ có ở bệnh viện K mà rải rác đây đó cũng đã xảy ra.

Người bệnh và người nuôi bệnh tiết kiệm từng đồng, xếp hàng kiếm hộp cơm từ thiện sống qua ngày, không dám ăn tiêu, cố hết sức hạn chế tiêu pha để rồi phải cống nộp cho bọn mang áo choàng trắng mà vô lương tâm. Chia chác nhau những đồng tiền xương máu của người bệnh, họ không chút băn khoăn và xót xa. Bởi với họ đồng tiền là lớn nhất bất chấp đạo đức, không quan tâm đến y đức.

Ai chết mặc ai chỉ cần tiền thầy bỏ túi.

Khẩn thiết đề nghị Bộ Y Tế vào cuộc để lũ khốn nạn không còn tồn tại, bệnh viện được trong sạch và người dân đã khổ sẽ bớt khổ phần nào khi vào viện.

ĐỖ DUY NGỌC 26.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.