jeudi 4 juillet 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 04.07.2024

Tin sáng

1. "Cháy lớn trong khu công nghiệp tại Bình Dương". Cháy từ khoảng 22 giờ 30 tối qua, đến 1 giờ 30 cơ bản được khống chế, không để cháy lan. Tuy nhiên nhiều diện tích nhà xưởng đã bị cháy hư hỏng nặng. Lực lượng chức năng chưa ghi nhận thiệt hại về người.

2. "Ớn lạnh chắn tàu bất ngờ nâng lên khi tàu chạy đến"- Là sự cố ngoài ý muốn. Nhưng nếu có tai nạn thì cũng bèn, bởi lỗi là do... phần mềm cảm biến.

3. "Người bắn vỡ kính hàng loạt xe khách trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ" là hai nhóc tì. Buồn buồn thì bắn chơi thôi chứ có chi mô nơ. Đứa 17 đứa 11 tuổi. Mà cái ná giàn thun giờ nó xịn ghê gớm. Hồi nhỏ nhà cháu cũng bắn thiện xạ, tự làm lấy thôi, khó nhất là kiếm dây thun, thế mà rồi cũng có, nạng súng tự đẽo... Nhưng chưa bắn... xe bao giờ hihi.

Mai Quốc Ấn - Nguy hiểm hơn Vương Tấn Việt, vì sao Vũ Minh Hiếu vẫn tự do hoành hành ?

Có những người hiếm muộn, phải bỏ tiền tỉ để đi chữa trị vô sinh mong có con.

Lại có người vì không áp dụng các biện pháp tình dục an toàn mà có con ngoài ý muốn. Có thai nghĩa là bắt đầu hình thành một sinh mệnh con người mà muốn phá thai nghĩa là muốn giết đi con người ấy.

Nếu so với Vương Tấn Việt-Thích Chân Quang của chùa Phật Quang tại Bà Rịa-Vũng Tàu thì Vũ Minh Hiếu-Thích Trúc Thái Minh của chùa Ba Vàng tại Quảng Ninh rõ ràng là nguy hại hơn đối với xã hội.

Nguyễn Thông - Huy Đức (6)

Huy Đức, nói theo kiểu Nguyễn Huy Thiệp, gốc nông thôn nông nghiệp nông dân (tam nông) đặc sệt, nhưng trời đặc ân cho nghiệp viết, giỏi ít ai bằng. Làm báo, y mau chóng tạo dựng vị trí đặc biệt.

So với người trong nghề, y nổi trội ở nhiều mảng miếng, mà tài đặc biệt là đặt câu hỏi khi phỏng vấn. Những câu hỏi giản dị, không công thức, không uốn éo mưu mẹo, không đao to búa lớn, không lừa miếng, nhưng cuốn người được hỏi vào ý định của đứa hỏi, nhất là luôn đáp ứng được khát khao tìm hiểu của bạn đọc.

Tôi đã từng đọc rất nhiều bài phỏng vấn của Huy Đức, nể lăn. Nhiều người trong đám bạn nghề không giấu diếm mà khen rằng, riêng về phỏng vấn thì Huy Đức là số 1. Tìm ra kẻ cạnh tranh hơi bị khó.

Chương trình phát thanh RFI ngày 04.07.2024


 

mercredi 3 juillet 2024

Phúc Lai - Viết dài trung bình về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 03/07/2024

1. Mấy hôm vừa rồi có một loạt tin tức có thể gây lo lắng, nên hôm nay tôi sẽ tập trung vào làm rõ những vấn đề liên quan.

1.1. Có đúng Ukraine bị Nga pháo kích bằng “vũ khí chính xác” tiêu diệt cả đoàn tàu hỏa hay không?

Tin thứ nhất, một đoàn tàu “chở đầy vũ khí của phương tây bị tiêu diệt ở Zaporizhizhia” (ảnh chụp màn hình thứ nhất) và tin thứ hai một đoàn tàu tương tự bị lật ở Odesa (ảnh chụp màn hình thứ hai).

Có phải là Nga tấn công tiêu diệt được tàu hỏa của Ukraine hay không? Điều đó là hoàn toàn có thể, nhưng cần phải xem xét những tin tức này nó diễn ra trong hoàn cảnh như thế nào. Gần như đang có một cuộc “chiến tranh đường sắt” toàn diện, nhưng là của Ukraine nhằm vào hệ thống đường sắt Nga. Không những thế, tình cảnh thiếu vòng bi lại đóng góp thêm cho tính nghiêm trọng của tình hình, tàu hỏa Nga còn tự lật chứ không chỉ là bị pháo kích hay phá hoại nữa.

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 859, 02-07-2024

1. Tòa án Hình sự Quốc tế ICC vừa ra lệnh bắt giữ đối với cựu Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga Valery Gerasimov hôm 24-06-2024 bởi những tội ác chiến tranh chống lại dân thường Ukraina. Như vậy, cùng với tổng thống Nga Putin, toàn bộ những kẻ chủ mưu của cuộc xâm lược này đều có lệnh truy nã quốc tế.

Nguyễn Văn Tuấn - Đọc luận án tiến sĩ của thượng tọa Thích Chân Quang

Mấy ngày gần đây, người ta đã bàn rất nhiều về quy trình và thời gian kỷ lục liên quan đến việc cấp văn bằng tiến sĩ cho ngài thượng tọa (TT). Nhưng tôi nghĩ nội dung của luận án mới thú vị hơn, và hình như chưa ai bàn qua. Do đó, cái note này sẽ đọc những nội dung chánh của luận án để các bạn hiểu thêm.

Đọc như thế nào? Cũng như bất cứ công trình nghiên cứu nào, tôi sẽ đọc qua 4 khía cạnh hay cũng có thể xem là 4 câu hỏi phổ biến:

• Ý tưởng hay chủ đề nghiên cứu có mang tính nguyên thủy?

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 03.07.2024

Tin sáng

1. Lại "Nghiên cứu chỉ bỏ đèn đếm ngược ở pha đèn đỏ tại TP.HCM"- Vầng các vị cứ nghiên cứu thoải mái, xong cất vào tủ giống như rất nhiều công trình gọi là nghiên cứu khoa học ở nước ta, đừng ứng dụng là dân nhờ lắm lắm...

2. "Hai xe buýt rượt đuổi trên quốc lộ 1, người đi đường thót tim"- Hai tài xế này đen thôi, đỏ quên đi. Chắc chắn hai đứa ngu và húng này sẽ bị thu bằng, phạt, và không loại trừ bị đuổi việc. Còn bọn chưa bị phát hiện, hihi, cứ rứa mà mần tới khi bị... phát hiện. Nên đã bảo, đi làm thuê, hành xử gì thì cũng nghĩ tới hậu quả đã, phỏng ạ?

Trong khi đó, tối qua xe bồn và xe tải va chạm trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, xe bồn chở xăng bốc cháy dữ dội, bước đầu phát hiện 1 xác chết.

Thái Hạo - Về nan đề Minh Tuệ

Sư Minh Tuệ xuất hiện, đoàn người cũng xuất hiện, ngày một đông. Mà nhà nước thì sợ đông người, thế là tìm cách để “giải tán đám đông”. Cách giải tán là mang giấu ông đi nơi khác.

Nhưng không thấy sư thì xã hội phản đối, dư luận dậy sóng. Lại phải đưa ông xuất hiện trở lại, đoàn người lại tụ về, lại đông, lại mang đi giấu... Sự tình ấy, nhìn ở góc này thì thấy bi kịch, nhưng nhìn ở góc khác thì lại là hài kịch. Và nó mãi mãi không giải quyết được nếu các bên không tuân thủ pháp luật.

Việc của nhà nước là làm thành một hành lang pháp lý để trong đó mọi người dân đều được tự do thực hiện quyền của mình. 

Mạc Văn Trang - Trò chuyện với cháu về sư Minh Tuệ

Sự kiện sư Minh Tuệ xuất hiện không chỉ làm rung chuyển xã hội như sóng trào, mà còn tác động mạnh mẽ thấm sâu vào tâm trí mỗi con người dài lâu…

Đứa cháu của tôi có nhiều băn khoăn, tâm tư về chuyện này. Nay ông trao đổi với cháu về những băn khoăn bằng mấy câu hỏi - đáp dưới đây.

1. Đạo Phật tu như sư Minh Tuệ: Vô sản là hạnh phúc, vậy không cần phấn đấu làm giàu thì xã hội phát triển làm sao?

Đỗ Duy Ngọc - Lương hưu


Gần đây, gặp bạn bè ai cũng bàn về lương hưu từ 1 tháng Bảy sẽ tăng 15 %. Tui ngồi ngơ ngác nghe, mới chợt nghĩ sao mình không có lương hưu?

Tui bắt đầu đi dạy học trong chế độ mới sau 1975, chính xác là từ năm 1976. Như vậy tui hành nghề giáo viên 22 năm. Sao lại không có lương hưu ta?

Tui nghỉ dạy năm 1998, sau khi đụng độ một trận ra trò với tay hiệu trưởng vừa mới nhậm chức. Sau đó là nghỉ việc có giấy tờ, quyết định của Sở Giáo Dục nghiêm chỉnh. Cũng chẳng lãnh một cục tiền trợ cấp nghỉ việc.

Nguyễn Doãn Đôn - "Trong im lặng ta hiểu mình rõ nhất"

Xin vĩnh biệt Nhà thơ Hoàng Cát với truyện ngắn nổi tiếng:  "Cây táo ông Lành". Mà người ta cho rằng nhân vật ông Lành chính là nhà thơ Tố Hữu. Nên Hoàng Cát đã bị đánh tơi bời.

Hình ảnh cây táo khiến người ta nhớ tới câu Thành ngữ "Ăn cây táo, rào cây sung" (Ngật lý bát ngoại - Nhận lợi ích từ  nơi này nhưng lại bán sức cho nơi khác).

Căn cứ vào mẩu truyện ngắn của nhà thơ Hoàng Cát và câu thành ngữ trên mà có người chửi kháy phụ thêm vào: "Đã ăn cây táo lại rào cây lê". Cây lê ở đây ngụ ý nói là Lê nin chăng?

Tạ Duy Anh - Bi, hài chuyện văn chương


Hoàng Cát viết "Cây táo ông Lành" hiền lành như một chuyện cổ tích. Thế mà 50 năm trước ông gặp "họa văn chương" đến mức có thể vẫn ôm hận cả khi xuống mồ.

Nó là hậu quả của thứ phê bình suy diễn, trong khi những người có quyền cấm đoán tác phẩm thì hoặc quan liêu, hoặc không hiểu gì về nghệ thuật.

Tình trạng này kéo dài đến ngày nay. Là người có nhiều tác phẩm bị cấm, dần dà tôi cũng tìm hiểu để biết những ai to mồm và quyền lực nhất trong việc "ra quyết định" cấm đoán đó. 

Nguyễn Thông - Bác Hoàng Cát

Vài tờ báo đưa tin nhà thơ Hoàng Cát mất vào chiều hôm kia, 1.7, tuổi trời 82.

Với thế hệ sinh giữa thập niên 50, Hoàng Cát là một cái tên khó quên, cũng không hẳn bởi tài văn chương, mà chủ yếu là số phận. Cứ mỗi lần nhắc đến nhà thơ thương binh Hoàng Cát, trong tôi lại dậy lên những cảm xúc, ký ức về một thời.

Hoàng Cát sinh năm Nhâm Ngọ 1942 hơn thế hệ tuổi tôi đúng một giáp. Khi anh cầm súng đì đòm trên các chiến trường Trị - Thiên, Quảng - Đà thì chúng tôi vẫn suốt ngày đánh độc chiếc quần đùi lặn ngụp cánh đồng quê mò cua bắt ốc. Bị thương nặng, năm 1971 về hậu phương, anh viết văn làm thơ mau chóng nổi danh làng văn nghệ.

Chương trình phát thanh RFI ngày 03.07.2024


 

mardi 2 juillet 2024

Phạm Hiền Mây - Sư Minh Tuệ : Những điều xảy đến dù tốt hay không tốt, con cũng vẫn bình thường


PHM : Phỏng vấn này được YouTuber Nhân Gà Vlog thực hiện tại quốc lộ 1A, thuộc địa phận của tỉnh Ninh Thuận.

Bạn giới thiệu về sư Minh Tuệ như sau: Đây là một vị sư tu không chùa, tu khổ hạnh. Y mặc thì nhặt vải ở nghĩa địa, tự tay chắp vá, may thành y, khoác lên người. Trên đường bộ hành, thầy có thể ngủ ở bất kỳ đâu. Cúng dường, thầy chỉ lấy đủ ăn, không lấy thừa, và chỉ dùng một bữa trong một ngày thôi. Nhìn vẻ bề ngoài của thầy, đôi khi người ta không biết đó là một vị sư. Thầy từng kể, có người nói thầy giống cái bang, và có không ít lần, thầy bị hành hung. Lần trước, khi Nhân gặp thầy, thấy cằm thầy bị sưng lên, là do bị người ta đấm.

Bạn đi ngang qua đây và tình cờ gặp được sư Minh Tuệ. Bạn hy vọng được sư chấp thuận cho cuộc trò chuyện đột ngột này.

Bông Lau - Núi Đá Bia

Trong các bút ký chiến trường của các nhà văn miền Nam, mình thích các tác phẩm như Mùa Hè Đỏ Lửa của nhà văn Phan Nhật Nam, Buồn Vui Phi Trường của nhà văn Không quân Dương Hùng Cường (đã chết trong tù cải tạo). Đã đọc đi đọc lại các cuốn sách này mấy chục lần và nhớ từng lời văn câu nói của các tác giả.

Ông Cường là người Bắc di cư có lối hành văn dí dỏm khi miêu tả sự đảm đang lễ độ và... đanh đá của một bà vợ Bắc kỳ. Ông kể đời sống buồn vui của người lính Không quân ở những phi trường heo hút vào thập niên 50 – 60.

Ngoài các tác phẩm để đời trên còn có cuốn Năm Căn Vùng Xôi Đậu của cựu Trung úy Hải quân Nguyễn Mạnh Hùng. Vốn là sĩ quan Hải quân Việt Nam Cộng Hòa, lăn lộn trên chiến trường Đồng Tháp chớ không phải là nhà văn chuyên nghiệp, nên rất ít thấy sách của ông ấy viết. Giờ ông đã bặt tăm trong chốn giang hồ.

Lê Xuân Nghĩa - Đột phá!


Ukraine đã nhận được bộ công cụ tự động cho máy bay không người lái.

Bảng mạch nhỏ có tên là “Skynode S”, do công ty “Auterion” của Mỹ và Thụy Sĩ hợp tác.

Bo mạch nhỏ gọn tất cả trong một này cho phép máy bay không người lái có “cảm nhận tự động” và khiến chúng không phụ thuộc vào GPS và tần số vô tuyến.

Nguyễn Gia Việt - Người dân đang ở vị trí nào?


Việt Nam, đất nước của những xáo động xã hội do chánh sách gây ra.

Làm căn cước công dân chờ mút mùa tới 3 giờ sáng chưa tới lượt. Rồi định danh cũng ngồi chờ. Lãnh bảo hiểm xã hội phải chờ từ nửa đêm. Đi đăng kiểm xe hơi cũng xếp hàng mút mùa. Mấy năm trước cây xăng cũng biển người.

Nghe đồn, báo chí mới nhá vụ bằng lái xe cũ mới thì trung tâm đổi bằng mới cũng nín thở.

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 02.07.2024

1. "Vi phạm trong vụ cháy 56 người tử vong: "Xử hết thì hết cán bộ""- Nhà cháu nhất trí với phát biểu của tướng Nguyễn Thanh Tùng, phó giám đốc công an Hà Nội, và cho rằng, chỉ cần xử 1 người, là người đứng đầu, xong béng, phỏng ạ?

2. "Du lịch Bình Định đạt doanh thu 15.000 tỉ đồng: Con số ảo hay thật?"- Hì hì báo Tuổi Trẻ hỏi khó nhé. Đây, phải lý giải như giám đốc sở mới thuận nè: "Trong 15.000 tỉ đồng này bây giờ hầu hết đang nằm trong dân, Nhà nước thu không được nhiều. Vì khách đến với Bình Định trải qua hành trình dài từ mọi nơi trong tỉnh, họ chi tiêu lẻ tẻ nên không thể tính cụ thể là Nhà nước thu được bao nhiêu".

3. "Ngày đầu xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền: Ở nhà không xong, phải tới ngân hàng'- Ơ kìa thế sinh ra ngân hàng làm gì mà không tới, dù ở nông thôn cách có khi tới vài chục cây số.

Nguyễn Thiện Tống - Sân bay Long Thành sẽ không có hành khách và sẽ có số phận bị bỏ phế như sân bay Mirabel ở Canada sau khi xây dựng hoành tráng (bài 7)


Tóm tắt : Vì sân bay Long Thành được xây dựng để bổ sung cho sân bay Tân Sơn Nhất khi quá tải, nên vùng địa lý và dân cư của hai sân bay này được tính chung cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong các Báo cáo Đầu tư dự án xây dựng sân bay Long Thành, số lượng hành khách của sân bay Long Thành được tính toán một cách đơn giản là bằng số lượng hành khách thặng dư của sân bay Tân Sơn Nhất.

Thực tế khi sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động với năng suất thiết kế 50 triệu HK/năm, khi sân bay Cần Thơ được phát triển một cách hợp lý để thu hút hành khách của Miền Tây, sân bay Biên Hòa được hoạt động như sân bay lưỡng dụng để thu hút hành khách ở Miền Đông Nam bộ và Nam Trung bộ… thì số lượng hành khách của sân bay Long Thành không còn là số lượng hành khách thặng dư của sân bay Tân Sơn Nhất mà thực ra sẽ rất ít.

Nguyễn Thiện Tống - Mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của sân bay Long Thành chỉ là ảo tưởng (bài 6)


Tóm tắt: Trên bản đồ đường bay thế giới thì sân bay Changi ở Singapore, sân bay Bangkok ở Thái Lan, sân bay Kuala Lumpur ở Malaysia, sân bay Tân Sơn Nhất hay Long Thành ở Việt Nam rất gần nhau và đều có vị trí thuận lợi như nhau. Nên việc các hãng hàng không lựa chọn nơi nào làm sân bay trung chuyển lại tùy thuộc vào lý do khác.

Chính công nghệ mới của ngành hàng không cùng với sự thiết lập từ trước các sân bay trung chuyển của khu vực như Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur, Hong Kong sẽ làm cho mục tiêu trở thành cảng hàng không trung chuyển quốc tế của Long Thành chỉ là ảo tưởng.

a) Ý kiến của ICAO về khả năng hình thành sân bay trung chuyển của Việt Nam không có cơ sở

Sân bay trung chuyển là nơi chuyển nhiều hành khách từ các chuyến bay này sang các chuyến bay khác, chứ không phục vụ như là điểm đến cuối cùng. Phần lớn khách quốc tế đi từ một thành phố của điểm đầu tiên, rồi trung chuyển ở các sân bay này để đến một thành phố khác của điểm cuối cùng mà không đi ra thành phố có sân bay trung chuyển.

Tuấn Khanh - Bắc Triều Tiên : Thứ thuế kinh dị của đảng


Theo sáng kiến của người lãnh đạo Đảng Lao Động Triều Tiên Kim Jong Un, từ mùa hè năm nay, mỗi gia đình người Triều Tiên phải nộp 10 kg phân người (của gia đình mình) sấy khô, giao cho chính quyền làm phân bón.

Chưa rõ là số lượng quy định này cho mỗi quý hay mỗi tháng.

Phương thức thu gom phân người và sấy khô, là do mỗi gia đình tự quyết định cách thức riêng của mình, rồi vào bao, sẽ có nhân viên chính quyền đến thu gom.

Lưu Trọng Văn - Sư Minh Tuệ đã đi vào thế giới im lặng


Người chân tu vĩ đại nào cũng tìm đến môi trường được tu tập đúng nghĩa, tránh xa sự ồn ào.

Dù thế nào đi chăng nữa, có sự xuất hiện hay không có sự xuất hiện của sư, thì, có một dòng chảy trong lành mang tên “Minh Tuệ” đã đi vào cuộc sống không ít người Việt.

Sư không chủ đích, nhưng bằng hành động chân thật của mình, mọi người đã được đón nhận với tất cả sự cảm phục, hân hoan một kiệt tác của Tạo hóa có tên “Minh Tuệ.”

Chương trình phát thanh RFI ngày 02.07.2024


 

Lâm Bình Duy Nhiên - Chuyện hát Quốc ca

 

Murat Yakin, huấn luyện viên của Thụy Sĩ, đang gặt hái nhiều thành công tại Euro. Yakin từng bị chê bai và chỉ trích thậm tệ về lối chơi của đội tuyển trước khi khai mạc Euro.

Cần nhắc lại, Yakin gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Anh có người em là Hakan Yakin, từng là ngôi sao một thời của bóng đá Thụy Sĩ vào những năm 2000.

Một cựu danh thủ nổi tiếng khác của Thụy Sĩ là Kubilay Türkyılmaz từng cay đắng phát biểu: “khi tôi ghi bàn, họ tung hô và ca ngợi tôi. Nhưng khi tôi bỏ lỡ cơ hội thì đối với họ tôi chỉ là một gã người Thổ bất tài và vô dụng!”

lundi 1 juillet 2024

Trần Đức Anh Sơn - Bánh mì Việt : Hành trình tiếp nhận, cải biến, sáng tạo và trở thành di sản của nền ẩm thực Việt Nam


TĐAS : Một hội thảo ở Sài Gòn về bánh mì ‘dụ dỗ’ nhà cháu viết bài tham gia. Nhà cháu hỏi: Viết tiếng Anh hay tiếng Việt?  Ban tổ chức trả lời: Anh, Việt chi cũng được. Nhưng nhuận bút bài tiếng Anh gấp đôi nhuận bút bài tiếng Việt.

Rứa là nhà cháu viết tiếng Việt, rồi dịch sang tiếng Anh để nộp cho Ban tổ chức hội thảo. Ai dè hội thảo hoãn lại đến tháng 12/2024. Ban tổ chức cho phép nhà cháu dùng bản tiếng Việt để đăng trên tờ báo nào nhà cháu thích, còn họ sẽ dùng bản tiếng Anh cho hội thảo cuối năm. Thì đăng trên tạp chí Phát triển Kinh tế-Xã hội Đà Nẵng, số 176 (tháng 7/2024), vừa mới ra lò!

MỞ ĐẦU

Người Việt Nam hiện nay không ai không biết đến bánh mì, bởi đó là món ăn quen thuộc với họ, từ trẻ đến già đều ăn được; sáng trưa chiều đêm đều ăn được; ăn trong nhà, ăn ở ngoài đường đều được; ở hàng quán trên vỉa hè hay trong các nhà hàng sang trọng đều có; từ bữa ăn sáng gọn nhẹ ăn trên đường đi làm, trên những chuyến xe, tàu, máy bay… đi đây đi đó, đến những đám giỗ linh đình, tiệc tùng sang trọng, bánh mì đều có mặt.

Tiểu Vũ – « Điện ảnh » và đời thật


Lần đầu tiên trong đời mới biết đi khất thực phải có một ê-kip ghi hình 5 góc máy, cùng anh MC để thuyết minh dẫn dắt.

Nể cái kịch bản điện ảnh của anh Hiếu chùa ba zàng quá đi !

Tu 13 Hạnh Đầu Đà - Sự khác nhau giữa điện ảnh và đời thật, giữa diễn xuất không cần diễn...

TIỂU VŨ 01.07.2024