mercredi 28 août 2024

Lưu Trọng Văn - 20 triệu đô la đi đâu ?


Ông Lawrence S. Ting, 66 tuổi - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng - đã nhảy từ tầng 15 của một cao ốc trên đường Nhân Ái, Đài Bắc (Đài Loan) tự tử vào chiều 23/09/2004.

Hai mươi năm trước.

Tối qua, bên sông Sài Gòn, mưa, nguyên bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc kể gã nghe về bước nhảy tự tử của tỉ phú, người đã ghi dấu ấn tạo nên khu đô thị Phú Mỹ Hưng cho Sài Gòn này.

Ngài Ting đề nghị chính phủ Việt Nam giảm thuế từ 25 % xuống 10 % cho khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Nhiều lãnh đạo của TPHCM và chính phủ đồng ý cho giảm. Nhưng tôi dứt khoát không đồng ý. Trong nhiều phiên họp của các bộ, ban ngành và lãnh đạo TPHCM nhiều ý kiến phê phán tôi gay gắt. Tôi cương quyết quan điểm là thuế bất động sản là tài sản quốc gia dứt khoát không nhân nhượng. Cuối cùng quan điểm của tôi được thủ tướng Phan Văn Khải ủng hộ.

Ông Ting nhảy lầu.

Tôi qua Đài Loan, con trai Ting đón tiếp tôi với nghi lễ trân trọng nhất có cả bắn pháo hoa. Con trai ông Ting nói: Thưa ông, nếu bố tôi nghe lời ông và chấp nhận quan điểm của ông thì kết cục chắc sẽ không như đã xảy ra.

Sau đó quan hệ của con trai ông Ting với tôi vẫn giữ thân mật vì sự phát triển của Phú Mỹ Hưng cho đến tận hôm nay.

Gã đã nhúc nhắc …hiểu.

Hai mươi triệu đô la, con số khổng lồ vào 20 năm trước không biết đi về đâu là dấu hỏi lớn đến nay chưa lời đáp, và vì sao chưa có lời đáp ấy.

Hôm nay báo chí Việt Nam đưa tin ngài nguyên bí thư Bến Tre đút túi trong một phi vụ hơn 1 triệu đô la.

LƯU TRỌNG VĂN 28.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.