mercredi 28 août 2024

Mai Bá Kiếm - Lấy mỡ phụ huynh rán học sinh

Việt Nam coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, trải thảm mời các trường quốc tế vào.

Nhưng, trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) coi giáo dục Việt Nam là "kế sách hàng thịt", lấy mỡ phụ huynh rán học sinh, vì "quốc sách hàng đầu" dễ dãi cho "kế sách" gọi "vốn đầu tư" từ người học!

Trong số 1.316 học sinh, có 900 phụ huynh tín cẩn đóng gói tài chính 4 tỉ đồng để con mình học lớp 1 đến lớp 12, ước tính 3.600 tỉ đồng, số còn lại đóng 280-725 triệu đồng/năm.

Mượn đầu heo nấu cháo lươn...lẹo. Đến tháng 9/2023, nhiều phụ huynh căng băng rôn trước trường đòi nợ 5 tỉ đồng của trường mượn từ năm 2018, nay con họ chuyển trường mà không chịu trả.

Đến đầu tháng 10/2023, đông đảo phụ huynh biểu tình phản đối trường đòi phụ thu 10 % biểu học phí thường niên. Nhưng trường lý giải việc phụ thu thiếu căn cứ, không dám nói sự thực là trường hết tiền trả lương giáo viên. Hiện tượng trường đổ nợ bắt đầu, ngày 18/03/2024, giáo viên đình công, trường nghỉ dạy.

Sở Giáo dục bắt đầu chữa từng "triệu chứng" cho trường, lấy hơn 28 tỉ đồng mà phụ huynh đóng phụ thu để tạm ứng lương tháng Ba cho giáo viên nước ngoài. Hứa tạm ứng tháng Ba cho giáo viên, nhân viên người Việt dụ họ trở lại trường mở cửa lại từ 03/04.

Khi hội đồng trường ngửa bài phải thu thêm 125 tỉ để trả nợ lương, bảo hiểm giáo viên, Sở Giáo dục lại hứa với trường sẽ lo thủ tục cho học sinh chuyển sang trường quốc tế tương đương. Trong khi trả lời với phụ huynh rằng Sở không có thẩm quyền giải quyết việc phụ huynh góp vốn tài chính cho trường.

Vì vậy món nợ 3.600 tỉ của trường với phụ huynh treo lơ lửng đó. Đến 01/07/2024, Sở Giáo dục rút oxy bằng cách tạm đình chỉ hoạt động của trường trong một năm. Chi Cục Thuế Nhà Bè, quận 7 đề nghị cấm chủ trường Nguyễn Thị Út Em xuất cảnh ; nhưng vẫn không đòi được 100 tỉ tiền thuế của trường còn nợ nhà nước, và đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh của trường.

Nợ nước phải trước tình nhà! Nếu làm thủ tục phá sản trường quất té, thì không còn miếng xương má heo để gặm! Hic! Trường quất té đổ nợ, Sở Giáo dục lo chữa bệnh cho trường, nên phụ huynh và Chi cục Thuế đổ bệnh!

MAI BÁ KIẾM 28.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.