mardi 10 novembre 2020

Bùi Văn Thuận - Không thể chấp nhận việc các « tinh hoa » miệt thị người Việt thích Trump !


Một số anh chị anti Trump rất lịch sự, bởi họ ghét, không chấp nhận Trump ở nhiều điểm. Bên thích Trump cũng đầy những người chữ nghĩa đầy mình, (trừ thằng cha già dân tộc có cảm tình với Trump nhưng ít chữ).

Nếu hai bên chỉ tranh luận và giữ quan điểm ôn hòa, không mạt sát nhau, không "sống mái" với nhau, tôi sẽ không tham gia vào cuộc chiến. Nhưng nếu bên anti giở giọng bố đời, tinh hoa, miệt thị và chửi không chừa một ai bên pro Trump, tôi sẽ tham gia cuộc chiến cùng quý vị.

Dân chủ, đầu tiên phải là quyền đa nguyên về chính trị. Bất kể quý vị là anti hay pro, bất kể là tinh hoa hay bố đời, quyền yêu - ghét một Tổng thống dân bầu hợp hiến ở một quốc gia thuộc hạng đứng đầu về dân chủ, đó là quyền đa nguyên và dân chủ sơ đẳng.

Miệt thị ông tổng thống Mỹ thì được, nhưng chửi bới, mạt sát những người Việt thích, yêu quý ông tổng thống đó thì lại là thứ không thể chấp nhận. Và tôi bất chấp quý vị là "tinh hoa hay tinh tinh", cứ miệt thị bạn bè tôi có cảm tình với ông Trump là tôi chơi khô máu với quý vị!

Trong số thích và có cảm tình với ông Trump, có nhiều tù nhân lương tâm đã trải qua nhà tù cộng sản. Còn các tinh hoa chửi người Việt thích Trump, đại đa số chưa hiểu vào đồn là cái gì. Mấy cái thứ tầm chương trích cú đâu đó, hay sách của Václav Havel không đủ để quý vị hiểu về sự tàn khốc của thể chế này.

Người ta có quyền yêu ghét một ông tổng thống Hoa Kỳ. Đó là thứ quý vị không thể tước đi hay miệt thị, bởi ông Trump được bầu lên một cách hợp hiến, hợp pháp ở một thể chế dân chủ. Quý vị có thể chống, chửi ông đó vì ông ta có "biểu hiện độc tài, phát xít, vô học, phân biệt chủng tộc" - theo ý nghĩ của quý vị. Nhưng tuyệt đối quý vị không có quyền chửi, mạt sát những người Việt yêu quý ông Trump.

Tôi sẽ tham gia cuộc chiến này cùng quý vị tinh hoa. Gì chứ chửi nhau vì tổng thống Mỹ hay "đấu tranh vì nước Mỹ" thì quá an toàn. An ninh, công an sẽ chẳng thèm sách nhiễu, làm khó, cũng chẳng bị mời làm việc vì chửi hay chống tổng thống Mỹ. Thằng cha già vừa được chửi "tinh hoa" lại an toàn cho bản thân, còn được tiếng là "vì giá trị chung của nhân loại" nữa. Lợi đơn lợi kép! Chơi đi quý vị!

BÙI VĂN THUẬN 09.11.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.