mardi 20 août 2024

Võ Khánh Tuyên - Đâu đến nỗi kinh hoàng ?

Các báo đồng loạt giật tít « kinh hoàng, sốc, không ngờ được » khi các Trường Đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển vượt quá 9 điểm/1 môn thi. Cá biệt có Trường lên đến 9,7 điểm/1 môn.

Thực sự có đến mức « vô lý » đến kinh hoàng như thế không? Tôi nghĩ là hoàn toàn không. Bởi các lẽ sau:

- Tuyển sinh vào các trường theo chỉ tiêu là chủ yếu, gần như không xét đến điểm số. Theo tiêu chí lấy từ cao xuống thấp.

- Mấy năm nay, các trường có nhiều phương thức tuyển sinh theo nguyện vọng: Tuyển thẳng, điểm thi năng lực, xét học bạ, xét tổng điểm thi tốt nghiệp kỳ thi trung học phổ thông. Thậm chí là tổng hợp các tiêu chí trên như ở trường đại học Bách Khoa TPHCM.

Nó hoàn toàn khác so với việc tuyển sinh ở các thế hệ trước, chỉ duy nhất căn cứ điểm thi 3 môn mà thôi.

Thành ra, sau các phương thức xét tuyển sớm như: Điểm thi năng lực, điểm học bạ...nhiều thí sinh đã trúng tuyển sớm rồi, còn lại chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi 3 môn sẽ không còn nhiều. Chính vì vậy điểm chuẩn dành cho các thí sinh đăng ký theo xét tuyển điểm thi sẽ phải cao là điều tất yếu. Nhất là với các ngành thí sinh « chuộng »!

Nhân đây kể chuyện hồi xưa của tui. Thời đó cho đăng ký thi hai, ba trường. Vì chưa đủ tâm thế để...nhập ngũ nên tui sơ cua một trường trung cấp cho chắc ăn. Thế là nộp đơn vào Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông II (nay nâng cấp lên là Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông). Đề thi hệ trung cấp nên dễ, điểm thi cũng cao...nhưng cuối cùng rớt thảm hại.

Tìm hiểu thì ra thời điểm đó ngành Bưu chính Viễn thông cực « ngon », trường hệ trung cấp có chỉ tiêu cũng khá nhiều nhưng dành chủ yếu cho con em trong ngành ở các tỉnh thành phía Nam, chỉ tiêu tuyển từ các thí sinh bên ngoài ngành chỉ cỡ...chục người. Thành ra điểm chuẩn cao gần chạm đỉnh, nên rớt cũng phải thôi.

Tôi nghĩ, báo chí, nhất là với những phóng viên mảng giáo dục cũng cần có một kiến thức tổng quát về lãnh vực mình viết, chứ kiểu truyền cái hoang mang không đáng có cho xã hội thì cũng chẳng hay ho gì.

P.s: Điều tôi viết chỉ dựa trên thực tế về các phương thức tuyển sinh. Còn vấn đề ưu, khuyết của từng phương thức...lại là vấn đề khác.

VÕ KHÁNH TUYÊN 20.08.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.