vendredi 16 août 2024

Phúc Lai - Viết ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 16/08/2024

 

1. Thằng quan chức Nga tại Liên hợp quốc Polyansky nhấn mạnh rằng cuộc tấn công vào Kursk là “một động thái mà Ukraine chắc chắn sẽ phải hối hận sâu sắc.”

Bình loạn : Sau khi nướng mấy nghìn xe tăng, hết sạch cả pháo cùng 5 mấy vạn kiện hàng 200, thật ra cả cái nước Nga này của thằng Polyansky đang hối hận cực kỳ sâu sắc.

2. Trong một bối cảnh khác, ông cụ Cương ở xứ Đông Vạn Tượng đăng đàn chửi tình báo Nga một trận to. Đây không phải lần đầu ông cụ chê. Lần trước khi tiến hành cuộc tấn công “thần tốc” vào Kyiv rồi thất bại, ông cụ này cũng rúm ró cả mặt mũi vào, văng nước bọt ra ngoài mà rằng: Nga sẽ không sa lầy, nhưng mà bọn tình báo Nga này quá tệ.

Đang định hỏi cụ: Thế tình báo nước nào đánh giá láo, để đại sứ nước đó ở Ukraine còn động viên bà con "Không có chiến tranh đâu!" (Rồi té đi đánh golf) hả cụ?

Mấy hôm nay tin tức Đông Vạn Tượng loạn cả lên, rất buồn cười. Báo chí nước này đã thừa nhận “vùng giao tranh” ở Kursk đã lên đến hơn 700 ki-lô-mét vuông. Và bắt đầu tung tin rằng, Nga đã rút quân khỏi đông Ukraine, mỗi lữ đoàn rút 1.000 thằng, theo ông Kirby đâu bên Mỹ bảo thế.

Cái buồn cười là chúng vẫn cố động viên nhau và hăm dọa Ukraine và nhân dân thế giới bằng những giọng điệu: “Các biện pháp trả đũa của Nga nhắm vào Ukraine sau vụ đột kích xuyên biên giới” thế có ngộ không cơ chứ, đúng là bọn BMZ ị vào mồm nhau. Ở đây giữa mỗi tờ báo có một độ trễ, thằng đi nhanh, thằng đi chậm. Trong khi các tờ khác đã bàn tới việc đưa quân tiếp viện đến để khắc phục tình hình, thì tờ này vẫn bàn về… trả đũa. Mà trả đũa cái gì? Đột kích xuyên biên giới! Ha ha.

Cứ nói thẳng mẹ nó đi là bị xâm phạm lãnh thổ, như trước đây chúng ta đã bàn, cứ phải cố xoay sở làm cái gì. Thằng già Putox ị ra cái gì hốc ngay cái ấy… đúng là phát chán. Bây giờ người Ukraine đã thành lập chính quyền quân sự địa phương (ban quân quản) ở Kursk, tức là mức độ bị xâm phạm đã là nghiêm trọng, chưa khắc phục được thì trả đũa cái gì. Chẳng hiểu ai tuyển thể loại biên tập viên nào vào làm việc nữa.

Trong một diễn biến khác, chuyện vòng bi lại nổi lên. Cứ cái đà này mũi tôi nó nở to hết cỡ phải lấy kẹp kẹp lại. Hồi 2022 lần đầu tiên tôi viết về nó, là khi đoán: Hệ thống chuyển hướng tự động (bẻ ghi) và vòng bi sẽ hỏng, câu này nhắc lại nhiều lần rồi. Nhưng có một câu kèm theo chắc chắn nhiều bác khó nhớ: Nền kinh tế của Nga sẽ suy sụp cả về chuyện này. Không có giao thông vận tải, là cơ thể không có hệ tuần hoàn. Giao thông Nga phụ thuộc phần lớn vào đường sắt, tùy mùa nó có thể thay đổi nhưng mùa hè tối thiểu đã chiếm tỉ trọng 60 %, mùa đông thì hơn 90 % nhu cầu vận tải, là đường sắt. Chết chứ chống cự làm sao được.

3. Về tình hình Pokrovsk, bác NTT vẫn hỏi tôi lo lắng, tôi nói: Nó cố tấn công thì vẫn sẽ cố, vì đó là Nga, nhiệm vụ giao cho thằng nào thì thằng ấy còn cố mãi bất chấp có vô vọng hay không. Xin xem bản đồ tôi đính kèm theo đây, nguồn Deep State. Vẫn còn khoảng chục làng mới đến được ngoại vi Pokrovsk. Vậy tại sao lại là nó?

Theo bàn tán trước đây, mục tiêu chính của Nga là sau Chasiv Yar sẽ là Kramatorsk cùng Slovyansk, coi như hoàn thành mục tiêu chiến lược chiếm xong Donbas. Nhưng thực tiễn đã cho thấy, hệ thống phòng ngự của Ukraine ở đây được tổ chức quá tốt, nên kế hoạch của chúng là vô vọng. Chúng phải xoay sang một mục tiêu mới nhỏ hơn là Pokrovsk, và cũng có vẻ khả thi hơn.

Nếu Kramatorsk cùng Slovyansk là cặp “thủ đô kháng chiến” của người Ukraine ở Donbas, thì Pokrovsk sẽ có ý nghĩa tuyên truyền tốt, vì nó là đầu mối giao thông của Ukraine – nằm ở ngã ba đường. Tất nhiên với người Ukraine thì hiện nay tính chất này không còn nhiều nữa, vì hầu hết những điểm đến của các ngả đường đi từ Pokrovk đều đã bị Nga chiếm từ trước rồi. Nhưng hiệu quả tuyên truyền cho Nga thì chắc chắn là vẫn còn.

Vì vậy tôi ngờ rằng, đây cũng là những nỗ lực cuối cùng của bọn Nga, và chúng từ bỏ Kramatorsk/Slovyansk.

4. Quay lại với Kursk

4.1. Nhiều trang bình luận tung tin, rằng Ukraine đang vào bẫy của Nga, Nga không thèm đụng cựa gì để Ukraine giàn quân ra thật mỏng. Nếu như vậy, theo các học thuyết quân sự Nga, thì chúng phải tổ chức (1) bao vây và (2) thực hiện những đòn tấn công mạnh để chia cắt số quân bị bao vây thành các cụm nhỏ hơn rồi đánh tiêu diệt.

Các nhà bình luận nước ngoài thì cho rằng chỉ để xử lý tình hình bị “xâm phạm lãnh thổ” như hiện nay, trong trường hợp Ukraine tăng quân lên đến 50.000 thì Nga đã phải cần 200.000 quân. Còn nếu bao vây và chia cắt, thì 300.000 quân chưa chắc đã đủ. Cả hai trường hợp đều cần cả nghìn xe tăng, nhất là với nhu cầu thực hiện kế hoạch bao vây chia cắt, phải hàng nghìn chiếc.

Hôm trước có người hỏi tôi: “Theo bác, quân Nga đến tiếp viện có ra mặt trận tham chiến không?” – Tôi có ở bên đó đâu mà biết, nhưng theo tôi chúng phải đưa ra chứ, chỉ có là đưa ra bao nhiêu và như thế nào thôi. Đầu tiên chúng đưa đến để củng cố phòng ngự của thành phố Kursk là chuẩn rồi. Thừa thãi đâu thì mới đem số đó đi phản kích, cũng chuẩn rồi. Và những ngày qua đã có những thông tin rằng, chúng đưa toàn lính mới cứng, đúng lũ trẻ con ra trận ở Kursk.

Sở dĩ tại sao lại có chuyện này, vì đây là chiến sự trên lãnh thổ Nga, chúng được sử dụng lính nghĩa vụ. Nếu chiến sự trên lãnh thổ nước ngoài, thì chỉ có lính đã ký hợp đồng chiến đấu mới được sử dụng. Ở đây có sự nhập nhèm chẳng hạn trên lãnh thổ 4 tỉnh bị sáp nhập của Ukraine, chỗ thì “đã là lãnh thổ Nga” chỗ thì “vẫn còn là của Ukraine” tùy thuộc cách xem xét. Tất nhiên Nga đã sáp nhập là tất cả 4 tỉnh rồi, cũng có nghĩa là rất nhiều diện tích, khu dân cư và thành phố “của Nga nhưng đang bị xâm chiếm,” Kherson hoặc Kramatorsk, Slovyansk là những diện như vậy.

Theo quan sát của tôi, bản đồ vùng Kursk do người Ukraine làm chủ / khống chế được các nguồn đưa ra mỗi lúc mỗi khác, mỗi thời gian mỗi khác. Thứ nhất, cũng do người Ukraine tiến lên, nhưng cũng có lùi xuống. Thứ hai, không phải là tiến lên và lùi xuống, mà là thoắt ẩn thoắt hiện. Như bác nào phát hiện ra từ đầu chiến dịch Kursk, quân Ukraine đã có mặt ở Lgov rồi mà cả tuần sau lại thấy “đến gần.” Và cũng cộng đồng độc giả của tôi có bác phát hiện ra rằng họ (người Ukraine) không tấn công trực diện mà đi vòng qua nhóm quân phòng thủ của Nga.

Tôi sẽ mô tả lại theo những gì tôi hỏi được từ Nga và Ukraine. Có thể hiểu rằng, họ không phải là “đi vòng qua,” mà là “xuất hiện ở phía sau”, tức là lợi dụng khu vực Kursk quân Nga có hệ thống phòng thủ yếu và có chỗ trống, các nhóm quân đặc nhiệm của Ukraine lách qua và xuất hiện ở phía sau nhóm quân Nga đang phòng thủ, gây hoảng loạn vì chúng nhận ra là đang bị “kẹp giữa.” Đồng thời do “xuất hiện” liên tục ở các địa phương khác nhau, làm cho quân Nga phải cùng lúc đối phó với tình huống ở nhiều hướng, đặt ra yêu cầu cho bọn chúng phải xé nhỏ quân ra, di chuyển lung tung và tạo điều kiện cho quân Ukraine tiêu diệt.

4.2. Hôm qua trong bài viết ngắn, tôi có vạch ra mấy gạch đầu dòng như sau:

- Nga cạn kiệt về dự trữ cả khí tài lẫn nhân lực. Việc đưa một số đơn vị ở chỗ khác đến chỉ mang tính chất xé lẻ các đơn vị hiện có ở chỗ khác cuống quít đưa đến ném vào chỗ đê vỡ.

- Các đơn vị bố phòng tại chỗ trang bị yếu, không được chăm bẵm đầy đủ về hậu cần.

- Hệ thống hạ tầng phòng thủ không đủ mạnh.

- Tổng hợp, đội quân phòng thủ kiểu chiến tranh thế giới lần thứ nhất cách đây hơn 100 năm đang phải chống đỡ với cuộc tấn công của một đội quân của thập niên thứ ba của thế kỷ XXI. Nga vốn có lực lượng pháo binh mạnh, sẽ tiến hành chống trả bằng kiểu chiến tranh thế giới lần thứ hai, nhưng đến nay đã bị vô hiệu hóa. Ngoài ra Nga có lực lượng không quân mạnh hơn Ukraine nhiều, sẽ tiến hành phản kích theo cách của cuộc chiến tranh lạnh thập niên 1970, nay cũng không thấy đâu. Hôm qua thêm một cái Su-34 bị bắn hạ khi cố ném bom lượn vào quân Ukraine.

- Về chiến lược, hiện chưa cho thấy Nga có cách nào giải được bài toán quá hóc búa này. Thứ mà dễ nhất, và nhiều nhất với chúng, là “bia thịt” thì đang kẹt. Putox muốn gọi lính nghĩa vụ sớm lên 1 tháng, đem bọn đó trám vào chỗ khác để đưa bọn chiến đấu được ngay đến Kursk, nhưng việc đó đang vướng về thủ tục. Theo tôi hiểu, chuyện này không quá khó nhất là trang bị cho chúng, nhếu nháo chút cũng được, huấn luyện tại đơn vị cũng được... nhưng Đ* M* quốc gia chưa thông, vì sự bất mãn trong giới chóp bu Nga ngày càng tăng. Dù có giải được bài toán nhân lực thì cũng khó giải được bài toán pháo binh, xe tăng và không quân.

4.3. Từ những gạch đầu dòng trên đây, chúng ta có thể tạm đưa ra những nhận xét và kết luận gì?

Hôm qua có bác bạn tôi đưa ra một thông tin rất quan trọng: Quân Nga đang đào chiến hào cách biên giới 45 ki-lô-mét. Như vậy cụm lực lượng chính để “đánh bật Ukraine về bên kia biên giới” chưa hình thành xong và bọn được gấp rút đưa đến, chọn phương án phòng thủ trước chứ không phải là phản kích. Trong trường hợp xấu nhất (cho Ukraine) là để chúng cùng cố được các khu vực phòng ngự đến mức vững chắc, khi đó sẽ khó tiến quân, nhưng đồng thời nó tạo điều kiện cho Ukraine cũng… tổ chức phòng thủ. Vô tình Nga nhường cho Ukraine khoảng dưới 1.000 ki-lô-mét vuông đất, chiếm lại được rất khó.

Có thông tin nói rằng, phía Ukraine chuẩn bị 6 lữ đoàn để tiến hành chiến dịch này (tương đương 4 sư đoàn), tôi nghĩ để chiếm cỡ ½ diện tích tỉnh Kursk là khả thi. Đến nay thì tôi ngờ rằng, mục tiêu của người Ukraine là khiến cho quân Nga phải di chuyển, nhưng Nga lại không có khả năng cơ động tốt cho lắm, và cũng không còn nhiều nguồn lực để đánh nhau kiểu đó. Đây là một điểm khó cho quân Ukraine. Tuy nhiên, tôi không cho rằng Nga đủ lực lượng để tổ chức hệ thống phòng thủ liền lạc, do vậy vẫn còn rất nhiều lỗ thủng.

Bắt đầu có thêm thông tin về việc mở rộng mặt trận bên Belgorod. Nếu hướng tấn công Belgorod từ Kursk thành sự thật, sẽ khiến quân Nga ở mặt trận này phải di chuyển tạo cơ hội tấn công cho người Ukraine. Khu vực Belgorod chỉ có tuyến phòng thủ gần biên giới là dày, phía sau mỏng hoặc không có. Nếu quân Ukraine làm như vậy thì Belgorod cũng nguy ngập không kém vùng Kursk.

Đến nay, tôi bắt đầu hình dung mục tiêu của chiến dịch này từ phía Ukraine: không nhất thiết phải chiếm được tỉnh lỵ, nhưng nếu Nga không đủ sức đánh bật quân Ukraine về tuyến xuất phát ban đầu, thậm chí tổ chức xây dựng hệ thống phòng thủ, thì coi như sẽ mất đất. Trong trường hợp có mục tiêu này, Ukraine sẽ mở rộng vùng chiếm được theo chiều ngang, tức là một hành lang dọc biên giới, sẽ lan sang Bryansk và Belgorod.

Chiến thuật tiêu diệt bọn kéo đến (chống phản kích) từ xa của Ukraine rất rõ, lại vừa có tin đoàn xe thứ 4 của Nga bị tiêu diệt. Để đáp trả, Nga “dùng Iskander phá hủy, tiêu diệt một đoàn xe của Ukraine.” Thật là tiện lợi, cứ nghe tin Ukraine tiêu diệt gì đó của Nga mà không xác minh được, nhưng Nga đưa tin giống hệt, tiêu diệt của Ukraine cái nọ cái kia, thì tin của Ukraine là chính xác.

Cuối cùng, có một điều tôi cảm thấy vô cùng thích thú, là chủ nhiệm hợp tác xã khoai tây Lukashenko quyết định… trả lại vũ khí khí tài đã được Nga viện trợ từ trước. Điều này cũng được BMZ xứ Đông Vạn Tượng tung ra chứ chúng ta không có ai bịa ra được. Cứ như kiểu: Thôi bố trả mẹ nó hết cho mày, sốt ruột. Nhận viện trợ rồi đâu ra há miệng mắc quai với mày. Rách việc. Trả cho rảnh nợ.

PHÚC LAI 16.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.