mercredi 21 août 2024

Nguyễn Thông - Con hổ giấy

 

Thập niên 60 - 70, Mao Trạch Đông nước Tàu chê Mỹ là con hổ giấy, tức là nó chỉ hùng hổ to mồm thôi chứ thực chất chả có gì, cho mồi lửa là xong.

Tuy Mao nói thế nhưng cũng sợ hổ cắn nên rất thận trọng, mà sự kiện năm 1972 bắt tay với trùm hổ giấy Nixon và Kissinger là minh chứng. Nói gì thì nói, Tàu là chúa khôn.

Nay qua cuộc chiến Ivan Ngố với Ukraine, nếu áp câu của Mao thì đúng thật Ngố Nga là con hổ giấy, không sai tẹo nào. Hôm qua, Ukraina đã cho UAV tấn tận gần sào huyệt Kremlin của Ngố chỉ cách 40 cây số.

Sau này các nhà phân tích chiến lược quân sự còn tốn nhiều giấy mực cho vụ ni, chứ không phải như đám Cương Mẫu Thống mở mồm. Nếu Ngố bị quỵ, nội bộ tẩn nhau, nói theo kiểu dân làng Vũ Đại "cho nhau xuống bùn", các vùng đứng lên giành độc lập thì Ngố sẽ tan. Đó là điều có thể, bởi trước năm 1991 có ai dám nghĩ thành trì của cách mạng thế giới sụp cái ầm. Giờ cũng vậy, mà còn khả dĩ hơn.

Tàu chê Mỹ ngố, hổ giấy nhưng có lẽ nó lúc này nó phải nhận ra rằng giờ là cơ hội nghìn năm có một để giải quyết dứt điểm những ân oán ở hai bờ Hắc Long Giang, những tranh chấp với Liên Xô trước kia, Ngố sau này.

Ngố đang là con hổ giấy. Giờ mà không làm, sẽ không bao giờ nữa. Còn đám nịnh phò Ngố thì mau mau chuyển hướng là vừa. Tôi bảo thật.

NGUYỄN THÔNG 21.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.