dimanche 18 août 2024

Lâm Bình Duy Nhiên - Alain Delon (1935-2024)

 

Alain Delon, một tên tuổi lớn của điện ảnh Pháp và thế giới vừa qua đời hôm nay, 18/08/2024 tại Douchy-Montcorbon (Loiret) - theo một thông báo gởi cho AFP từ ba người con của ông.

Từ vài tháng nay, tình trạng sức khỏe của Alain Delon là chủ đề cho các mâu thuẫn, giận hờn, tranh cãi và cả thưa kiện từ ba người con của ông. Một sự kiện đáng buồn khi chuyện nhà, riêng tư và sức khỏe cũng như khả năng nhận thức, minh mẫn lúc về già của ông đã bị ba người con, chia phe, phơi bày trên báo chí và truyền thông lá cải tại Pháp.

Alain Delon là hình mẫu đẹp của nam giới tại Pháp và là một biểu tượng khổng lồ, bất khả xâm phạm của điện ảnh Pháp. Le Samouraï, La Piscine, Plein Soleil, Borsalino, Les Clan des Siciliens, hay Le Guépard, những bộ phim kinh điển của môn nghệ thuật thứ 7 đều có một mẫu số chung: Alain Delon!

Tài năng của Alain Delon không chỉ thể hiện sự đa dạng và chiều sâu về khả năng diễn xuất mà còn làm nổi bật sự quyến rũ và phong thái độc đáo, đậm chất nam tính của ông trên màn ảnh.

Ông đã sống xa ánh đèn sân khấu và thảm đỏ của những đêm hội điện ảnh hay lễ hội sau một cơn đột quỵ nghiêm trọng vào năm 2019.

Sự nghiệp nghệ thuật đồ sộ và lẫy lừng của ông được tóm tắt với khoảng 90 bộ phim truyện, cộng những lần xuất hiện trên truyền hình và vô số vở kịch sân khấu của ông. Sau cùng, một mình, nhưng được bao bọc bởi Alain Fabien, Anouchka, Anthony, ba người con của ông trong những giây phút cuối đời, Alain Delon đã rời cõi tạm để về bên kia thế giới.

Và biết đâu, ông có thể sum hợp với cha mẹ của mình, những người, theo lời tâm sự của ông, đã bỏ rơi ông khi mới 4 tuổi và cả cuộc đời, ông chưa bao giờ thấy họ hạnh phúc bên nhau. Đó là một vết thương tâm lý đau nhói, không bao giờ lành mà cả đời ông phải mang nó trong lòng. Chính vết thương đó đã ảnh hưởng đến tính cách và tâm trạng của một Alain Delon lạnh lùng, ít nói và cả đời chỉ cưới một người vợ duy nhất, Nathalie Delon, dẫu có nhiều mối tình và người tình trong cuộc đời.

Alain Delon là một ngôi sao lớn của điện thế giới với một sự nghiệp nghệ thuật lẫy lừng ; nhưng dư luận cũng không quên những tranh cãi, tai tiếng lăng nhăng đã làm ảnh hưởng một cách tiêu cực đến sự nghiệp của ông. Vào năm 2019, nhân dịp Liên hoan phim Cannes, Alain Delon nhận được danh hiệu Cành cọ Vàng danh dự, hơn 17 ngàn người đã ký tên vào một bài báo để phản đối nó. Có nhiều lập luận cho rằng ông “phân biệt chủng tộc, kỳ thị đồng tính và ghét phụ nữ”, không xứng đáng được trao giải thưởng cao quý này.

Vẫn về phụ nữ, trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Figaro năm 2013, ông đã chỉ trích việc phụ nữ muốn “trở thành đàn ông”. Trong cuộc phỏng vấn này, ông cũng chỉ ra việc nghỉ sinh con đã làm “đảo ngược vai trò” và đưa ra nhiều đánh giá cũng như bình luận về “sự thiếu nữ tính của phụ nữ ngày nay”.

Alain Delon cũng phản đối việc các cặp đồng tính nhận con nuôi.

Tuy nhiên, một phần dư luận thông cảm cho cái nhìn bảo thủ của ông khi cho rằng Alain Delon là người thuộc một thế hệ khác, một thế hệ xưa, và ông cũng có quyền đưa ra những nhận định và suy nghĩ về xã hội của chính ông.

 Nhắc đến cuộc đời riêng tư của Alain Delon, dư luận khó quên số phận bi đát của Ari Boulogne, người được cho là đứa con trai không được thừa nhận của ông. Ari Boulogne, có khuôn mặt giống Alain Delon như đúc, là kết quả của một mối tình giữa ông và một Nico, một nữ ca sĩ của nhóm Velvet Underground, theo lời của chính Ari. Cả cuộc đời, Alain Delon không bao giờ nhìn nhận Ari Boulogne dẫu chính mẹ của ông là người đã mang Ari về nuôi nấng và chăm sóc.

Một kỷ niệm thời thanh niên với mảnh đất Đông Dương, vào năm 1953, khi Alain Delon tham gia đoàn lính thủy quân lục chiến. Sau này, ông đã kể lại đã xem Touchez pas au grisbi, của Jacques Becker, với Jean Gabin, tại một rạp hát trên đường Catinat, ở Sài Gòn.

Sau khi được tôn vinh tại Cannes vào tháng 5 năm 2019, Alain Delon, đã có lời tâm sự lần cuối với người hâm mộ của mình bằng một đoạn văn sâu sắc, với giọng điệu được xem như lời di chúc, gởi riêng cho AFP.

“Một ngày sau lễ trao giải Cành cọ Vàng danh dự này, tôi cảm thấy muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả quý vị, những người đã dành cho tôi bằng cách này hay cách khác những tình cảm và sự cảm thông của họ,…

Khi cuộc hành trình du ngoạn của tôi sắp kết thúc, tôi muốn nói rằng: Tôi đã có rất nhiều đam mê, rất nhiều tình yêu, rất nhiều thành công cũng như thất bại, rất nhiều tranh cãi ầm ĩ, bao vụ bê bối, những mối tình đen tối, vô vàn kỷ niệm, rất nhiều cuộc hẹn bị lỡ và bao cuộc gặp gỡ đầy ngẫu hứng, biết bao thăng trầm; rằng khi sự danh dự sẽ không khác gì hơn những ký ức viển vông và xa vời, thì chỉ có một thứ sẽ tỏa sáng mãi mãi bởi sự bất biến và trường tồn của nó: quý vị, chỉ mỗi một mình quý vị mà thôi.

Đối với quý vị, những người đã tạo nên tôi và sẽ tạo nên con người tôi, tôi phải nói với quý vị điều đó.

Tôi gởi lời cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn đến quý vị.”

Tạm biệt Alain Delon, một huyền thoại với một di sản điện ảnh đồ sộ dành cho nước Pháp và cả thế giới.

LÂM BÌNH DUY NHIÊN 18.08.2024

Không có chuyện Alain Delon "an tử"!

Không biết bọn này lấy thông tin như thế nào mà cho rằng Alain Delon đã “chọn cái chết êm ái” tức một hình thức chết với sự can thiệp của thuốc men. Và ông đã thực hiện ở Thụy Sĩ!!!

Việc Alain Delon ủng hộ sự can thiệp bằng thuốc để được chết là chuyện xưa như trái đất, nhưng từ đó mà cho rằng ông chết như thế và qua đời ở Thụy Sĩ thì bọn này quả thật cao tay ấn!

Alain Delon chết tại ngôi nhà của ông ở Douchy (Loiret), tại Pháp. Người hâm mộ và báo chí vẫn đang túc trực trước cửa để chia buồn và đưa tin.

Dốt ngoại ngữ, đọc dăm ba chữ, rồi râu ông này, cắm cằm bà kia, chế tin nhảm, vậy mà có khối người chia sẻ.

LÂM BÌNH DUY NHIÊN 18.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.