dimanche 18 août 2024

Cù Mai Công - TPHCM khai trương khu ăn uống mới Năm Ngọn Đèn ?

Dân Sài Gòn - Chợ Lớn xưa nay ai cũng biết khu ăn uống nổi tiếng Đèn Năm Ngọn quanh bùng binh Phùng Hưng - Đồng Khánh (nay là Trần Hưng Ðạo B - quận 5).

Là ngã tư nhưng dân Sài Gòn - Chợ Lớn xưa nay đều kêu là  bùng binh, vì giữa ngã tư có một vòng tròn xi măng/tiểu đảo nhỏ. Giữa vòng tròn đó, người xưa dựng một cột đèn. Đỉnh cột có bốn nhánh gắn bóng đèn điện, chiếu sáng bốn góc đường, một nhánh khác gắn bóng tròn chĩa thẳng lên trời.

Người Sài Gòn kêu là Đèn Năm Ngọn vì nơi đây chỉ có một cột đèn, xòe ra năm ngọn đèn chứ không phải năm cột đèn, mỗi cột một ngọn. Đặt tên đơn giản mà chính xác.

Ở Long Xuyên, An Giang có Đèn Bốn Ngọn – biểu tượng của Long Xuyên, Nam bộ. Cũng một kiểu gọi chơn chất, rõ ràng.

Xung quanh bùng binh này có nhiều quán ăn Hoa - Việt giá khá bình dân nhưng rất ngon: chè, cơm gà, mì xào giòn, bánh hỏi, bún... Mặc dù đường Đồng Khánh sau 1975, có lẽ do "dị ứng" Nhà Nguyễn, đã đổi tên thành Trần Hưng Đạo B nhưng quán xá nơi đây vẫn lấy tên Đồng Khánh như thương xá Đồng Khánh, bún Đồng Khánh... 

Có một câu ca dao truyền miệng về ăn uống Sài Gòn xưa: "Chè Yên Đổ, phở Pasteur - Cơm chiên Đồng Khánh, nhậu khờ Hàm Nghi".

Bỗng dưng có một địa danh, khu ăn uống mới xuất hiện bất ngờ với người Sài Gòn - Chợ Lớn - TP.HCM : vòng xoay Năm Ngọn Đèn !

CÙ MAI CÔNG 18.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.