mercredi 4 novembre 2020

Tin vắn 04.11.2020

 (VnExpress)Bão số 10 tiến gần, các tỉnh nam Trung phần cấm biển

Các tỉnh Bình Định, Phú Yên hôm nay 04/11/2020 cấm tàu thuyền nhổ neo và đóng cửa các bãi tắm, vì bão số 10 tức bão Goni với sức gió 300 km/h đã ập vào quần đảo Hoàng Sa. Khánh Hòa cho di tản 20.000 dân để tránh nguy cơ lở đất, còn Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng sơ tán người dân vùng núi.

Goni là trận bão thứ 10 tiến vào Việt Nam trong năm nay, và chỉ riêng trong tháng 10 đã có bốn cơn bão, một áp thấp nhiệt đới tấn công miền Trung Việt Nam. Các vụ lở đất, lũ lụt đã làm cho 235 người chết và mất tích.


(Le Monde)
Cử tri nữ không ồ ạt dồn phiếu cho Biden như đảng Dân Chủ kỳ vọng

Theo các ước tính mới nhất hôm nay 04/11/2020, có 56% cử tri nữ bầu cho ứng viên Dân Chủ, và 43% chọn lựa Donald Trump, cách biệt 13 điểm. Tỉ lệ này hồi năm 2016 là 54% cho bà Clinton và chỉ có 39% cho ông Trump. Trước bầu cử, ông Joe Biden tin rằng sẽ giành được 20 điểm cách biệt so với Donald Trump đối với giới nữ.


(AP)
Trung Quốc siết nhập khẩu từ Úc

Theo bộ trưởng nông nghiệp Úc hôm 03/11/2020, Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu gỗ và lúa mạch của Úc, trong bối cảnh căng thẳng về hồ sơ Biển Đông, Hồng Kông và virus corona. Bắc Kinh cũng trì hoãn việc thông quan một lô hàng tôm hùm sống trị giá 1,4 triệu đô la ; cho ngưng hoặc hạn chế nhập than đá, thịt bò và một số mặt hàng khác của Úc, đồng thời loan báo điều tra bán phá giá rượu vang Úc.

Trung Quốc luôn lợi dụng thị trường khổng lồ của mình để gây áp lực chính trị, và bắt đầu gây khó khăn cho hàng Úc từ khi chính phủ Canberra đòi mở điều tra về nguyên nhân đại dịch do con virus xuất phát từ Vũ Hán gây ra.


(AFP)
Một người Duy Ngô Nhĩ từng tố cáo Trung Quốc bị bắn tại Istanbul

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 03/11/2020 cho biết một người Duy Ngô Nhĩ từng xác nhận bị Bắc Kinh buộc phải theo dõi các đồng hương đã bị bắn gây thương tích nặng, hung thủ đã bỏ trốn.

Yusufujrang Aimaitijiang được biết dưới một cái tên khác là Yusuf Amat, vào đầu năm 2019 khi trả lời phỏng vấn kênh Al Jazeera đã khẳng định đã bị chính quyền Trung Quốc gây áp lực buộc theo dõi những người Duy Ngô Nhĩ tại Thổ Nhĩ Kỳ, Afghanistan và Pakistan, nếu không người mẹ sẽ bị tra tấn. Tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện có khoảng 50.000 người tị nạn Duy Ngô Nhĩ. 


(AFP)
Pháp : Kẻ khủng bố ở Nice đang nguy kịch

Brahim Issaoui, kẻ đã dùng dao sát hại dã man ba người tại giáo đường Đức Mẹ Thăng Thiên ở Nice và bị cảnh sát bắn bị thương nặng nên không thể thẩm vấn. Sau khi phát hiện dương tính với virus corona, hôm nay 04/11/2020 hung thủ 21 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch. Năm nghi can vẫn đang bị câu lưu.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.