mercredi 4 novembre 2020

Khủng bố ở Áo : Tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm, thế giới lên án


Đăng ngày:

Từ Vienna, thông tín viên Isaure Hiace gởi về bài tường trình :

« Một ông cụ, một bà cụ, một thanh niên qua đường và một nữ nhân viên ». Thủ tướng Sebastian Kurz tưởng nhớ đến bốn nạn nhân đã thiệt mạng và những người bị thương trong vụ tấn công « thô bạo ». Với sự hiện diện của tổng thống Alexander Van der Bellen, vị thủ tướng trẻ của đảng bảo thủ đã đặt vòng hoa tại Schwedenplatz, quảng trường nơi diễn ra các vụ tấn công vào tối thứ Hai vừa rồi.

Người dân vẫn đang bị sốc, nhưng ông Sebastian Kurz muốn đoàn kết dân chúng. Ông nói : « Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép oán thù xâm chiếm đất nước. Cần ý thức rằng đây không phải là xung đột giữa người Công giáo và người Hồi giáo, hay giữa người Áo và di dân. Kẻ thù của chúng ta là bọn Hồi giáo cực đoan, không chỉ muốn gieo rắc cái chết và sự đau khổ, mà còn muốn chia rẽ xã hội chúng ta ».

Chính phủ Áo tuyên bố ba ngày quốc tang kể từ hôm nay. Về phía cơ quan điều tra cũng đã có những tiến triển. Nghi can bị cảnh sát bắn chết tối thứ Hai đã được nhận diện, thanh niên 20 tuổi này từng bị kết án năm 2019 vì mưu toan sang Syria. Bộ trưởng Nội Vụ cho biết đã tiến hành 18 cuộc khám xét và bắt giữ 14 người thân cận với hung thủ ».

Thế giới nhất loạt lên án 

Thế giới đồng loạt lên án vụ khủng bố ở Vienna. Liên hiệp Châu Âu « cực lực tố cáo hành động hèn hạ đã tước đoạt mạng sống, vi phạm các giá trị của loài người ». Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên Twitter : « Châu Âu đang để tang : một trong những thành viên bị bọn khủng bố Hồi giáo tấn công (…). Nước Pháp sát cánh với Áo, sẵn sàng hỗ trợ ». Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định « cuộc chiến chống lại bọn sát nhân và những kẻ xúi giục chúng là cuộc chiến đấu chung của chúng ta ». Các nước châu Âu khác như Ý, Anh, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Nga…và nhiều quốc gia Ả Rập đều lên án, tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh « những vụ tấn công của kẻ ác nhắm vào người vô tội cần phải chấm dứt ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.