lundi 2 novembre 2020

Lưu Trọng Văn - Trump thắng. Vì sao?


Gs Chu Hảo rồi chuyên gia Biển Đông Hoàng Việt, rồi doanh nhân Trần Song Hải hỏi gã ai thắng?

Gã chém gió theo phân tích rất chủ quan của mình, trật thì chẳng qua gã còn non tay, mà trúng thì gã bói mù ăn may: số đông thầm lặng của Mỹ là người lao động bình thường, không phải tinh hoa trí thức Mỹ, sẽ quyết định ai thắng.

Họ bình thường, chả có tiếng nói gì hết vì mải kiếm sống và cũng không có quyền thế gì để can dự chuyện đất nước. Nhưng khi cuộc bầu cử ầm ĩ các chính trị gia, các nhà bình luận, các trí tuệ uyên bác chống đối nhau quyết liệt trên truyền thông, các diễn đàn làm như chính các vị ấy quyết định ai là tổng thống Mỹ, thì đám lao động kia tức điên: rồi xem, ai quyết định?

Và ngày 3.11 này bố mày đây có cơ hội để khẳng định quyền quyết định của mình, bố mày sẽ cho tụi bay biết.

Gã hơn hai tháng ở Mỹ thấy rõ giới có học, có trình độ hiểu biết chính trị đa số không ưa Trump. Trong cộng đồng Việt cũng vậy. Tại các bang giới có học ủng hộ Biden, còn các bang có đa số người lao động bình thường như công nhân lại khoái Trump. Họ khoái Trump vì tính cách của Trump gần giống họ hơn. Họ khoái Trump vì hành động của Trump là hành động của một ông chủ biết rõ cái gì đám công nhân, nông dân lao động cần nhất.

Và họ đếch quan tâm lắm Trump có để mất đồng minh hay không, Trump có bay bổng trí tuệ không, Trump ứng xử có lịch lãm không.

Việc làm là điều họ duy nhất quan tâm.

Tuy họ thấy Trump đánh các hiệp định thương mại mà các tổng thống đời trước ký kết và tự hào là tạo bình ổn đồng minh và sự thần phục Mỹ làm loạn cả lên thật, nhưng rốt cuộc chính họ có lợi vì sự công bằng của họ được thiết lập lại.

Đó, một cú trừng phạt thuế với Trung Quốc thôi, Trung Quốc buộc phải mua nông sản Mỹ. Ai lợi?

Đó, một loạt trừng phạt sự bất công trong thương mại với Trung Quốc và chính sách ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư ở Trung Quốc, dẫn đến nhiều doanh nghiệp rút về Mỹ tạo việc làm cho dân Mỹ. Ai lợi?

Ngay cả dịch cúm covid 19 làm cả chục triệu dân Mỹ nhiễm, hơn 230.000 dân Mỹ chết, ai đó coi là thất bại của Trump, và nhiều nhà bình luận phán như đinh đóng cột Trump bị tống khỏi Nhà Trắng chỉ là vấn đề thời gian. Nhưng nhiều người lao động bình dân lại nghĩ khác: mở cửa để các bố có việc làm thì vẫn hơn là các bố ngồi nhà mà nơm nớp lo mất việc.

Thôi, tóm lại, do đa số bình dân Mỹ trong đó nhiều kẻ có máu cao bồi theo phán đoán của gã sẽ dồn phiếu cho Trump một kẻ cũng có máu cao bồi ở các bang chiến địa, thì Trump sẽ lại là tổng thống.

Ngày 4.11, biết liền à.

Hì, nếu Trump trật thì nước Mỹ vẫn là nước Mỹ và 2024 một cao bồi là Pompeo sẽ thay Biden cũng hay mà.

LƯUTRỌNG VĂN 02 .11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.