mardi 3 novembre 2020

Lê Nguyễn Hương Trà - Ông Nguyễn Văn Bình và vụ ngân hàng 0 đồng

Chiều 3/11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, vì những vi phạm khi còn là thống đốc Ngân hàng Nhà nước (2011 – 2016).

Ông Bình được biết đến rộng rãi với nickname Bình “ruồi”, đang yên lành lại đi phá mụt ruồi nên phạm…phong thủy chăng ?

Thực tế thì tin Nguyễn Văn Bình khả năng trở thành củi lửa đã râm rang trên mạng xã hội từ mấy tuần nay. Các lý do mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa đưa ra đòi kỷ luật ông Bình rất chung chung, nhưng ý tứ thì hiểu là sẽ không khiển trách nhẹ được; mà khiển trách thì cũng coi như xong!

Hồi cuối tháng 8/2020, trong một cuộc họp của Bộ Chính trị đã đề cập tới các vấn đề bất cập xảy ra dưới thời của ông Bình làm Thống đốc; đặc biệt là về Ngân hàng 0 đồng.

Nhắc lại một tí, khoảng tháng 3/2015, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã lần lượt ra quyết định mua lại bắt buộc với giá 0 đồng; gồm Ngân hàng Xây Dựng (VNCB, nay đổi là CBBank), Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank) và Ngân hàng Đại Dương (OceanBank). Tức là ông NHNN phải mua lại các ngân hàng này; và cơ cấu lại.

Trong tình hình bấy giờ, theo người kế nhiệm của ông Bình là Thống đốc Lê Minh Hưng sau này có giải thích, thì đó là giải pháp cuối cùng khi các phương án khác [như không bán được cho nhà đầu tư mới; không thực hiện sáp nhập; hợp nhất tự nguyện và bắt buộc do mức độ thua lỗ lớn của các ngân hàng; kể cả việc cho phá sản v.v…] đều không thể thực hiện được.

Cổ đông lớn/lãnh đạo của các ngân hàng này hầu hết hiện đang trong tù: Phạm Công Danh [85% cổ phần VNCB], Hà Văn Thắm, Tạ Bá Long, Đoàn Văn An…vv. Và đến nay, các ngân hàng vẫn trong quá trình tái cơ cấu, thu hồi nợ xấu để giảm lỗ lũy kế!

Tại sao vụ ngân hàng 0 đồng lại bị nhắc trong thời điểm nhạy cảm, ngay trước Đại hội Đảng 13?

Nguyễn Văn Bình (1961) là một trong ít các ứng cử viên sáng giá của ghế thủ tướng, về trình độ hoặc trải nghiệm thực tiễn, công việc ông này cũng không thua gì các ứng cử viên nặng ký khác như ông Vương Đình Huệ hay đương kiêm Thủ tướng (nếu tái cử).

Thậm chí hồi 2016, khi ông Bình lọt vào Bộ Chính trị sau Đại hội Đảng12, hãng Reuters đã dành vô số lời tán dương khi cho rằng ông Bình đã chèo chống giúp ngành ngân hàng Việt Nam tránh được thảm cảnh sau khi $20 tỉ nợ xấu gây ảnh hưởng toàn hệ thống, khiến thị trường bất động sản chao đảo và hàng chục ngàn doanh nghiệp phá sản. NHNN thời ông Bình cũng đã góp phần giảm tỉ lệ lạm phát xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2015, và có các biện pháp can thiệp vào tỉ giá giúp bảo vệ nền kinh tế (vốn hướng về xuất khẩu) trước các cú sốc từ bên ngoài.

Việc ông Nguyễn Văn Bình bị đề nghị kỷ luật ngay trong thời điểm này không khỏi khiến dư luận thắc mắc, là động cơ chính trị xuất phát từ việc tranh giành ghế ở Đại hội 13?

LÊNGUYỄN HƯƠNG TRÀ 03.11.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.