samedi 17 août 2024

Phó Đức An - Hết tướng tài!

Cuộc xâm nhập vào nội địa Nga của quân đội Ukraine vẫn đang lên men. Dù số liệu cụ thể mà Nga và Ukraine đưa ra là khác nhau, nhưng chắc chắn quân đội Ukraine đã kiểm soát một phần đáng kể diện tích.

Cho đến thời điểm này, Ukraina đã kiểm soát được 74 khu định cư ở Kursk, tiến sâu thêm được 3 km trong 24 giờ trước đó, và vẫn có dấu hiệu tiến lên. Đây cũng là vụ tấn công xuyên biên giới tồi tệ nhất với Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Trận tập kích của Ukraina khiến Putin ăn ngủ không yên. Có quân nhưng không có nhiều tướng có thể cầm quân chiến đấu. “Tướng hủy diệt" Sergey Vladimirovich Surovikin thì bị phế truất, còn Ivan Ivanovich Popov, người đánh bại cuộc phản công của quân Ukraine năm 2023 bị bỏ tù. Andrey Nikolayevich Mordvichev hiện đang phụ trách cuộc tấn công Donbass và hoàn toàn không thể rời đi. Ngay cả Tướng Aleksandr Pavlovich Lapin cũng đang chỉ huy trận chiến ở Kharkov.

Bí quá, Putin đã điều thân tín của mình là Tướng Aleksey Gennadyevich Dyumin, hiện là trợ lý của Putin, ra trận để giải quyết tình hình mặt trận Kursk, chỉ cần Dyumin có thể lật ngược tình thế thì triển vọng tương lai của ông ta là vô cùng sáng sủa.

Đối với nhiều người, cái tên Dyumin có thể hơi xa lạ, nhưng người này có lai lịch rất đáng lưu ý, bởi theo đánh giá của nhiều nhà phân tích phương Tây, ông ta rất có thể là người kế nhiệm tiềm năng của Putin. Xét về những chặng đường sự nghiệp của ông ta trong 20 năm qua, suy đoán này không phải là không có căn cứ.

Ngay từ cuối thế kỷ trước, khi Putin bắt đầu trở thành tổng thống Nga, Dyumin đã là vệ sĩ riêng của Putin. Thậm chí từ năm 2008 đến năm 2012, khi Putin là thủ tướng, Dyumin vẫn chịu trách nhiệm về công tác an ninh của Putin. Xét rằng nước Nga đã phải đối mặt với sự hỗn loạn trong một thời gian dài sau khi Liên Xô sụp đổ, công việc của Dyumin rõ ràng không hề đơn giản nên ông đã được Putin rất tin tưởng.

Năm 2013, ông giữ chức Phó Tổng cục trưởng Bộ Tổng tham mưu Nga. Sau đó, ông còn tham gia công tác tình báo và có thời gian giữ chức chỉ huy chiến đấu của lực lượng đặc chủng thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Ở đây phải vạch ra điểm mấu chốt. Bởi theo chính Putin nhận xét, lực lượng tác chiến đặc chủng đã đóng vai trò then chốt trong chiến dịch chiếm Crimea. Giải thưởng quốc gia cao nhất của Dyumin, "Anh hùng Liên bang Nga", cũng được nhận trong thời điểm này.

Trên thực tế, khi Bộ Tài chính Mỹ chế tài Dyumin vào năm 2018, lý do được đưa ra là lực lượng tác chiến binh chủng do ông lãnh đạo đã đóng “vai trò then chốt” trong sự kiện Crimea năm 2014. Không còn nghi ngờ gì nữa, nhân vật này không hề đơn giản.

Sau đó, Dyumin được thăng chức Phó tư lệnh thứ nhất kiêm Tổng tham mưu trưởng quân đội, quân hàm trung tướng, tiếp đó được thăng làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và thăng cấp thượng tướng. Sau đó, ông được điều động sang chủ trì công việc ở vùng Tula, một thị trấn công nghiệp-quân sự lớn, và trở lại Ủy ban Trung ương Nga trong năm nay để làm trợ lý cho Putin, chịu trách nhiệm giám sát lĩnh vực công nghiệp-quân sự và các công việc nhà nước khác.

Có thể khẳng định, Putin cử vị tướng cưng của mình là Dyumin tham gia đối phó với quân đội Ukraine ở mặt trận Kursk là bất đắc dĩ và một sự tin tưởng tuyệt đối với Dyumin, tin tưởng rằng Dyumin có thể quét sạch quân đội Ukraina ra khỏi lãnh thổ Nga.

Trước hết, qua sơ yếu lý lịch có thể thấy Dyumin tuyệt đối không phải là một vệ sĩ chỉ biết công tác an ninh mà còn có năng lực quân sự mạnh mẽ. Quân đội Nga hiện trong thế bị động nên cần có một viên tướng mạnh mẽ để lật ngược tình thế. Ngoài ra, còn có thông tin cho rằng Dyumin có khả năng phối hợp mạnh mẽ và hiệu quả giữa quân đội, cảnh vệ và tình báo quân sự trong những trường hợp khẩn cấp.

Một trong những an bài của Putin cho cuộc chiến Kursk là yêu cầu quân đội và các cơ quan an ninh chống khủng bố cùng phối hợp hành động. Đây rõ ràng là lúc cần đến một điều phối viên đáng tin cậy. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cho Dyumin thể hiện lòng thành và tài năng của mình. Nếu ông ta có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, đẩy lùi quân đội Ukraine, đây sẽ là một thành tựu chói sáng đến với ông ta, điều này hiển nhiên sẽ có ích lợi rất lớn cho con đường tương lai của Dyumin.

Hiện tại, có vẻ như cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga đã đạt được những kết quả nhất định. Ít nhất là ở thời điểm hiện tại, Zelensky chắc chắn đã tạo ra bước ngoặt bằng cách đột kích Kursk. Viện trợ của phương Tây đang được gửi đi xuyên đêm và tình hình không mấy khả quan đối với Putin.

Từ góc độ chiến trường cục bộ, hành động của Ukraine rất đáng ca ngợi về ý nghĩa chiến lược. Cho dù quân đội Ukraine không thể cầm cự được nữa và chọn cách rút lui thì hiệu quả cũng xứng đáng. Ít nhất chính phủ Zelensky tin rằng các hành động tích cực của họ có thể chứng tỏ sức mạnh của mình với phương Tây và để họ có niềm tin cung cấp thêm nhiều vũ khí.

Tất nhiên, điều đầu tiên họ cần chú ý là cách Hoa Kỳ phản ứng. Điều thú vị là có sự khác biệt trong cách nhấn mạnh các tuyên bố của các cơ quan khác nhau của Hoa Kỳ. Nhà Trắng nhấn mạnh họ không hề biết gì về hành động chủ động tấn công của quân đội Ukraine. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận về hành động của quân đội Ukraine ở Nga, nhưng ủng hộ "việc tự vệ" của quân đội Ukraine. Lầu Năm Góc tin rằng hành động của Ukraine phù hợp với chính sách của Mỹ.

Tổng hợp lại, mặc dù Hoa Kỳ không muốn làm to chuyện trong lúc này, nhưng sự ủng hộ của họ đối với Ukraine là vô cùng rõ ràng. Không chỉ vậy, Mỹ còn nhân cơ hội này cung cấp thêm cho Ukraine số vũ khí trị giá 125 triệu USD. Đây chắc chắn là tin tốt cho chính phủ Zelensky.

Sở dĩ Mỹ hiện nay cung cấp vũ khí cho Ukraine là do chính Ukraine đã tạo dựng được tên tuổi cho mình trên chiến trường. Trong trường hợp này, sự hỗ trợ của Mỹ phải theo kịp để tạo thêm nhiều đòn rắc rối cho Nga.

Ngoài ra, phản ứng của phía châu Âu cũng tương tự như Mỹ, cả hai đều nhấn mạnh rằng họ không hề biết trước hay tham gia nhưng ủng hộ hành động của quân đội Ukraine. Theo quan điểm của chính phủ Đức, Ukraine là “quốc gia phòng thủ” và Nga là “quốc gia tấn công”. Vì vậy, quân đội Ukraine có thể tự vệ trên lãnh thổ Nga và đương nhiên có thể sử dụng vũ khí do Đức cung cấp.

Trước đó khi quân đội Ukraina thể hiện yếu kém, thái độ của phương Tây rõ ràng là lạnh lùng. Nhưng khi nhìn thấy những tiến bộ của quân đội Ukraina vào thời điểm này, phương Tây lại rộn ràng tích cực rất nhiều.

Nga cũng biết rất rõ điều này. Nhiệm vụ đầu tiên mà Putin giao cho quân đội Nga lúc này là đánh đuổi kẻ thù khỏi lãnh thổ Nga và làm việc với các cơ quan phòng thủ biên giới để đảm bảo an ninh biên giới. Không khó để tiên đoán rằng nếu quân đội Nga không đạt được bước tiến thay đổi tình huống, những rắc rối mà Nga sẽ gặp phải trong tương lai chắc chắn sẽ gia tăng với những kết quả khó lường.

Ngoài ra, ông Putin đặc biệt nhấn mạnh công tác sau khi đánh đuổi kẻ thù cũng có thể phản ánh một số vấn đề. Điều này có nghĩa là Putin không muốn chứng kiến ​​những điều tương tự xảy ra lần thứ hai.

Cần phải nói rằng tình hình ở Kursk không hề dễ dàng đối với Nga và cả Ukraine. Đối với quân đội Ukraine, do đây là sân nhà của Nga nên Nga có lợi thế hơn về mặt tiếp tế hậu cần, hỗ trợ quân đội. Tuy nhiên, đối với quân đội Nga, do phản ứng không thuận lợi trong những ngày qua nên quân đội Ukraine đã có được chỗ đứng vững chắc ở một mức độ nhất định, quá trình đẩy lùi là không hề dễ dàng.

Hãy chờ xem một cuộc chiến khốc liệt sắp nổ ra. Trong trường hợp này, còn phải xem ai có thể nghiến răng chịu đựng tốt hơn. Hướng đi của cuộc chiến tranh Kursk cũng sẽ là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến đại cục của Nga và Ukraine.

Vinh quang thuộc về Ukraina!

PHÓ ĐỨC AN 17.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.