lundi 19 août 2024

Nguyễn Hoàng Ánh - Adieu, Alain Delon !

Lần đầu mình biết về Alain Delon là năm 16 tuổi, khi vào học đại học ở Thanh Xuân nhìn thấy tấm hình chàng dán trên tường cạnh giường cô bạn cùng phòng ở Đà Nẵng ra học.

Dân Bắc Việt chỉ biết về điện ảnh Liên Xô, không có thói quen để ý diễn viên. Hình như ngoài Tamara Samoylova, người đóng Anna Karenina, mình chưa từng nghe tới diễn viên nước ngoài nào khác.

Trong nước cũng chỉ nghe tới Thế Anh, Lâm Tới, Trà Giang, Ái Vân… Họ cũng không được đóng vai nào chú trọng bề ngoài, nên khi lần đầu nhìn thấy tấm hình bé xíu của Alain Delon mình đã thật sự choáng ngợp với vẻ đẹp lộng lẫy, nhất là đôi mắt xanh hút hồn và nụ cười mỉm chết người của chàng.

Sau này khi đi du học, mình có dịp tìm hiểu nhiều hơn về chàng. Tiếc rằng chàng hầu hết đóng phim hành động, không phải gu của mình nên dần chuyển sang quan tâm đến các ngôi sao khác như Robert de Niro, Dustin Hoffman, Jean Paul Belmondo, đặc biệt là Marcelo Mastroianni vì thích La Dolce Vita và vì các vai ông đóng thường ít đấm đá mà rất có chiều sâu.

Nhưng trong tất cả các diễn viên ấy, kể cả chàng Jack - Leonardo di Caprio sau này, không ai đẹp được như Alain Delon.

Mình biết tất cả các tin ngoài lề của chàng, đọc hết về mối tình chấn động của chàng với Romy Schneider và sự phản bội rồi hối hận của chàng sau đó. (Đàn ông đều vậy, không thể ngưng tổn thương người yêu thương họ để rồi lại làm ra bộ thâm tình lắm để mong được tha thứ, nghệ sĩ lại càng như thế. Mặt tốt của vấn đề là thỉnh thoảng nhờ vậy mà ta có được vài tác phẩm hay như bài hát Lối cũ ta về của Thanh Tùng hay How can I tell her about you…).

Nhưng nguyên tắc của mình là chỉ ngưỡng mộ tác phẩm, không moi móc đời tư, biết cũng để đó thôi, không phải việc của mình. Như mọi người, mình cũng có tâm lý thần tượng, nhưng cách thần tượng ai đó của mình là ủng hộ việc họ làm tốt và không làm phiền cuộc sống của họ vì mình chỉ thích tác phẩm, có biết gì về con người đâu!

Hôm nay nghe tin chàng lãng tử đẹp nhất mọi thời đại Alain Delon qua đời, chàng đã 88 tuổi rồi, cũng đã hưởng đủ tuổi trời. Chàng đã có một cuộc sống huy hoàng ngoài sức tưởng tượng. Mình cón nhớ khi anh Chánh Tín bị phá sản, khi kêu gọi ủng hộ anh Chí Trung có nói: “Mỗi người chúng ta đều nợ Chánh Tín một giấc mơ”, vì anh đã đem cho mỗi người xem một giấc mơ giữa đời thường.

Với nhiều khán giả, nhất là phụ nữ trong đó có mình, Alain Delon và những vai diễn của chàng từng là giấc mơ của chúng mình. Nhưng chúng mình may mắn là vì không dây dưa gì với chàng trong đời thực nên giấc mơ còn nguyên vẹn, và vì thế cũng nguyên vẹn lòng biết ơn với một người ít nhiều cũng được coi là tượng đài điện ảnh một thời. Chàng đã góp phần đưa điện ảnh Pháp lên thời hoàng kim của nó, và ra đi khi hào quang ấy không còn như xưa.

REPOSE EN PAIX ALAIN!

Nous t'aimons toujours.

NGUYỄN HOÀNG ÁNH 19.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.