mardi 7 mai 2024

Dương Quốc Chính - Động lực của cần lao

Một trong những lý do khiến bộ đội, nhân dân ta dốc sức, thà hy sinh tất cả, để hướng về Điện Biên, đó là cải cách ruộng đất.

Kể từ khi cố vấn Tàu sang (năm 50), việc chỉnh huấn, chỉnh quân rồi "thổ cải" (cách người Tàu gọi cải cách ruộng đất) đã được triển khai ở trong quân đội và vùng do Việt Minh kiểm soát.

Cải cách ruộng đất bắt đầu triển khai từ năm 1953 và "khai mạc" bởi việc tiêu diệt nữ địa chủ kháng chiến có công với cách mạng là Nguyễn Thị Năm tại Thái Nguyên, trong khi hai con của bà đang là bộ đội. Như vậy là đảng chấp nhận thí mạng các thành phần "bóc lột" dù có công nuôi giấu cán bộ cộng sản, nhằm mục đích dân túy, lấy lòng đa số bần cố nông.

Cải cách ruộng đất long trời lở đất tuy đỉnh điểm là vào năm 1955, sau khi Việt Minh đã nắm trọn miền Bắc, nhưng triển khai từ năm 53, đã là động lực chủ yếu khiến cho cần lao hăng hái đi theo đảng và bác Hồ.

Với cần lao, họ đâu quan tâm chủ nghĩa cộng sản là gì, thế giới đại đồng là sao. Họ chỉ cần biết đi theo đảng, theo bác là có cơm ăn áo mặc, có ruộng đất, có thể cướp ruộng đất, tài sản của bọn địa chủ mà không bị xử lý. Thế là toàn dân dốc sức, hoan hỉ, một lòng theo đảng. Đó mới chính là động lực cơ bản nhất để dẫn tới chiến thắng Điện Biên. Với người cần lao, thì mục tiêu trước mắt, ngắn hạn, mới tạo nên động lực để hành động.

Vào Cách mạng tháng Tám, Việt Minh cũng đã thành công với hoàn cảnh cả miền Bắc mới thoát nạn đói. Vì thế nên tuyên truyền khá dễ, đại khái theo Việt Minh sẽ có thể đi cướp kho thóc để cứu đói. Cướp chính quyền để có thóc gạo mà ăn. Đơn giản vậy thôi, chứ còn các khái niệm: Độc lập, Tự do, Hạnh phúc, cộng sản, đại đồng...nó trừu tượng và xa vời với đa số đám đông thất học.

Bây giờ mà có tổ chức nào đứng lên hô hào cướp kho tiền của Techcombank, cướp tài sản của anh Vượng, anh Lâm...mà được bảo kê, không bị tù, là có cách mạng đó!

Tâm lý đám đông nó là như vậy. Đảng ta trỗi dậy được nhờ đám đông cần lao nên đảng cũng có thừa kinh nghiệm để kiểm soát đám đông cần lao. Anh em cứ bình tĩnh nhé!

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 07.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.