vendredi 6 novembre 2020

Đặng Sơn Duân - Về việc kiểm phiếu lại và kiện tụng


Cập nhật : Sau khi bị dẫn trước, Biden đã vượt ông Trump 917 phiếu tại Georgia, với 99% phiếu được kiểm (TM).

- Theo diễn biến cho đến nay, cho dù Joe Biden có vượt lên dẫn trước ở bang Georgia trong hôm nay thì ông vẫn sẽ chưa thể tuyên bố chiến thắng ở bang này.

Lý do là khoảng cách sẽ rất sít sao, cần phải chờ kiểm thêm các phiếu tạm thời và phiếu từ người ở hải ngoại, quân nhân gửi về.

Và sau đó dù có thua thì vẫn có thể kiểm phiếu lại vì 100% là cách biệt sẽ dưới 0,5% theo luật của bang.

- Nếu hôm nay Biden thắng ở Pennsylvania thì cách biệt vẫn sẽ dưới 0,5%, cho phép kiểm phiếu lại theo luật của bang, và chắc chắn sẽ có kiểm phiếu lại, dù Biden có tuyên bố chiến thắng ở bang này và qua đó tuyên bố thắng cử.

- Phía Trump cũng đã cho biết sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin. Với Arizona, quy định là cách biệt phải dưới 0,1% mới có thể kiểm phiếu lại, nên cần theo dõi cách biệt mới xác định được.

Như đã nói, con đường còn lại của Trump là:

- Thắng (giữ được) Georgia, thắng (giữ được) Pennsylvania, lật ngược thế cờ ở Arizona.

- Thua Georgia, thắng Pennsylvania, lật ngược thế cờ ở Arizona, lật ngược thế cờ ở Nevada (mong manh), dẫn tới kết quả hòa 269-269.

Phải đến tối nay mới có lần cập nhật kế tiếp ở Arizona và Nevada trong khi Georgia sẽ hậu xét như đã nói (mặc dù vẫn có thể theo dõi xem Biden rút ngắn cách biệt thế nào).

Sự tập trung lúc này là ở Pennsylvania xem có giữ được không. Nhưng nếu thua thì vẫn còn khởi động kiểm phiếu lại.

Pennsylvania sẽ là chiến trường quyết liệt nhất. Nếu kiểm phiếu lại vẫn thua thì chỉ còn hy vọng thắng ngược khi kiểm phiếu lại ở Wisconsin. Các quá trình này phải mất hàng tuần lễ, song song đó là nỗ lực phanh phui gian lận nếu có.

Tóm lại là thua thì chung, nhưng lúc này vẫn chưa nên chung, kẻo sau lật ngược lại lỡ làng khó đòi!

Tận dụng con đường pháp lý theo luật định là cách làm đàng hoàng, công khai, minh bạch, công bằng, dân chủ, văn minh, không có gì lăn tăn ở đây cả, dù ai nói ngả nói nghiêng!

Cuộc chiến pháp lý với các đội quân luật sư hùng hậu của hai bên cũng rất sẽ rất thú vị và kịch tính, đáng quan sát, dù bạn có ủng hộ ai.

P/S: Lưu ý các bạn là hiện giờ tôi chủ yếu vẫn phân tích các kịch bản và những điểm then chốt để theo dõi, chứ tâm lý tôi là xác định sẽ phải sử dụng con đường pháp lý rồi. Nên tôi sẽ không chịu trách nhiệm cho hy vọng hoặc thất vọng của các bạn nhé, hehe!

ĐẶNGSƠN DUÂN 06.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.