mercredi 1 novembre 2023

Đỗ Duy Ngọc - Người dân bị hỏa hoạn phải chờ đến bao giờ ?

 

Lúc hoạn nạn người ta mới cần sự giúp đỡ tức thì để giải quyết khó khăn. Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đã xảy ra từ tháng Chín, giờ đã hết tháng Mười.

Người dân với tấm lòng đã đóng góp hơn 132 tỉ đồng cho Mặt trận Tổ quốc ngay sau khi vụ cháy xảy ra. Thế nhưng, cho đến nay số tiền đó Mặt trận Tổ quốc vẫn chưa trao đến tay người dân bị nạn.

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, một tháng chưa phân bổ tiền hỗ trợ vụ cháy chung cư mini không phải là lâu. Thế cho đến bao giờ? Tiền của bá tánh chứ có phải tiền ngân sách của nhà nước đâu mà phải chờ duyệt.

Nguyễn Mỹ Khanh - Tiền bá tánh đóng góp, sao chưa chuyển cho nạn nhân vụ cháy ?

 

- Cháy từ 12/09/23.

- Sau một tuần kêu gọi, người dân khắp trong ngoài nước gửi tiền hỗ trợ nạn nhân vụ cháy qua kênh chính thống là Mặt trận Tổ quốc theo nghị định mới (2022).

- Giờ Mặt trận Tổ quốc quận Thanh Xuân, Hà Nội hẹn trước 06/11 công bố phương án, chứ chưa phải chuyển tiền tới tay người bị nạn?

Tạ Duy Anh - Nhân một sự kiện bị hủy

 

Dù sức khỏe không tốt, tôi vẫn háo hức chờ để tham dự Triển lãm "50 phát minh bởi Ukraine trao tặng thế giới" dự định tổ chức tại Thư viện VinUniversity, khu đô thị Ocean Park. Nhưng đến phút chót thì sự kiện bị hủy!

Tôi không muốn nêu lý do, vì mọi người đều đủ kinh nghiệm để đoán ra.

Thế là đành quay về đọc tiếp hồi ký của ông Lý Quang Diệu. Đáng nói nhất là sách do Nhà xuất bản Thế Giới in và phát hành bằng giấy phép hợp pháp, dù ông Lý Quang Diệu chế giễu sâu cay mô hình cộng sản, mô hình mà ông dứt khoát loại bỏ khi chọn con đường phát triển cho Singapore.

Dương Quốc Chính - Chiến tranh Israel - Hamas

 

Lúc Hamas mới tấn công mình đã dự đoán cách đáp trả của Israel, bây giờ Netanyahu đang làm đúng như vậy. Israel sẽ tấn công tổng lực, không ngừng, để tận dụng cơ hội có chính danh và sự đồng thuận hiếm có từ dư luận trong nước.

Tất nhiên tên lửa thì chính xác hơn bom thường hay bom nguyên tử, nhưng không thể tránh khỏi thường dân bị chết lây. Chiến tranh mà, dân Gaza cũng ủng hộ Hamas thì họ phải chấp nhận có ngày này thôi. Nhất là khi Hamas là tổ chức khủng bố cố tình sống lẫn với dân, dùng chiến tranh nhân dân.

Dư luận quốc tế, mình cho là phe tả là chính, nhất là Nga, Tàu và Arab nhao nhao đòi ngưng chiến vì vấn đề nhân đạo. Chơi thế khác gì ủng hộ khủng bố đâu. Nó chơi khủng bố dã man, chủ động thì phải đánh dập đầu. Nếu Netanyahu ngưng chiến là bay chức đó, thậm chí có thể còn bị ám sát như người tiền nhiệm đã từng bị. Nếu tạm ngưng là mắc bẫy các bố cánh tả (em yêu hòa bình, em ghét chiến tranh,  con người sống để yêu nhau).

Chương trình phát thanh RFI ngày 01.11.2023


 

mardi 31 octobre 2023

Ngô Nhân Dụng - Joe Biden làm ngoại giao

 

Chính phủ Mỹ tìm cách ngăn không cho chiến tranh lan rộng, chưa biết kết quả sẽ ra sao. Những vận động ngoại giao của ông Biden và ông Blinken chỉ có thể tạm dập tắt đám cháy trong ngắn hạn.

Trung Đông là nơi các cường quốc đều muốn tạo ảnh hưởng. Vladimir Putin đã đặt chân lên vùng này, đưa quân đội, máy bay chiến đấu, và lính đánh thuê sang bảo trợ chính quyền Syria. Putin nói chuyện trực tiếp với thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, và cả các giáo sĩ Shi A Hồi Giáo lãnh đạo Iran. Các lãnh tụ cộng sản thời Xô Viết chưa làm được như vậy.

Tập Cận Bình cũng góp mặt và đạt được một thắng lợi ngoại giao lớn. Tập môi giới cho hai nước đối nghịch Iran và Saudi Arabia cùng tới Bắc Kinh, ngồi xuống nói chuyện rồi thiết lập bang giao. Trong mấy năm qua Mỹ đã tìm cách cho Israel và Saudi hòa giải nhưng vẫn chưa thành.

Lê Xuân Nghĩa - Sự thật về Israel và Hamas

Đây là sự thật hiển nhiên chứ không hề là cảm tính hay suy đoán vu vơ :

- Khi Israel bị tấn công, tất cả hầm ngầm và nơi trú ẩn an toàn đều dành cho người dân. Trên mặt đất chỉ còn các lực lượng bảo vệ an ninh quốc gia.

Còn ở Gaza thì ngược lại, đó là lúc mà cái gọi là các “chiến binh Hamas chiến đấu bảo vệ đất đai” đều tất cả chui mình trốn tránh dưới lòng đất. Còn bom rơi, đạn lạc trên mặt đất là để dành cho người dân “hưởng”.

- Khi người ta lên án Israel “vô nhân đạo’’ và kêu gọi Israel ngừng bắn ở Gaza để tránh thiệt hại cho dân thường.

Nguyễn Thông - Từ chuyện Thành Bưởi bị hành, nhớ khổ nạn đi lại năm xưa (2)

Cứ nghĩ miền Bắc tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội mà còn thế, thì miền Nam bị giày xéo dưới “gót giày Mỹ ngụy” không thể nào khá nổi. Chắc đám phóng viên phương Tây kia đã “tô hồng” khung cảnh xe cộ, đường sá ở miền Nam, nhất là phố phường Sài Gòn.

Nhiều bức ảnh, ngay từ những năm 1957-1958 đường Sài Gòn đã nhan nhản xe taxi. Thập niên 60, ô tô chạy như mắc cửi. Cũng có xe đạp, xích lô, tuy nhiên xe máy Vespa, Honda mới là đội ngũ chiếm lĩnh mặt đường. Công chức, giáo viên, nhân viên sở này sở nọ đều ngự trên xe Vespa Super hoặc Vespa Sprint.

Thầy Võ Thanh Long dạy cùng trường với tôi chỉ xài rặt loại Vespa. Thầy kể từng mua chiếc Super từ hồi học đại học, mà gia đình ở miền Trung cũng chỉ “gia tư thường thường” chứ không phải hạng giàu có. Sinh viên học sinh ai cũng có xe đạp, nhiều đứa còn được cha mẹ mua cho xe máy đi học.

Chương trình phát thanh RFI ngày 31.10.2023


 

lundi 30 octobre 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 30/10/2023

 

1. Avdiivka – sai lầm của giới chóp bu quân sự Nga

Hôm trước trong bài của mình tôi đã có so sánh Avdiivka với Bakhmut, sơ sơ thôi chứ không thể cặn kẽ được. Sau đó, có một câu hỏi nảy sinh: Chúng ta cần đi sâu hơn chút nữa về vị trí chiến lược của hai thị trấn này, từ đó mới đưa tiếp ra được sự so sánh về tính quan trọng về chiến lược giữa chúng.

Ngoài việc do quân Ukraine chiếm giữ thị trấn Avdiivka trong suốt 8 năm cho đến chiến tranh, và khi bước vào cuộc chiến này nó là vị trí tiền tiêu cho những cú bắn phá, pháo kích vào thành phố Donetsk do vậy nó được xây dựng thành một pháo đài vững chắc… Thì thị trấn còn là một trung tâm hậu cần quan trọng.

Kiểm soát Avdiivka có nghĩa là kiểm soát cả hai con đường cao tốc M-04 – E-50 và H-20 chạy sâu vào vùng đất do Ukraine chiếm giữ, cũng như tuyến đường sắt đi qua thị trấn này. Tuyến đường sắt này kết nối với lãnh thổ Nga và làm chủ được nó, người Nga sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc vận chuyển nguồn cung cấp cho các cuộc tấn công tiềm tàng về hướng Kramatorsk.

Phó Đức An - Than ôi, trời sinh Cường sao còn sinh Bình!

 

Là một cây viết thích bình luận chính trường. Cái chết của cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường là một tin xứng đáng để lão rút gươm múa một bài.

Cái chết bất ngờ của cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gây ra sự kiểm soát nghiêm ngặt đối với các cuộc thảo luận liên quan trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng Trung Quốc vẫn dùng nhiều phương pháp khác nhau để tưởng nhớ ông, người mà họ cho là quan chức cấp cao cuối cùng, đại diện cho con đường cải cách mở cửa dưới thời Tập Cận Bình.

Mọi người đăng clip trên mạng xã hội về những cuộc nói chuyện của ông, hứa hẹn rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa với thế giới. Họ chia sẻ những bức ảnh ông lội trong bùn đen ngập đến mắt cá chân để thăm các nạn nhân lũ lụt. Họ thậm chí còn đề cập đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm đầu tiên ông làm thủ tướng: 7,5 %.

Đặng Sơn Duân - Chấp nhận thực tế, không có nghĩa là quên đi những đọa đày

 

Viet nếu chỉ như một gã thiên tả đầy rẫy với những trò mèo tôi cần gì đếm xỉa.

Chỉ là Viet sử dụng vị thế nổi tiếng của mình phát biểu linh tinh về miền Nam Việt Nam, mà Viet chưa từng trải qua. Trong cơn tức giận tôi đã không kiềm chế ngôn từ, nên khóa lại.

Nói thêm một chút, khi tôi kiểu trình bày hoàn cảnh, mục đích rằng tôi đủ tư cách để nói chuyện với Viet về mọi chuyện Việt Nam Cộng Hòa.

Dũng Đặng - "Kẻ nằm vùng" Nguyễn Thanh Việt

 

Trích phát biểu của Viet Thanh Nguyen :

“Tháng Tư đen là cụm từ mà một số người Mỹ gốc Việt sử dụng để nói về ngày 30/04 năm 1975. Tôi nghĩ rằng việc họ tập trung lại với nhau để kỷ niệm ngày này là một cách để tưởng nhớ về một sự kiện mà theo họ đã không được nhớ đến một cách đầy đủ không chỉ ở Mỹ mà còn cả ở Việt Nam.

Họ nhận ra rằng tại Việt Nam, lịch sử (về họ) đã bị tẩy xóa bởi họ bị coi là những kẻ thua cuộc, bị gắn mác “ngụy”. Còn tại nước Mỹ, những người này cảm thấy mình như vô hình, bởi ngay cả những người Mỹ đã từng chiến đấu cùng với những người lính Việt Nam Cộng Hòa cũng muốn “giả vờ” là họ không tồn tại.

Đặng Sơn Duân - Lại là thùng thuốc súng Trung Đông

 

Khi một cuộc khủng hoảng nổ ra, tổng thống Mỹ sẽ hỏi: Hàng không mẫu hạm gần nhất ở đâu? Mất bao lâu thì đến nơi? Nhưng một vị tướng sẽ hỏi: Đội tàu tiếp vận đang ở đâu? Mất bao lâu thì đến nơi?

Phải mất hơn ba tuần sau cuộc tấn công khủng bố ở Israel, Mỹ mới đủ thời gian bố trí lực lượng đến Trung Đông. Dù vậy, đó vẫn là một sự triển khai đáng kinh ngạc mà chỉ có lực lượng quân đội số 1 thế giới mới đủ năng lực dịch chuyển trong một thời gian ngắn ngủi như vậy.

Đó cũng là lý do Mỹ cố gắng trì hoãn ngày mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Gaza của Israel. Nay thì lực lượng đã được sắp đặt vào vị trí.

Dương Quốc Chính - Quản lý nhà xe thế nào ?

 

Mình đọc tin Thành Bưởi có thể bị tước giấy phép tối đa 3 tháng và phạt 90 triệu thấy buồn cười. Nếu là mình, mình sẽ đối phó dễ ợt.

Nhà xe, bất kỳ, lập ra một thương hiệu phụ, giống nick Facebook phụ ấy, chạy song song với nick chính. Đại khái có ông Thành Lê, Thành Cam gì đó. Khi nick chính vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng bị khoá mõm thì lấy thằng ảo dùng làm nick chính. Coi như tài xế và xe của bên nick chính cho nick ảo “mượn”. Mấy khi có trường hợp hai nick cùng bị khoá mõm đâu. Hết hạn phạt thì ai về nhà nấy, vẫn là anh em nương tựa như xưa.

Thế nên việc tạm tước giấy phép này nó như trò hề!

Huy Đức - Doanh nghiệp : Dẹp thì « phút mốt », dựng mới khó

 

Sở Giao thông Vận tải nói là sẽ đảm bảo phương tiện thay thế. Tôi tin là Sở có đủ xe, nhưng liệu Sở có thể cung cấp cho hành khách "dịch vụ Thành Bưởi"?

Thành Bưởi là một nhà cung cấp dịch vụ công cộng, đình chỉ hoạt động của Thành Bưởi không chỉ đánh vào một doanh nghiệp mà đánh vào một nhu cầu của dân chúng.

Nếu lấy lý do "để xảy ra tai nạn giao thông" thì nên tham khảo thông tin dưới đây để so sánh mức độ xảy ra tai nạn của hai hãng Thành Bưởi và Phương Trang.

Nguyễn Ngọc Chính - Tiểu thuyết “feuilleton” trong làng báo Sài Gòn

 

“Feuilleton” phát nguồn từ Pháp để ám chỉ những bài viết đăng nhiều kỳ trên báo. Khởi đầu với truyện “La Comtesse de Salisbury” của nhà văn Alexandre Dumas, đăng năm 1836, từ ngày 15/07 đến 11/09, trên tờ Press. Sau đó là truyện “La Vieille Fille” của Balzac từ 23/10 đến 30/11/1836.

Du nhập vào làng báo Việt là một sinh hoạt độc đáo của báo chí quốc ngữ thời xa xưa tại Miền Nam. Có thể nói, đi đầu trong thể loại này là “Vè Tam Cang” bằng văn vần được đăng liên tục tám kỳ trên báo “Thông Loại Khóa Trình” (1888-1889) của Trương Vĩnh Ký.

Riêng về tiểu thuyết “feuilleton” đầu tiên xuất hiện trên báo Nam kỳ phải kể đến loại truyện 1.001 đêm với hai truyện “Bảy chuyến đi của Sinbad” “Chuyện người thợ cao vô duyên bạc phận” thuộc loại bài đăng nhiều kỳ nhất trên “nhựt trình”.

Nguyễn Thông - Từ chuyện Thành Bưởi bị hành, nhớ khổ nạn đi lại năm xưa (1)

 

Làm con dân xứ này luôn có những thứ để quan tâm, nặng cái đầu, mà nhiều chuyện nhiều điều rất vớ vẩn chả đâu vào đâu. Nào là tranh cãi về phim Đất rừng phương Nam, nào vụ bắt Ngọc Trinh, bênh Cơ Nghiệp, ì xèo việc bỏ phiếu tín nhiệm, chê sao lắm giáo sư tiến sĩ...

Hôm qua hôm xưa lại chuyện Thành Bưởi thành bòng. Bà bạn tôi cười bảo ung cái thủ. Tôi nói ai biểu bà quan tâm cho lắm vào, lại còn than thở.

Nhân vụ Thành Bưởi, nhớ chuyện đi lại những năm nào, chửa xa xôi gì. Thời bao cấp, ở miền Bắc trước và sau năm 1975, ở miền Nam sau 1975, khi nhắc lại, người ta chỉ thường nói tới những đói rét (không có ăn, không có mặc) mà thường quên chuyện đi lại. Thực ra, đó là một chương sử hãi hùng, khổ nạn. Con người bị hành hạ như con vật.

Mai Bá Kiếm - Bến xe Miền Đông mới và vai trò trung chuyển của các hãng xe

 

Vừa rồi, tôi đi xe giường nằm từ Quy Nhơn về Bến xe miền Đông, rồi sang xe trung chuyển qua quận 9, quận 2, cầu Phú Mỹ đến quận 7 rất tiện lợi.

Các hãng xe lớn dùng xe trung chuyển đón và trả khách tận nhà ở các quận là việc mà Sở Giao thông Vận tải (GT&VT) không tài nào làm nổi bằng hệ thống giao thông công cộng.

Sở GT&VT cấm xe khách 45 chỗ vào nội thành để triệt buộc các hãng xe ra Bến xe Miền Đông mới. Các hãng xe lớn có xe trung chuyển chấp hành, các hãng xe nhỏ lánh nạn về Kha Vạn Cân hoặc ở Bến xe Miền Đông cũ.

Hoàng Linh - Vì sao tam đại bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo đều 'đội sổ' phiếu tín nhiệm?

 

 "Tín nhiệm thấp" hôm 25-10 tại Quốc hội :

1. Bộ trưởng bộ Giáo dục-Đào tạo, Nguyễn Kim Sơn: 72 phiếu.

2. Bộ trưởng bộ Khoa học-Công nghệ, Huỳnh Thành Đạt: 71 phiếu.

3. Bộ trưởng bộ Văn hóa-Thể thao -Du lịch, Nguyễn Văn Hùng: 62 phiếu.