lundi 30 octobre 2023

Đặng Sơn Duân - Lại là thùng thuốc súng Trung Đông

 

Khi một cuộc khủng hoảng nổ ra, tổng thống Mỹ sẽ hỏi: Hàng không mẫu hạm gần nhất ở đâu? Mất bao lâu thì đến nơi? Nhưng một vị tướng sẽ hỏi: Đội tàu tiếp vận đang ở đâu? Mất bao lâu thì đến nơi?

Phải mất hơn ba tuần sau cuộc tấn công khủng bố ở Israel, Mỹ mới đủ thời gian bố trí lực lượng đến Trung Đông. Dù vậy, đó vẫn là một sự triển khai đáng kinh ngạc mà chỉ có lực lượng quân đội số 1 thế giới mới đủ năng lực dịch chuyển trong một thời gian ngắn ngủi như vậy.

Đó cũng là lý do Mỹ cố gắng trì hoãn ngày mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Gaza của Israel. Nay thì lực lượng đã được sắp đặt vào vị trí.

Cầu không vận đã đưa các hệ thống phòng không đến nơi, các phi đội chiến đấu cơ ồ ạt hạ cánh xuống các căn cứ không quân ở khu vực. Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower băng qua eo Gibraltar vào Địa Trung Hải ngày 28.10, trên đường hội ngộ với nhóm tác chiến USS Gerald Ford có mặt từ ngày đầu. Nhóm sẵn sàng đổ bộ đường biển USS Bataan tiến vào Biển Đỏ trên đường đến gần Israel.

Eisenhower và Ford, một người khởi đầu cho sự can thiệp của Mỹ ở Việt Nam và một người kết thúc cuộc chiến. Trung Đông như một lời nguyền với nước Mỹ, cứ mỗi khi họ nghĩ rằng đã có thể trở về nhà, thì khủng hoảng lại nổ ra và họ lại một lần nữa lũ lượt quay trở lại.

Với việc lực lượng Mỹ đã đến nơi, bao gồm cả các nhóm phản ứng nhanh, cuộc tấn công trên bộ không thể tránh khỏi có lẽ sắp sửa diễn ra. Sự tái bố trí lực lượng của Mỹ cho thấy họ đang chuẩn bị cho những kịch bản xấu nhất.

Nguy cơ đó không phải là những tên lửa nguồn gốc Iran có thể đánh chặn bởi hệ thống phòng không trên bộ hoặc trên biển. Mà là những cuộc biểu tình bạo loạn của đám đông người Ả Rập giận dữ, những vụ Benghazi đang chực chờ nổ ra, hay thậm chí những vương triều có thể sụp đổ.

Trung Đông như một thùng thuốc súng sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào. Chỉ mới hơn mười năm trước, nó còn là Mùa xuân Ả Rập. Nay còn đâu!

ĐẶNG SƠN DUÂN 30.10.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.