lundi 30 octobre 2023

Dương Quốc Chính - Quản lý nhà xe thế nào ?

 

Mình đọc tin Thành Bưởi có thể bị tước giấy phép tối đa 3 tháng và phạt 90 triệu thấy buồn cười. Nếu là mình, mình sẽ đối phó dễ ợt.

Nhà xe, bất kỳ, lập ra một thương hiệu phụ, giống nick Facebook phụ ấy, chạy song song với nick chính. Đại khái có ông Thành Lê, Thành Cam gì đó. Khi nick chính vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng bị khoá mõm thì lấy thằng ảo dùng làm nick chính. Coi như tài xế và xe của bên nick chính cho nick ảo “mượn”. Mấy khi có trường hợp hai nick cùng bị khoá mõm đâu. Hết hạn phạt thì ai về nhà nấy, vẫn là anh em nương tựa như xưa.

Thế nên việc tạm tước giấy phép này nó như trò hề!

Muốn quản lý nhà xe triệt để thì cứ quản lý dữ liệu hành trình của nhà xe với tất cả các xe. Xe chạy đâu cơ quan chức năng phải biết. Xong rồi có thể phạt nguội. Mức phạt tăng dần nếu vi phạm lặp lại nhiều lần, cứ đánh vào tài xế cũng được, không cần đánh công ty. Bởi không có bằng chứng nào cho thấy công ty ép tài xế vi phạm luật giao thông. Chỉ phạt công ty khi cố tình sử dụng tài xế đang bị tước bằng chẳng hạn.

Cơ quan chức năng phải nắm được xe nào đang chạy ở đâu, do tài nào lái, dữ liệu về tài xế thì cảnh sát giao thông nắm được xem hiện có vi phạm gì không.

Tóm lại là nắm dữ liệu và hậu kiểm được hết, phạt nguội được. Phạt rồi mà người ta vẫn vi phạm có nghĩa là mức phạt không đủ cao để răn đe, hoặc người ta chấp nhận phạt để đổi lấy tốc độ (tức là lợi ích khác). Thì tăng mức phạt lên cao nữa.

Đương nhiên quản lý kiểu này sẽ minh bạch với tất cả các nhà xe, vì có dữ liệu hành trình đó rồi. Thậm chí có thể công khai luôn dữ liệu này cho hành khách check được như xe bus đang làm (check được vị trí xe đang ở đâu trên tuyến). Hoặc hành khách có thể chấm điểm tài xế bằng app. Tức là hoàn toàn có thể dùng công nghệ để kiểm soát các nhà xe. Có thể dùng cộng đồng kiểm soát nhà xe bằng cách chấm điểm. Ví dụ, hành khách đi xe có thể dùng app để đánh giá tài xế và nhà xe ngay trên xe đang chạy.

Chứ còn việc đánh Thành Bưởi như vừa rồi vẫn là bắt cóc bỏ đĩa và không minh bạch, có mùi lợi ích nhóm. Không nên vì vài vụ tai nạn giao thông rồi đi đập công ty, hay hình sự hóa vấn đề có thể xử lý hành chính hoặc cá nhân tài xế vi phạm, lại quy trách nhiệm cho công ty.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 30.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.