lundi 30 octobre 2023

Dũng Đặng - "Kẻ nằm vùng" Nguyễn Thanh Việt

 

Trích phát biểu của Viet Thanh Nguyen :

“Tháng Tư đen là cụm từ mà một số người Mỹ gốc Việt sử dụng để nói về ngày 30/04 năm 1975. Tôi nghĩ rằng việc họ tập trung lại với nhau để kỷ niệm ngày này là một cách để tưởng nhớ về một sự kiện mà theo họ đã không được nhớ đến một cách đầy đủ không chỉ ở Mỹ mà còn cả ở Việt Nam.

Họ nhận ra rằng tại Việt Nam, lịch sử (về họ) đã bị tẩy xóa bởi họ bị coi là những kẻ thua cuộc, bị gắn mác “ngụy”. Còn tại nước Mỹ, những người này cảm thấy mình như vô hình, bởi ngay cả những người Mỹ đã từng chiến đấu cùng với những người lính Việt Nam Cộng Hòa cũng muốn “giả vờ” là họ không tồn tại.

Chính vì lẽ đó, cũng giống như những nhóm người bị ngó lơ khác, một số người Mỹ gốc Việt muốn tưởng nhớ về lịch sử của chính mình, cũng như những thứ mà mình đã thực sự trải qua. Điều này còn có ý nghĩa rất quan trọng khi mà họ lo sợ rằng con cháu của mình cũng sẽ sớm quên ngày 30/04 bởi chúng lớn lên như những người Mỹ.

Cá nhân tôi mong muốn rằng, những người Mỹ gốc Việt khi tưởng nhớ quá khứ của mình, cũng nhìn nhận lịch sử dưới con mắt của “phía bên kia”. Những người Mỹ gốc Việt đang tưởng nhớ về những mất mát, những sự ngược đãi mà họ phải gánh chịu, nhưng chính bản thân họ cũng “quên mất” những điều mà họ đã gây ra cho người khác. Và tôi nghĩ rằng chính những người Mỹ gốc Việt đó, những người sống trong tại miền Nam Việt Nam phải chịu trách nhiệm cho những vấn đề và những hành động của mình tại Việt Nam cũng như tại Hoa Kỳ.

Vậy nên, điều quan trọng ở đây là khi chúng ta ghi nhớ những điều mà “phía bên kia” gây ra cho mình, thì cũng đừng quên những thứ mà mình đã làm đối với họ.”

Đó là nguyên văn quan điểm của Viet Thanh Nguyen  về ngày 30/04 khi được VOA phỏng vấn. Trước khi có cuộc phỏng vấn này, một tổ chức của người Do Thái ở New York City – 92NY – đã hủy bỏ buổi nói chuyện với sự tham dự của Nguyễn Thanh Việt vào ngày 20 Tháng Mười 2023. Lý do được cho là ông Việt đã ký vào bức thư ngỏ lên án sự tàn bạo của Do Thái trong cuộc tấn công vào Dải Gaza, khu dân cư của người Palestine.

Tác giả của "Kẻ nằm vùng" là người Mỹ gốc Việt đầu tiên đoạt giải thưởng Pulitzer, giáo sư tại trường đại học Nam California nhưng đầu óc lại quá ngu xuẩn.

DŨNG ĐẶNG 29.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.