mercredi 1 novembre 2023

Tạ Duy Anh - Nhân một sự kiện bị hủy

 

Dù sức khỏe không tốt, tôi vẫn háo hức chờ để tham dự Triển lãm "50 phát minh bởi Ukraine trao tặng thế giới" dự định tổ chức tại Thư viện VinUniversity, khu đô thị Ocean Park. Nhưng đến phút chót thì sự kiện bị hủy!

Tôi không muốn nêu lý do, vì mọi người đều đủ kinh nghiệm để đoán ra.

Thế là đành quay về đọc tiếp hồi ký của ông Lý Quang Diệu. Đáng nói nhất là sách do Nhà xuất bản Thế Giới in và phát hành bằng giấy phép hợp pháp, dù ông Lý Quang Diệu chế giễu sâu cay mô hình cộng sản, mô hình mà ông dứt khoát loại bỏ khi chọn con đường phát triển cho Singapore.

Ít có nhà chính trị châu Á nào có một thứ văn phong hiện đại, tinh tế và hài hước như ông Lý, kể cả khi ông kể về những sự kiện lay trời chuyển đất.

Ví dụ, ở trang 103, tập 1, sau khi kể về cách người Nga dùng quân đội chiếm đóng dựng lên các chính quyền Tiệp Khắc, Ba Lan, Hungary như thế nào, Lý Quang Diệu viết tiếp như sau:

"Tôi chán ghét cái cách mà Jan Masaryk, Bộ trưởng Ngoại giao Tiệp Khắc bị giết: Người ta phát hiện ông đã chết sau khi "ngã" một cách thích hợp để những người cộng sản lên nắm chính quyền."

Hoan nghênh Nhà xuất bản Thế Giới.

Một cuốn sách thực sự đáng đọc, không phải để thán phục ông Lý Quang Diệu, mà để suy ngẫm về số phận đất nước mình.

TẠ DUY ANH 01.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.