samedi 10 avril 2021

Đỗ Duy Ngọc - Thơ ơi là thơ !


Sáng ngày 9/4, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội) Báo Văn Nghệ đã tổ chức trao giải Cuộc thi Thơ (2019-2020).

Cuộc thi được tổ chức với mục đích góp phần nâng cao chất lượng thơ, đáp ứng yêu cầu phát triển văn học trong tình hình mới; đồng thời cuộc thi cũng là cơ hội để tìm kiếm, phát hiện những tài năng văn học trẻ.

Kết quả không có giải nhất và hình như đây là bài thơ được giải nhì, giải cao nhất cuộc thi. Nói hình như bởi đọc trên báo nói phát giải mà chẳng có gì cụ thể cả, chỉ đưa thông tin chung chung. Sau đó tui tìm thấy trên mạng những trang thơ đoạt giải in trong tờ Văn Nghệ, giờ tui có thể nói chính xác chứ không còn là hình như.

Đọc những bài thơ ấy tui hơi choáng thật. Thơ ca xứ Việt bây giờ tệ đến thế này ư? Lỗi của Ban Giám khảo hay là lỗi của nhà thơ? Trên trang bìa báo có đăng bài: "Thơ ca và sự nhân hậu đang tồn tại trong tất cả chúng ta". Chắc bài này được giải vì sự nhân hậu chăng?

MẸ TÔI CHỬI KẺ TRỘM

Thơ của Tòng Văn Hân giải Nhì (không có giải Nhất)

Những lần gà nhà tôi bị mất

Mẹ tôi chửi:

- Cái đứa trộm gà ơi

Ta cầu mong cho ngươi

Nuôi được gà đầy đàn

Lứa này tiếp lứa khác

Có nhiều gà nhất bản

Có nhiều gà nhất mường!

Những lần lợn con nhà tôi bị mất

Mẹ tôi chửi:

- Đứa nào trộm lợn nhà tôi

Thì hãy có nhiều lợn

Đàn tiếp đàn núc ních

Lứa tiếp lứa không ngừng

Bán được nhiều tiền nhé !

Từ thuở bé đến giờ

Hễ nhà mình mất gà mất lợn

Tôi đều nghe thấy mẹ tôi chửi như thế

Cầu mong cho kẻ trộm kia khá giả

Không bao giờ đến nhà tôi ăn trộm nữa

Tôi là đứa con gái dưới mức bình thường

Nhan sắc không bằng đám bạn

Khéo léo không bằng người ta

Thế mà có hẳn bốn nhà

Muốn được tôi làm con dâu của họ

(Tòng Văn Hân)

ĐỖDUY NGỌC 10.04.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.